Cảnh báo đột quỵ não ở người trẻ

D. Thảo| 07/09/2022 18:02

BVCL - Trong những năm gần đây, nhiều nghiên cứu trên thế giới cũng như tại Việt Nam cho thấy, tỷ lệ đột quỵ não ở người trẻ tuổi có xu hướng ngày càng tăng.

dot-quy-nao-16481962953411286101540.jpg
Ảnh minh họa

Chỉ tính riêng trong tháng 8/2022, Khoa Tâm thần kinh - Cơ xương khớp, Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển - Uông Bí (Quảng Ninh) đã tiếp nhận và điều trị cho 4 trường hợp đột quỵ não ở độ tuổi còn khá trẻ (từ 36 - 44 tuổi). Trong đó, trường hợp trẻ nhất là người bệnh N.N.T., 36 tuổi, trú tại Trưng Vương, Uông Bí, Quảng Ninh.

Người bệnh nhập viện trong tình trạng tiếp xúc chậm, mất ngôn ngữ, miệng méo, liệt hoàn toàn nửa người phải ngày thứ nhất. Người bệnh được chẩn đoán: Đột quỵ nhồi máu não cấp thùy thái dương trái thuộc vùng cấp máu của động mạch não giữa trái, tiên lượng nặng.

Các bác sĩ đã tiến hành điều trị tích cực theo phác đồ cho người bệnh. Sau 13 ngày, người bệnh đã nói tốt hơn, có phục hồi vận động, được ra viện.

Theo các bác sĩ, quá trình hồi phục của người bệnh còn cần thêm thời gian dài và di chứng sau đột quỵ sẽ ít nhiều gây trở ngại trong cuộc sống. Người bệnh sau khi ra viện sẽ phải tái khám định kì và thực hiện tập phục hồi chức năng.

Đột quỵ não là một bệnh lý xảy ra đột ngột, diễn tiến nhanh, biến chứng nặng nề. Bệnh là nguyên nhân gây tàn phế và tử vong hàng đầu thế giới.

Có rất nhiều yếu tố liên quan đến đột quỵ não ở người trẻ như bệnh lý tăng huyết áp, đái tháo đường; những người có lối sống ít vận động, thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu bia. Ngoài ra, còn có thể liên quan đến yếu tố di truyền, bất thường về mạch máu hoặc tình trạng đông máu.

Để giảm nguy cơ đột quỵ ở người trẻ, các bác sĩ khuyến cáo: Nên khám sức khỏe định kì tầm soát sớm các yếu tố nguy cơ để điều trị kịp thời. Có thời gian nghỉ ngơi hợp lí, tránh tình trạng stress, mất ngủ kéo dài

Tạo thói quen sinh hoạt lành mạnh như tích cực tập thể dục thể thao, hạn chế sử dụng thức ăn nhanh, các thực phẩm chế biến sẵn, bỏ thuốc lá, hạn chế bia rượu.

Nếu trong gia đình có người từng có bất thường về mạch máu, tăng đông máu nên được tư vấn bởi bác sĩ chuyên khoa để sàng lọc loại trừ yếu tố nguy cơ.

Tất cả mọi người, kể cả những người trẻ tuổi, khi có các dấu hiệu: đau đầu, chóng mặt, nôn, mất ngôn ngữ, méo miệng, yếu chân tay… hãy đến ngay các cơ sở y tế bởi rất có thể đó là dấu hiệu của đột quỵ não cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo đột quỵ não ở người trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO