Nhịp cầu công lý

Cà Mau: Dự án Khu dân cư Thạnh Phú gần 20 năm chỉ có cái cổng

Thành Nhớ 05/06/2023 - 06:52

Thu hồi đất của người dân để giao cho nhà đầu tư thực hiện Dự án Khu dân cư Thạnh Phú tọa lạc tại ấp Bà Điều, xã Lý Văn Lâm, TP. Cà Mau, thế nhưng gần 20 năm dự án này chỉ làm xong cái cổng.

Dự án Khu dân cư Thạnh Phú được UBND tỉnh Cà Mau phê duyệt quy hoạch chi tiết vào năm 2004, với diện tích gần 11 hecta do Công ty TNHH Xây dựng Triệu Hiển làm chủ đầu tư.

Năm 2008, dự án này được giao lại cho Công ty TNHH Xây dựng Thiên Tân tiếp tục triển khai cho đến nay.

Dự án gồm 2 hạng mục gồm: Hạng mục xây dựng khu dân cư (phân lô, bán nền) và hạng mục nhà ở xã hội, có tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhiều năm trôi qua dự án vẫn còn nằm yên “bất động”, trong đó có lý do khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng.

Ghi nhận thực tế, ngoài việc xây dựng được cổng vào khu dân cư thì đi vào bên trong chỉ là một khu vực đất trống, xen vào đó là các ao nước tù đọng tồn tại nhiều năm qua.

Theo tìm hiểu, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do nhiều hộ dân vẫn chưa bàn giao mặt bằng, các hộ dân cho rằng chính sách bồi thường không thỏa đáng nên họ chưa chấp nhận bàn giao cho đơn vị thi công.

cong-dan-cu.jpg
Dự án gần 20 năm chỉ xây xong mỗi cái cổng

Ông Lâm Văn Kiệt (ngụ xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau) cho biết, gia đình ông có gần 3.000m2 đất bị thu hồi do ảnh hưởng của dự án. Tuy nhiên, do giá bồi thường quá thấp nên ông không chấp nhận việc bàn giao.

“Bồi thường cho thỏa đáng, chứ bây giờ đất gia đình với diện tích như vậy mà bồi thường có 461 triệu đồng, với số tiền trên thì gia đình tôi đi đâu sống được bây giờ”, ông Lâm Văn Kiệt nói.

anh-chup-man-hinh-2023-06-01-luc-21.12.49.png
Bên trong dự án khu dân cư Thạnh Phú là các ao nước tù đọng

Ông Phan Văn Hiền (ngụ xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau) cho biết, gia đình ông bị thu hồi gần 477m2 với 30 phòng trọ nhưng chỉ bồi thường trên 1,6 tỷ đồng. Số tiền này chưa đủ về vật tư xây dựng, gia đình cũng không biết mua đất để đi sinh sống ở đâu.

Ông Hiền cho biết thêm, gia đình ông đang ở và kinh doanh nhà trọ, kinh tế ổn định, đủ trang trải cuộc sống, bây giờ bồi thường thấp, gia đình không biết xoay sở nhà nào trong khi dự án kéo dài gần 20 năm trong tình trạng “bất động”.

Nhiều hộ dân sinh sống xung quanh khu vực cho hay, mỗi khi có mưa đến thì hầu như cả khu vực bị ngập trong nước, các phương tiện giao thông hầu như tê liệt.

Được biết, ngày 24/2/2023, UBND TP Cà Mau đã ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ dân trên.

Sau khi nhận quyết định cưỡng chế thu hồi đất, ông Lâm Văn Kiệt và ông Phan Văn Hiền đã gửi đơn đến TAND tỉnh Cà Mau khởi kiện yêu cầu tuyên hủy quyết định cưỡng chế thu hồi đất.

z4402222306454_1bc59a2f653f563c1091bd5c864c4f52.jpg
Ông Lâm Văn Kiệt và ông Phan Văn Hiền chỉ vào đất sẽ bị cưỡng chế giao cho nhà đầu tư làm dự án

Việc một dự án có tổng vốn đầu tư gần 200 tỷ đồng, có vị trí nằm cách trung tâm TP Cà Mau không xa, nhưng gần 20 năm vẫn chưa triển khai thực hiện khiến người dân bức xúc.

TP Cà Mau là đô thị loại II, nhu cầu nhà ở và phát triển cơ sở hạ tầng là thiết yếu, đòi hỏi các đơn vị có liên quan cần có sự trao đổi, đối thoại với người dân một cách hợp lý để cùng tháo gỡ vướng mắc, tránh tình trạng để dự án hàng trăm tỷ đồng hoang phí, không phát huy được công năng như mong muốn.

Bà Cao Hồng Cẩm, Chủ tịch UBND xã Lý Văn Lâm cho biết, với góc độ địa phương nhìn thấy phương án đã phê duyệt rất lâu, tuy nhiên cho đến năm 2019 thì dự án mới được khởi động. UBND xã cũng chia sẻ sự khó khăn của người dân, rất mong dự án sớm đẩy nhanh tiến độ góp phần giải quyết khó khăn cho bà con.

Ở một diễn biến khác, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận kiểm tra xác minh phản ánh của tập thể cán bộ hưu trí tỉnh Cà Mau về dấu hiệu vi phạm pháp luật tại dự án Khu dân cư Thạnh Phú và kiến nghị điều tra làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cà Mau: Dự án Khu dân cư Thạnh Phú gần 20 năm chỉ có cái cổng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO