Cà Mau sử dụng hệ thống nhận diện khuôn mặt kiểm soát người ra vào tỉnh

T.T T/h| 11/08/2021 09:59

BVCL - Tổ công tác Bộ Y tế vừa đến kiểm tra, giám sát, đánh giá năng lực phòng, chống COVID-19 tại một số điểm cách ly, chốt phòng dịch, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Kiểm tra chốt kiểm dịch tuyến Quản lộ Phụng Hiệp - tuyến đường xuyên qua 4 tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Tổ công tác của Bộ Y tế đánh giá, việc thực hiện kiểm tra, kiếm soát, khai báo y tế phòng, chống dịch COVID-19 tại đây được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định.

Đặc biệt, việc giải quyết để người và phương tiện đủ điều kiện di chuyển ra vào tỉnh được thực hiện nhanh chóng, không xuất hiện các hiện tượng ùn ứ, mặc dù đây là tuyến đường liên thông giữa 4 tỉnh. Điều này có được từ việc Cà Mau tăng cường ứng dụng công nghệ 4.0 trong hoạt động quản lý khai báo y tế và kiểm soát người ra vào tỉnh.

khai-bao-y-te-16286418025981712164147.jpg
Người dân đứng trước máy quét để nhận diện khuôn mặt, thực hiện khai báo y tế.

Ông Nguyễn Trung Nhân, Phó Giám đốc Sở Y tế Cà Mau cho biết, để phòng, phòng chống dịch COVID-19, Cà Mau đã thành lập 31 chốt/trạm kiểm dịch COVID-19. Cà Mau cũng đã thiết lập lại các chốt/trạm kiểm soát người và phương tiện đến và về địa phương trên tuyến Quốc lộ 1A, Quốc lộ 63, Quản lộ Phụng Hiệp và tuyến đường Xuyên Á. Đây là các tuyến trục chính trên bộ ra vào tỉnh Cà Mau.

Tại đây, ngành Y tế phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Chi nhánh Viettel Cà Mau triển khai hệ thống Khai báo y tế quét mã QR code có ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nhận diện khuôn mặt nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của chốt, kiểm soát chặt hơn người ra vào tỉnh.

Ông Trần Hoàng Ngọc Tâm, Phó Giám đốc Chi nhánh Viettel Cà Mau - đơn vị triển khai hệ thống này cho biết, với hệ thống này, người thường xuyên qua chốt chỉ cần khai thông tin ở lần thứ nhất, sau đó sẽ được hệ thống quét mã và quét nhận diện khuôn mặt để lưu thông tin. Những lần sau đó, người đi qua chốt chỉ cần quét mã QR code và đứng trước máy để quét nhận diện khuôn mặt là có đủ thông tin để xử lý.

Hệ thống có các tiện ích: Số hoá tờ khai giấy tại chốt kiểm dịch thành tờ khai điện tử, có chụp ảnh khuôn mặt để nhận diện nhập cảnh; Truyền dữ liệu nhanh đến các cấp (đến cả ấp, khóm) theo thời gian thực; Phát hiện tự động người về từ vùng dịch; Hỗ trợ theo dõi, báo cáo nhanh, chính xác.

nhan-danh-khuon-mat-1628641802600408908421.jpg
Hệ thống Khai báo y tế quét mã QR code có ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nhận diện khuôn mặt tại Chốt kiểm dịch COVID-19 tuyến Quản lộ Phụng Hiệp

"Khi nhận diện khuôn mặt có phát hiện người về từ vùng dịch, hệ thống sẽ bật đèn đỏ để cảnh báo. Ngay lập tức, hệ thống sẽ tự động nhắn tin SMS cho các thành viên của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các tuyến được biết, để nhanh chóng đưa ra phương án xử lý. Bên cạnh đó, hệ thống cũng có chức năng thông báo người có nhiệt độ cao, ốm sốt" - ông Trần Hoàng Ngọc Tâm cho biết thêm.

Anh Phạm Văn Thanh thuộc Tổ y tế chốt kiểm dịch tuyến Quản lộ Phụng Hiệp cho biết, trước đây, việc khai báo y tế bằng giấy khá vất vả. Sau khi người dân khai báo, cán bộ y tế phải nhập liệu thông tin lên hệ thống rất mất thời gian, từ ngày đưa hệ thống vào hoạt động, thời gian để làm những việc này đã giảm đi rất nhiều.

Được biết hệ thống này của Tập đoàn Viettel cũng đã được một số tỉnh đặt mua và đưa vào sử dụng như Quảng Trị, Thái Nguyên và Ninh Thuận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cà Mau sử dụng hệ thống nhận diện khuôn mặt kiểm soát người ra vào tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO