Cảnh báo nguy hiểm từ thói quen tự chữa các bệnh hô hấp cho trẻ em tại nhà

Tâm Anh T/h | 16/11/2020 08:58

BVCL - Nếu không được khám kịp thời, tự ý sử dụng nhiều loại thuốc giảm ho thậm chí còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm phổi, bệnh viêm đường hô hấp cho trẻ.

Thời tiết Hà Nội đang bước vào mùa Đông, nhiệt độ giảm kết hợp với mưa phùn khiến nhiều trẻ bị ho do thay đổi thời tiết hoặc mắc các bệnh về đường hô hấp.

capture.jpg

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh khi thấy trẻ có dấu hiệu ho thường tự ý điều trị bằng thuốc ho tại các hiệu thuốc.

PGS.TS.BS Nguyễn Tiến Dũng - Nguyên Trưởng khoa Nhi - Bệnh viện Bạch Mai cho biết, ho là một phản ứng của cơ thể để tống các chất kích thích, chất nhầy tiết nhiều ra khỏi các ống dẫn khí. Đây là một cơ chế để bảo vệ bộ máy hô hấp nên trong nhiều trường hợp, không nên tìm cách ngăn cản triệu chứng ho.

Đặc biệt, không nên dùng thuốc giảm ho trong các bệnh như viêm phế quản cấp, hen phế quản, viêm phổi... Trong những trường hợp này, ho là phản ứng tự nhiên của cơ thể để làm sạch đường thở.

Cảnh báo nguy hiểm từ thói quen tự chữa các bệnh hô hấp cho trẻ em tại nhà - Ảnh 1.

Việc cho trẻ uống thuốc giảm ho sẽ gây ứ đọng các chất dịch... ở đường hô hấp, gây cản trở sự hô hấp và gây ứ khí phế nang, làm giảm khả năng chống lại vi trùng, làm cho bệnh nặng hơn.

Phụ huynh chỉ nên dùng thuốc ho để làm dịu cơn ho. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng khuyến cáo không nên cho trẻ dưới 2 tuổi dùng thuốc trị ho chứa thuốc kháng histamin vì đối với trẻ quá nhỏ thuốc có thể gây kích động, co giật.

Nếu trẻ đã dùng thuốc sirô trong 2, 3 ngày mà không thấy đỡ thì nên đưa trẻ đi khám. Việc tự ý dùng thuốc cho trẻ, hoặc dùng lại đơn thuốc cũ đều là những sai lầm cần tránh.

Nguy hiểm hơn, nếu phụ huynh tự ý cho trẻ dùng kháng sinh. Trong trường hợp trẻ bị ho do virus thì thuốc sẽ không đem lại hiệu quả, thay vào đó trẻ có nguy cơ bị nhờn thuốc.

Nhiều loại thuốc giảm ho còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm phổi, bệnh viêm đường hô hấp cho trẻ.

Đặc biệt, những thuốc như kháng sinh, thuốc chống viêm corticoid đều phải do bác sĩ chỉ định, không nên tự ý mua cho trẻ dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo nguy hiểm từ thói quen tự chữa các bệnh hô hấp cho trẻ em tại nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO