Cảnh báo tình trạng giả danh nhân viên ngân hàng lừa đảo dịp cuối năm

T.Anh | 07/01/2021 09:21

BVCL - Thời gian cận kề Tết luôn là thời điểm khách hàng cần tăng cường cảnh giác khi giao dịch ngân hàng điện tử và thẻ tín dụng

Mùa mua sắm Tết hàng năm luôn là thời điểm nhu cầu giao dịch tăng cao đột biến, đặc biệt là các giao dịch mua sắm trực tuyến. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm mà các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp với các thủ đoạn ngày càng tinh vi. Nhiều ngân hàng mới đây đã phát đi cảnh báo tới người tiêu dùng tránh để xảy ra những trường hợp bị chiếm đoạt tài sản đáng tiếc.

Đại diện ngân hàng VPBank cho biết, ngoài các chiêu thức lừa đảo đã biết tới như giả danh nhân viên của VPBank gọi điện thoại, nhắn tin mời mở thẻ, cấp khoản vay thì gần đây, những đối tượng lừa đảo đã tinh vi hơn khi giả danh nhân viên ngân hàng gọi điện thoại mời khách hàng tham dự hội thảo, mua sản phẩm liên kết với các đối tác…

Phía ngân hàng Vietcombank cũng cảnh báo một số thủ đoạn mà các đối tượng lừa đảo thường xuyên sử dụng để đánh cắp tiền của khách hàng như: giả mạo website/fanpage ngân hàng và gửi đường link giả mạo để khách hàng nhập thông tin; lừa khách cài đặt phần mềm gián điệp; giả danh nhân viên ngân hàng, tòa án, cảnh sát yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin…

Cảnh báo tình trạng giả danh nhân viên ngân hàng lửa đảo dịp cuối năm - Ảnh 1.

Cảnh báo tình trạng giả danh nhân viên ngân hàng lửa đảo dịp cuối năm

Cụ thể, một số chiêu thức có thể kể đến:

+ Làm giả thẻ tín dụng, chuyển phát theo đường bưu điện đến địa chỉ khách hàng và gọi điện, yêu cầu đóng phí bảo hiểm thẻ, tuy nhiên thực tế thẻ tín dụng này không thể sử dụng được.

+ Giả danh nhân viên ngân hàng, gọi điện thông báo khách hàng được giải ngân một khoản vay, yêu cầu khách hàng ra bưu điện đóng tiền bảo hiểm khoản vay và nhận bưu phẩm (gồm thẻ và một quà tặng gắn logo ngân hàng) sau đó ra ngân hàng để rút tiền từ thẻ ATM đó, tuy nhiên thực tế thẻ ATM này cũng không thể sử dụng được.

+ Giả danh nhân viên ngân hàng mời khách hàng vay, sau đó gửi một mã ID cho khách hàng qua đường bưu điên, yêu cầu nộp cho một khoản tiền cho nhân viên bưu điện để kích hoạt mã ID, nhưng thực tế "mã ID" này không có giá trị.

+ Giả danh các đối tác lớn của các ngân hàng, mời chào khách hàng tham dự hội thảo, liên tục làm phiền khách hàng với các thông tin, sản phẩm liên kết. Tuy nhiên, đại diện ngân hàng VPBank chobiết, không bao giờ yêu cầu khách hàng nhận thẻ hay nộp bất kỳ loại thẻ nào tại các bưu cục và cũng không bao giờ cung cấp thông tin của khách hàng cho bất kỳ đối tác liên kết nào. Thông tin của Khách hàng luôn là tài sản tuyệt mật và luôn được đảm bảo chính xác, an toàn.

Chính vì thế, người dùng cần hết sức cảnh giác với:

+ Điện thoại, tin nhắn, email xưng danh nhân viên ngân hàng tiếp thị và hướng dẫn vay vốn không rõ ràng và yêu cầu phải chuyển khoản, thu phí mở thẻ, vay vốn.

+ Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép.

+ Không truy cập và thực hiện giao dịch tín dụng trên các link, website lạ nhận được qua điện thoại, tin nhắn, email.

Nếu trong trường hợp đã lỡ cung cấp thông tin cá nhân hãy chủ động khóa thẻ, thay đổi mật khẩu đăng nhập trên ứng dụng hoặc liên hệ càng sớm càng tốt với ngân hàng để được hỗ trợ khóa các dịch vụ đồng thời làm các thủ tục tra soát nếu đã xảy ra rủi ro mất tiền. Khi có bất kỳ nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo giao dịch, cần liên hệ ngay với Cơ quan Công an nơi gần nhất và thông báo cho ngân hàng.

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo tình trạng giả danh nhân viên ngân hàng lừa đảo dịp cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO