Cái giá của lòng tham

Trang Trần| 06/10/2020 08:58

(BVCL) Một người là giáo viên giỏi của trường, người khác là một sinh viên loại ưu vừa rời ghế giảng đường... nhìn lên có thể chưa là tất cả nhưng nhìn xuống khối người phải thầm mơ. Vậy nhưng, chính lòng tham đã khiến hai người ấy phải trả giá, một cái giá quá đắt đỏ...

Có người từng nói, lòng tham của con người là vô hạn, không biết bao nhiêu để được gọi là đủ, lòng tham muốn càng cao thì lại càng khổ nhiều và nếu cứ mãi chạy theo lòng tham thì cuối cùng sẽ mất đi mọi thứ... Có lẽ đối với Hồ Thị Thu Trinh(1996, trú xã Tam Vinh, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) và Huỳnh Ngọc Diễm(1979, trú đường Nghiêm Xuân Yêm, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng)mà nói chính là không biết cách kiềm chế lòng tham.

Trinh vốn là cô gái có ngoại hình ưa nhìn, ngay trong những ngày còn là sinh viên cô đã có tố chất làm một nữ hướng dẫn viên du lịch. Chính vì vậy, ai cũng nói Trinh là người “ra đời” sớm, sự lăn lộn kiếm tiền trang trải cuộc sống đã giúp Trinh có được những thành công khá nhất định với bạn bè cùng trang lứa. Ngoài những giờ lên lớp, Trinh tham gia làm gia sư tiếng Trung tại nhà cho những ai có nhu cầu, làm phiên dịch, hướng dẫn viên... Quá trình dạy gia sư, Trinh quen biết Huỳnh Ngọc Diễm. Khu vực Diễm ở, khách du lịch người Trung Quốc khá nhiều nên để dễ dàng trao đổi và để hiểu biết nhu cầu của khách Diễm có nhờ Trinh dạy thêm tiếng Trung. Khi đã thân quen, Diễm nói với Trinh “kiếm mối” cho thuê nhà để kiếm tiền chênh lệch. Cụ thể, Diễm sẽ lo phần nhà còn Trinh là người giới thiệu khách đến thuê.

Cái giá phải trả cho lòng tham

Trong thời gian này, Diễm có đưa cho Trinh hình ảnh những căn nhà cần cho thuê để Trinh đăng tải trên các trang mạng cho khách nước ngoài thuê, nhận tiền hoa hồng. Trinh đã sử dụng ứng dụng Wechat (tài khoản Wechat của Trinh là Thu Trinh Bilizin0787599888) đăng tải các bài về cho thuê nhà. Sau đó Trinh bật chế độ tìm bạn đang cùng sử dụng Wechat với nhau, khoảng thời gian tháng 8/2019 Chen Xian Fa (SN1993, trú An Khê, Phúc Kiến, Trung Quốc)đã tìm ra kết nối được với Trinh và hai người hết bạn với nhau.

Ngày 23/6/2020, Chen Xian Fa (đang ở Trung Quốc) liên hệ qua mạng Wechat với Trinh và hỏi thuê một căn nhà có 3 phòng ngủ. Dù biết Chen Xian Fa không có thị thực nhập cảnh vào Việt Nam, Trinh vẫn đồng ý tìm nhà cho thuê.Ngày 24/6, Trinh liên hệ với Diễm để thuê nhà. Quá trình trao đổi tin nhắn với Trinh, Diễm biết được nhóm người Trung Quốc này không có thị thực nhập cảnh vào Việt Nam nhưng vẫn đồng ý tìm nhà. Diễm tìm thuê nhà số 39 Dương Tử Giang (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) với giá 19 triệu đồng/tháng trong thời gian 3 tháng để làm nơi lưu trú cho các đối tượng nhập cảnh trái phép. Sau đó Trinh và Diễm thống nhất nâng giá hợp đồng lên 23 triệu đồng/tháng để hưởng tiền chênh lệch.

Diễm đã đánh mất những thứ quý giá nhất vì điều nhỏ nhặt.

Ngày 28/6/2020, từ Nam Ninh, Quảng Tây (Trung Quốc), Chen Xian Fa rủ Wang Wen Di (1993), Chen Shuang Gui (1994) và Wang Jiang Bo (1989) nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, được một lái xe người Việt Nam đón về Đà Nẵng và đưa đến số nhà 39 Dương Tử Giang để lưu trú... Ngày 11/7/2020, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Đà Nẵng phối hợp Phòng An ninh Nội bộ và Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an TP kiểm tra hành chính tại nhà số 39 Dương Tử Giang (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) thì phát hiện trong nhà có 4 người Trung Quốc là Chen Xian Fa, Wang Wen Di, Chen Shuang Gui và Wang Jiang Bo.Tại thời điểm kiểm tra, những người này không có hộ chiếu, thị thực và thông tin xuất nhập cảnh trong hệ thống cơ quan công an đang quản lý...

Fa, Trinh, Diễm bị bắt vào thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt Đà Nẵng đang là địa phương được xác địch là tâm dịch, ổ dịch. Người dân phẫn nộ, lên án hành vi của của Trinh và Diễm, thậm chí có nhiều người còn cho rằng Diễm và Trinh là những người “cõng rắn cắn gà nhà” hay “rước voi về giày mã tổ”. Khó trách nặng lời bởi vì sao? Là vì trong khi cả nước đang gồng mình lên để chống dịch bệnh, hàng trăm ngàn chiến sỹ không ăn không ngủ, tuần tra các vùng biên để ngăn chặn người nhập cảnh bằng đường tiểu ngạch... chính là để ngăn chặn sự xâm nhập của dịch bệnh từ bên ngoài vào. Vậy mà Trinh và Diễm thì sao? Biết nhưng vẫn bất chấp tất cả để thực hiện.

Ngày vụ án được TAND TP Đà Nẵng đưa ra xét xử, Đà Nẵng vẫn nằm trong giai đoạn chạy nước rút để ngăn chặn sự lây lan như vũ bão của dịch Covid-19. Vụ án được dư luận quan tâm, ai cũng chờ một phán quyết thích đáng cho những người vì lợi ích cá nhân mà quên đi những thứ hệ trọng hơn. Tại tòa, Fa, Trinh và Diễm đều cho rằng nội dung cáo trạng truy tố đúng với hành vi của mình. Trinh và Diễm trình bày, lúc thực hiện việc hướng dẫn, thuê nhà cho Fa chỉ nghĩ là đơn giản là cho người khác thuê nhà, không nghĩ đến việc làm đó là vi phạm pháp luật.

Trinh đã 3 lần giới thiệu cho Fa thuê nhà, trong đó, 2 lần đầu Trinh không biết Fa không có thị thực nhập cảnh vào Việt Nam, lần thứ 3 biết nhưng Trinh vẫn thực hiện. Trinh biết Fa có nhu cầu tìm nhà và biết Diễm có nhà cho thuê nên đã trao đổi liên hệ sau đó hưởng tiền hoa hồng. Diễm là người trực tiếp đi thuê nhà của người khác, sau đó cho Fa thuê lại với giá cao hơn để hưởng tiền chênh lệch. Quá trình cho Fa thuê nhà, Diễm chưa lần nào khai báo tạm trú với chính quyền địa phương. Lý do mà Diễm đua ra là vì vốn tiếng Trung của mình ít nên không thể hỏi rõ Fa và những người đi cùng về giấy tờ.

Đây là bài học đắt giá cho Trinh và những bạn trẻ khác

Đối với Fa, Fa khai qua Việt Nam là để chạy quảng cáo bán hàng. Vì bán một số mặt hàng của Việt Nam nên Fa muốn ở tại Việt Nam phát quảng cáo sẽ tạo được niềm tin cho người dân Trung Quốc, bán được nhiều hàng. Sau khi được HĐXX phân tích, Fa nhận thức việc làm của mình là sai, y gửi lời xin lỗi đến tất cả mọi người. Fa khẳng định, tự lên mạng tìm đường sang Việt Nam chứ không có ai dẫn dắt và nếu trong trường hợp không tìm được nhà ở Việt Nam thì Fa sẽ không nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Trong vụ án này, Fa được xác định là chủ mưu, tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Trinh và Diễm là đồng phạm giúp sức, móc nối, tìm kiếm nhà ở cho Fa và các đối tượng khác.

Vậy mới nói, vốn dĩ khi sinh ra không ai có lòng tham, nhưng rồi theo thời gian, lòng tham, sự ích kỷ của con người lại có cơ hội nảy sinh. Khi chưa có gì, họ mong muốn có cuộc sống tốt hơn, nhưng đến khi có được thì lại muốn có nhiều hơn. Diễm là một giáo viên giỏi từng đạt nhiều giải thưởng cao, vậy nhưng thấy nguồn lợi trước mắt mà bất chấp làm điều phi pháp. Trinh một sinh viên vừa ra trường, tương lai tươi sáng đang đón đợi phía trước nhưng cũng vì lòng tham nên đã “nhắm mắt” để làm. Bây giờ tất cả đã dừng lại, cuộc đời đang “sạch” lại rước vào… vết nhơ. Đó chính là thứ người ta nói, chỉ vì đồng tiền đã làm mờ mắt nên không còn đủ lý trí để nhận biết phải trái, đúng sai.

HĐXX TAND đã tuyên phạt Chen Xian Fa 8 năm tù, Hồ Thị Thu Trinh 6 năm tù và Huỳnh Ngọc Diễm 5 năm tù cùng về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”. Cái giá của lòng tham không hề nhỏ, nó đẩy con người sa chân vào con đường tội lỗi, cũng là đem đến một kết cục khổ đau cho chính mình, cho người thân và xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cái giá của lòng tham
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO