Cảnh giác chiêu trò lừa đảo: Giả cấp "tick xanh Facebook", hack nick để vay tiền

Quang Anh| 16/08/2022 12:30

Thời gian gần đây, Bộ Công an liên tục phát đi cảnh báo về chiêu “lừa đảo cấp tích xanh Facebook”, thế nhưng lại vẫn có rất nhiều người dính bẫy. Dù không mới, song chiêu thức lừa đảo này mới “rộ” lại trong mấy năm trở lại đây.

Các chiêu trò lừa đảo dịch vụ cấp tick xanh Facebook

Dấu tick xanh Facebook là dấu dùng để chứng thực chính chủ của Facebook về một tài khoản của người dùng là người nổi tiếng, người của công chúng và cũng là chứng thực cho tổ chức, fanpage của các thương hiệu nổi tiếng nhằm thể hiện việc cá nhân hoặc thương hiệu này có ảnh hưởng tới cộng đồng.

Do nhìn thấy những lợi ích và mong muốn của nhiều người muốn có được dấu tick xanh, các đối tượng lừa đảo đã hứa hẹn giúp họ xin dấu tick xanh để chiếm đoạt trang cá nhân hay Fanpage để tống tiền hoặc bán cho người khác nhằm mục đích trục lợi. Các vụ việc lừa đảo xảy ra trên thực tế cho thấy đối tượng mà kẻ xấu nhắm tới là những người nhẹ dạ, cả tin, thiếu kinh nghiệm và thiếu hiểu biết trong việc sử dụng mạng.

Theo đó, các đối tượng lừa đảo tìm cách tiếp cận những người có nhu cầu cấp tick xanh Facebook, sau đó chào bán các gói dịch vụ “cấp tick xanh”, “lên tick xanh”. Sau đó, chúng yêu cầu các khách hàng phải cung cấp các thông tin như: Tên đăng nhập, mật khẩu, địa chỉ email, hình ảnh giấy tờ tùy thân (Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân, Bằng lái xe…) và hứa giúp họ xin dấu tick xanh Facebook để tăng uy tín, tương tác cho thương hiệu.

tick-xanh-fb(1).jpg
Lừa đảo cấp tick xanh facebook: Muôn kiểu lừa đảo qua mạng (Ảnh minh họa)

Khi đã có thông tin đăng nhập tài khoản Facebook của khách hàng, các đối tượng này chiếm đoạt quyền quản lý tài khoản và nghiên cứu các tin nhắn cũ của họ đã nhắn với bạn bè trước đó để bắt chước lại văn phong, cách nói chuyện rồi nhắn tin cho bạn bè trong danh sách bạn bè của nạn nhân để mượn tiền.

Tinh vi hơn, chúng dùng công nghệ để giả mạo hình ảnh chủ sở hữu Facebook trong các cuộc gọi với nạn nhân, mở tài khoản ngân hàng trùng tên với chủ tài khoản Facebook để tạo niềm tin với nạn nhân và đề nghị chuyển tiền vào các tài khoản này. Tống tiền chủ sở hữu Facebook để lấy lại tài khoản, fanpage…. Bán tài khoản Facebook cá nhân hoặc fanpage cho người khác nhằm mục đích kiếm lời.

Cảnh giác để không bị sập bẫy

Hiện nay, việc làm tick xanh Facebook đòi hỏi những điều kiện tương đối khắt khe, chỉ có nhà cung cấp dịch vụ Facebook thẩm định, kiểm duyệt và cấp tick xanh cho người dùng. Do đó, thực tế việc cấp tick xanh không hề dễ dàng như các lời rao bán trên mạng, bởi vậy người dùng cần đặc biệt cảnh giác.

Bên cạnh đó, việc để lộ thông tin giấy tờ tùy thân như Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân,… cho người lạ tiểm ẩn rất nhiều rủi ro nên nếu không thể xác thực độ tin cậy, uy tín từ phía yêu cầu cung cấp giấy tờ thì không nên dễ dàng cung cấp các thông tin, giấy tờ này cho họ.

Đặc biệt, khi nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo hoặc thấy có nghi ngờ, cần tìm cách xác thực thông tin trước khi thực hiện theo yêu cầu của phía bên kia hoặc liên hệ với cơ quan chức năng để được kịp thời giải quyết, xử lý.

Mọi hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đều bị coi là vi phạm pháp luật, mức phạt với cá nhân, tổ chức có hành vi lừa đảo, tại Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi 2017 có thể bị phạt tù từ 6 tháng đến 20 năm hoặc chung thân tùy mức độ vi phạm; hoặc người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng.

Nạn nhân của các vụ lừa đảo sẽ được đảm bảo về quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Do đó, khi chẳng may trở thành nạn nhân của lừa đảo cấp tick xanh Facebook, để đòi lại quyền lợi của mình, nạn nhân có thể thực hiện theo các cách sau:

Nạn nhân của các vụ lừa đảo sẽ được đảm bảo về quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Do đó, khi chẳng may trở thành nạn nhân của lừa đảo cấp tick xanh Facebook, để đòi lại quyền lợi của mình, nạn nhân có thể thực hiện theo các cách sau:

- Tố cáo với cơ quan điều tra, công an cấp xã, phường, thị trấn, Đồn Công an, Trạm Công an… Trong đó, hồ sơ tố cáo gồm: Đơn tố cáo tội phạm lừa đảo, giấy tờ nhân thân, chứng cứ kèm theo…

- Gọi đến các số điện thoại sau để tố giác tội phạm:

+ Đường dây nóng 113;

+ Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao: 069.219.4053;

+ Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao 08.3864.0508.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác chiêu trò lừa đảo: Giả cấp "tick xanh Facebook", hack nick để vay tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO