Các nhà khoa học tin rằng khủng long có thể chưa bị tuyệt chủng, chúng đã tiến hóa thành loài mới

Tường San| 18/07/2022 07:20

Vậy cuộc sống như thế nào trước khi trái đất còn quá sớm, và những sinh vật cấp lãnh chúa nào đã xuất hiện?

Bây giờ chúng ta không biết, và một số hóa thạch cổ sinh vật mà chúng ta có thể tìm hiểu và khám phá giờ chỉ có thể được truy nguồn từ 300 triệu năm trước, và những hóa thạch sinh học quá sớm về cơ bản đã bị xóa sổ theo năm tháng.

Vì vậy, các nhà khoa học hiện đang nghiên cứu và khám phá sự phát triển của lịch sử sự sống trên trái đất, về cơ bản bắt đầu từ 300 triệu năm trước, thời đại đó là thời đại mà côn trùng thống trị trái đất.

khủng long, tiến hoá, gà, khám phá khoa học

Sau kỷ nguyên của côn trùng, một sinh vật cấp lãnh chúa mới xuất hiện, đó là khủng long, cũng là sinh vật cổ đại mà con người hiểu nhất. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rất nhiều hóa thạch khủng long từ khắp nơi trên thế giới, điều này cho thấy khủng long thời đó có ở khắp nơi trên thế giới và chúng là những sinh vật bá chủ thực sự, hơn nữa khủng long rất to lớn và chắc chắn là loài sinh vật đứng đầu thế giới chuỗi thức ăn nên thời đại đó còn được gọi là thời đại khủng long.

Khoảng 65 triệu năm trước, một tiểu hành tinh có đường kính 10 km đã va vào trái đất, cú va chạm cực lớn khiến hệ sinh thái trái đất thay đổi mạnh mẽ, loài khủng long cũng biến mất trong biến động này, rút ​​lui hoàn toàn khỏi giai đoạn lịch sử. Vậy khủng long có thực sự tuyệt chủng trong sự kiện tuyệt chủng này không? Cộng đồng khoa học có những quan điểm khác nhau về điều này.

khủng long, tiến hoá, gà, khám phá khoa học

Một số nhà khoa học tin rằng loài khủng long có thể đã không bị tuyệt chủng, và phần của những con khủng long sống sót cuối cùng đã tiến hóa thành một loài mới, một loài tiếp tục cho đến nay. Một số người có thể nói rằng trong sự kiện tuyệt chủng hàng loạt đó, hơn 80% các loài sinh vật trên trái đất đã bị tuyệt chủng. Những loài khủng long nào khác sẽ sống sót?

Trên thực tế, nhiều người có cách hiểu sai về khủng long, đó là họ nghĩ rằng khủng long là những sinh vật khổng lồ trên cạn như Tyrannosaurus Rex. Nhưng thật ra, khủng long chỉ là một thuật ngữ chung, không chỉ là một loại khủng long nào đó, nó tương đương với một họ sinh vật, chẳng hạn họ gấu được các nhà khoa học hiện đại phân chia, có nhiều loại gấu thuộc họ gấu.

Theo cách tương tự, khủng long chỉ là một thuật ngữ chung, và có nhiều loại khủng long theo thuật ngữ chung này. Khủng long bắt đầu trỗi dậy cách đây 230 triệu năm trong quá trình phân chia lục địa Pangea, phát triển nhanh chóng từ 5% ban đầu lên 95% sau đó. Nghĩa là, sau khi phong trào tách mảng kết thúc, 95% sinh vật trên trái đất thuộc hệ khủng long.

khủng long, tiến hoá, gà, khám phá khoa học

Trong đại gia đình khủng long, ngoài sự tồn tại của loài khủng long trên cạn, còn có loài rồng nước tồn tại dưới nước, và loài rồng bay biết bay trên bầu trời. Nếu bạn muốn hỏi loại khủng long nào trong ba loại khủng long này có khả năng sống sót cao hơn, tôi tin rằng nhiều câu trả lời sẽ là: rồng bay.

Đúng vậy, trong bất kỳ thời đại nào của cuộc sống, những sinh vật có cánh và khả năng bay đều có lợi thế sinh tồn tự nhiên. Một số thay đổi trên đất liền và trên biển về cơ bản ít ảnh hưởng đến các sinh vật có thể bay. Chúng có thể tự chọn môi trường sống bất cứ lúc nào, nếu là sinh vật sống trên cạn và sinh vật biển thì việc di cư của chúng là điều không dễ dàng.

Ví dụ, từ mảnh đất này đến mảnh đất khác, có một hàng rào đại dương ở giữa, vì vậy các sinh vật trên đất không thể di cư đến đó. Nhưng đối với những sinh vật có thể bay, thì đại dương là không thể ngăn cản, trừ khi khoảng cách đặc biệt dài. Do đó, khi tiểu hành tinh va vào trái đất, nó đã gây ra một sự thay đổi mạnh mẽ về sự tồn tại. Đất và đại dương phải có liên quan nhiều nhất, và các loài khủng long sống trên đất liền và đại dương tự nhiên khó tồn tại, và chỉ có thể bị tuyệt chủng.

khủng long, tiến hoá, gà, khám phá khoa học

Những loài khủng long duy nhất có thể sống sót trên các lục địa khác nhau là những loài có thể bay. Do đó, sau cuộc đại tuyệt chủng hàng loạt, đất liền và biển đều bị động đất, hệ sinh thái thay đổi mạnh mẽ, nhưng không khí thì tương đối ít bị ảnh hưởng.

Ngay cả khi một tiểu hành tinh va vào trái đất và tạo ra một biến động sinh thái, thì vẫn có ngóc ngách của trái đất không tồi tệ lắm. Điều đó có nghĩa là vẫn còn một vùng đất thuần khiết trên trái đất vào thời điểm đó.

khủng long, tiến hoá, gà, khám phá khoa học

Và những người duy nhất có thể tìm thấy mảnh đất thuần khiết là khủng long biết bay. Chúng có thể bay trên không và liên tục tìm kiếm những nơi chưa bị ảnh hưởng bởi sự tuyệt chủng hàng loạt. Sau khi tìm thấy, chúng có thể sống sót và chờ đợi sự tuyệt chủng hàng loạt sẽ qua đi, và hệ sinh thái sẽ phục hồi trở lại. Vì vậy, 65 triệu năm trước, khi kỷ nguyên tuyệt chủng của loài khủng long đến, một số loài rồng bay có thể đã tìm thấy một vùng đất thuần khiết và sống sót, tránh được sự tuyệt chủng hàng loạt.

Sau khi đại tuyệt chủng kết thúc, hệ sinh thái của trái đất sẽ tự phục hồi, và trái đất sẽ trở lại cảnh đẹp như xưa. Chỉ là sinh thái của trái đất lúc này cũng đã trải qua những thay đổi rất lớn như trước khi tuyệt chủng, và những sinh vật sống sót, kể cả rồng bay, muốn tiếp tục tồn tại trong một môi trường mới thì phải tuân theo quy luật của tự nhiên, theo hướng có lợi cho sự sống còn.

Sau khi khủng long tuyệt chủng, môi trường sinh thái mới của trái đất có một quy luật cơ bản đối với yêu cầu của sinh vật, đó là sự thu nhỏ. Có nghĩa là, các sinh vật nên được thu nhỏ, và những sinh vật khổng lồ như khủng long không được phép xuất hiện với số lượng lớn. Vì vậy, sau cuộc đại tuyệt chủng hàng loạt lần thứ 5 cách đây 65 triệu năm, các loài động vật có vú đã ra đời, Động vật có vú là những sinh vật tương đối nhỏ, so với khủng long thì về cơ bản chúng rất nhỏ, đây là sự lựa chọn của tự nhiên.

khủng long, tiến hoá, gà, khám phá khoa học

Những con khủng long còn sống sót có thể bay, lúc này chỉ có thể tuân theo quy luật tự nhiên và tiếp tục tiến hóa thành những con nhỏ. Sau nhiều thế hệ tiến hóa, khủng long cuối cùng cũng tiến hóa thành một loài hiện đại. Một số người có thể nói, sinh vật hiện đại nào là hậu duệ của khủng long?

Trên thực tế, các nhà khoa học đã tìm hiểu và nghiên cứu câu hỏi này, mặc dù không có câu trả lời chắc chắn, nhưng thông qua một số lượng lớn các nghiên cứu và phân tích, các nhà khoa học tin rằng nhiều khả năng hậu duệ của khủng long trong các sinh vật hiện đại nên là loài thường được ưa thích trong thế giới loài người là Gà.

Đúng vậy, loài gà mà chúng ta rất quen thuộc trong xã hội ngày nay có thể là sinh vật hiện đại từng bước tiến hóa từ loài khủng long chưa bị tuyệt chủng. Kết quả như vậy được cho là sẽ khiến nhiều bạn ngạc nhiên, không ngờ loài khủng long thống trị trái đất suốt 160 triệu năm trong 65 triệu năm cuối cùng lại trở thành một sinh vật yếu ớt như vậy.

khủng long, tiến hoá, gà, khám phá khoa học

Nó có thể là một bi kịch trong mắt nhiều người, nhưng dưới góc nhìn của chuỗi sinh học, chúng ta sẽ tìm hiểu xem lựa chọn của họ đúng đắn như thế nào đối với những con rồng bay chưa bị tuyệt chủng. Nếu rồng bay thời đó tiến hóa thành các loài chim khác có lẽ không yếu như bây giờ nhưng khả năng bị tuyệt chủng ở thời hiện đại là rất cao.

Các bạn phải biết rằng sau khi con người ra đời, cùng với sự củng cố và lớn mạnh không ngừng của con người, các hoạt động của con người đã khiến nhiều loài chim tiếp tục bị tuyệt chủng. Nhưng có một loại sinh vật duy nhất không bị tuyệt chủng mà ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn, đó chính là gà. Gà đã trở thành gia cầm và là loại thịt mà con người rất thích nên chúng ta chăn nuôi gà với số lượng lớn, muốn hỏi loài vật nào có số lượng nhiều nhất trên thế giới thì có lẽ đó là gà.

Vào năm 2002, các nhà khoa học đã đưa ra một thống kê chung rằng hiện nay trên thế giới có khoảng 19 tỷ con gà, đây chỉ là một ước tính thận trọng. Chừng nào bản chất ăn uống của con người không thay đổi và tính cách ăn thịt gà không thay đổi, thì số lượng gà sẽ không giảm, và quần thể gà sẽ tiếp tục. Ngay cả khi tất cả các sinh vật khác bị tuyệt chủng, miễn là con người không bị tuyệt chủng, thì loài gà sẽ không bị tuyệt chủng.

khủng long, tiến hoá, gà, khám phá khoa học

Cho mình hỏi, nếu không có khủng long tuyệt chủng thì con đường tiến hóa này được lựa chọn cuối cùng là đúng hay sai? Theo quan điểm của sự tiếp nối chủng tộc, đây là một sự lựa chọn rất thông minh, rất khôn ngoan và tuyệt vời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các nhà khoa học tin rằng khủng long có thể chưa bị tuyệt chủng, chúng đã tiến hóa thành loài mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO