Cảnh sát Haiti đã bắt giữ 28 nghi phạm trong vụ ám sát Tổng thống Moise

Tào Đạt (Theo Sputnik)| 09/07/2021 11:18

BVCL - Ngày 8/7 (giờ địa phương), Giám đốc Cơ quan Cảnh sát quốc gia Haiti Leon Charles cho biết, trong 28 kẻ tấn công, có 26 người Colombia và 2 người Mỹ đã thực hiện vụ ám sát Tổng thống Moise.

Giám đốc Cảnh sát quốc gia Haiti Leon Charles cho biết, lực lượng chức năng đã tiêu diệt 3 đối tượng người Colombia, bắt giữ 15 đối tượng người Colombia và 2 đối tượng người Mỹ gốc Haiti. Cảnh sát vẫn đang đẩy mạnh việc truy bắt 8 nghi phạm khác.

“Các vũ khí, thiết bị sử dụng trong vụ ám sát đã bị tịch thu”, ông Charles thông tin.

am-sat-tong-thong-haiti-jpg-16-2916-5402-1625788094.jpg
Cảnh sát vũ trang Haiti phong tỏa khu vực gần hiện trường vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise ngày 8/7. Ảnh: Reuters.

Trước đó, ông Mathias Pierre, Bộ trưởng phụ trách bầu cử và các chính đảng của Haiti cho biết, một trong số những người bị bắt giữ được xác định là James Solages, công dân Mỹ. Người thứ 2 được cho là người Mỹ gốc Haiti. Bộ Ngoại giao Mỹ hiện chưa xác nhận về trường hợp của Solages.

Các thông tin ban đầu dựa trên một đoạn video ghi lại được cùng với lời khai của các nhân chứng cho thấy, những kẻ thực hiện vụ ám sát là “người nước ngoài” nói tiếng Tây Ban Nha và tiếng Anh, tự nhận mình là thành viên Lực lượng chống ma túy (DEA), một cơ quan cảnh sát liên bang Mỹ.

Tuy nhiên, Đại sứ Haiti tại Mỹ Bocchit Edmond cho biết, những kẻ ám sát Tổng thống Moise không phải là thành viên DEA.

“Họ tự nhận mình là thành viên của DEA. Chúng tôi biết điều đó là giả mạo vì họ chỉ muốn che đậy cho hành động khủng khiếp của mình”, ông Edmond nói.

Sau vụ ám sát Tổng thống Moise, Thủ tướng lâm thời Haiti Claude Joshep được Liên hợp quốc xem như nhà lãnh đạo trên thực tế của Haiti cho đến khi các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội được tổ chức.

Thủ tướng lâm thời Joseph đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 2 tuần trên toàn quốc, trao quyền cho cảnh sát trong việc truy đuổi những kẻ thủ phạm.

Ông Joseph cũng đã kêu gọi người dân nước này giao nộp những đối tượng bị tình nghi sát hại Tổng thống Moise cho cảnh sát và không giam giữ họ.

Hàng trăm người dân Haiti đã tập trung và hò hét phía bên ngoài đồn cảnh sát ở thủ đô Port-au-Prince, nơi các nghi phạm đang bị giam giữ, đòi ¨hỏa thiêu chúng¨ và trong một hành động quá khích, những người này đã phóng hỏa một chiếc xe mà họ cho là của những kẻ ám sát.

Như đã thông tin, rạng sáng 7/7 (giờ địa phương), một nhóm tay súng chưa xác định danh tính đã sát hại Tổng thống Moise tại nhà riêng. Đệ nhất phu nhân Martine Moise bị thương nặng và đã được đưa sang Mỹ điều trị.

Ngoài ra, lãnh đạo nhiều nước đã gửi lời chia buồn tới nhân dân Haiti, đồng thời lên án vụ ám sát này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cảnh sát Haiti đã bắt giữ 28 nghi phạm trong vụ ám sát Tổng thống Moise
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO