Ngày 19/10, ông Nguyễn Văn Hiếu - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra một số công trình trọng điểm sử dụng vốn ODA thuộc Dự án 3 và Dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 91 (đoạn từ Km0-Km7).
Đoàn đã đến kiểm tra tình hình thực hiện gói thầu CT3-PW-2.4 xây dựng cầu Trần Hoàng Na nối liền giữa quận Ninh Kiều và quận Cái Răng; gói thầu CT3-PW-1.8 xây dựng Âu thuyền Cái Khế thuộc Dự án Phát triển TP. Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị.
Dự án xây dựng cầu Trần Hoàng Na được khởi công vào ngày 18/9/2020, thời hạn hợp đồng gia hạn đến tháng 12/2023. Đối với âu thuyền Cái Khế, công trình được khởi công ngày 9/9/2022. Thời gian thi công 22 tháng, hết hợp động vào ngày 30/6/2024.
Theo Ban Quản lý Dự án ODA TP Cần Thơ, đối với công trình xây dựng cầu Trần Hoàng Na đến nay tiến độ thi công đã hoàn thành hơn 80% khối lượng, giá trị thực hiện được hơn 652 tỉ đồng; công trình xây dựng âu thuyền Cái Khế tiến độ thi công đạt 52%, giá trị thực hiện được hơn 217 tỉ đồng; công trình cải tạo hệ thống thoát nước khu vực trung tâm quận Ninh Kiều tiến độ đạt 85%, giá trị thực hiện đến nay được hơn 240 tỉ đồng; công trình cầu Quang Trung đơn nguyên 2 đã cơ bản hoàn thành và thông xe kỹ thuật hơn 1 năm nay.
Theo Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ, Dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 91 (đoạn từ Km0-Km7) dự kiến nâng cấp với bề rộng nền đường lên 37m, tổng mức đầu tư hơn 7.188 tỉ đồng (trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 5.775 tỉ đồng). Dự kiến sau khi có chủ trương phân bổ vốn Trung ương (từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022 là 3.235 tỉ đồng).
Bên cạnh đó, Sở Giao thông vận tải hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND thành phố trình HĐND thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, làm cơ sở để Sở Giao thông vận tải triển khai công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư…
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Hiếu, Bí thư Thành ủy Cần Thơ yêu cầu Ban Quản lý Dự án ODA thành phố tập trung giải quyết những việc còn tồn đọng, bàn giao những công trình đã hoàn thành. Đẩy nhanh tiến độ âu thuyền Cái Khế để thử nghiệm hiệu quả của âu thuyền trong những đợt triều cường sắp tới, kịp thời điều chỉnh cho phù hợp, không để sang năm 2024.
Đối với cầu Trần Hoàng Na, hiện nay không còn vấn đề nào phức tạp, đều nằm trong thẩm quyền của thành phố. Ban Quản lý Dự án ODA, các sở, ngành, hai quận Ninh Kiều, Cái Răng phải cố gắng quyết liệt, sớm hoàn thành công trình trước ngày 31/12/2023, có thể sớm hơn một tuần để kịp khánh thành, chào mừng kỷ niệm 20 năm TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương (1/1/2004 – 1/1/2024).