Phòng chống tham nhũng

Buôn lậu sợi polyester, nhiều đối tượng và cán bộ hải quan bị bắt giữ

H.T 12/09/2023 - 18:38

Ngày 12/09, Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án và ra lệnh bắt tạm giam 8 đối tượng về hành vi buôn lậu và nhận hối lộ.

Cụ thể, đường dây buôn lậu mặt hàng sợi polyester, xuất xứ Trung Quốc được nhiều đối tượng người Trung Quốc móc nối với nhiều người Việt Nam thực hiện chủ yếu tại TP.HCM và tỉnh Bình Phước thông qua hình thức chuyển cảng.

Theo tài liệu điều tra, các đối tượng người Trung Quốc chỉ đạo Bạch Tấn Cường (SN 1980, trú tại TP.HCM) lập ra Công ty TNHH Thương mại sản xuất Sunview (Công ty Sunview); Võ Thanh Tuấn (SN 1987, trú tại TP.HCM) thành lập Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Long Tân Vina (Công ty Long Tân Vina). Các công ty này đều có trụ sở tại tỉnh Bình Phước.

Các công ty trên được lập ra để mở tờ khai nhập khẩu hàng hóa tại Chi cục Hải quan Chơn Thành, tỉnh Bình Phước.

Sau đó, Cường chỉ đạo nhân viên Nguyễn Vĩnh Hòa (SN 1988, trú tại tỉnh Khánh Hòa) và Huỳnh Thị Huyền Trâm (SN 1988, trú tại tỉnh Kiên Giang) làm giả hóa đơn, chứng từ của các công ty bán hàng tại Trung Quốc.

hang-lau.jpg
Số hàng hóa nhập lậu bị thu giữ.

Sau đó điều chỉnh thông tin về hàng hóa từ sợi polyester có mức thuế chống bán phá giá là 17,45% sang sợi đơn môn – pylamen polyurethane đàn hồi không xoăn, không dún có mức đóng thuế chống bán phá giá là 0%.

Đồng thời, giảm trọng lượng hàng hóa thực tế và làm thủ tục khai báo hải quan hàng hóa nhập khẩu tại Chi cục Hải quan Chơn Thành để nhằm mục đích nhập lậu số lượng lớn sợi polyester.

Tương tự như Cường, đối tượng Tuấn dùng Công ty Long Tân Vina để nhập lậu sợi polyester. Để trót lọt hành vi của mình, Cường và Tuấn đã hối lộ cho cán bộ Hải quan thuộc Đội thủ tục hàng hóa nhập khẩu với số tiền là 3,5 triệu đồng/1 container.

Sau khi làm thủ tục bốc dỡ hàng hóa từ cảng Cát Lái rồi vận chuyển về kho tại khu vực cảng Phú Định, khu công nghiệp Lê Minh Xuân và quận Bình Tân, các container sợi polyester của hai công ty trên không phải đưa về Chi cục Hải quan Chơn Thành để làm thủ tục kiểm hóa và thông quan.

Ngày 21/08/2023, Công an TP.HCM phát hiện Công ty Sunview mở tờ khai nhập khẩu và được Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn Khu vực I thuộc Cục Hải quan TP.HCM tiến hành niêm phong hải quan và bàn giao về Chi cục Hải quan Chơn Thành để kiểm tra.

hoi-lo(1).jpg
Các cán bộ Chi cục Hải quan Chơn Thành bị tạm giữ

Thực tế cho thấy, lô hàng các đối tượng vận chuyển về kho số 1, cảng Phú Định để bốc dỡ hàng hóa mà không vận chuyển về Chi cục Hải quan Chơn Thành theo quy định. Kiểm tra lô hàng phát hiện seal niêm phong hải quan bị cắt bỏ, hàng hóa toàn là sợi polyester, xuất xứ Trung Quốc không đúng với chủng loải khai báo ở tờ khai nhập khẩu.

Mở rộng khám xét khẩn cấp 4 địa điểm là công ty và các kho hàng có liên quan tại quận 8, quận 11, quận Bình Tân và huyện Bình Chánh, TP.HCM, cơ quan công an phát hiện, thu giữ các tài liệu, chứng từ, chữ ký số, dữ liệu điện tử liên quan đến hoạt động nhập khẩu sợi polyester của Công ty Sunview, Công ty Long Tân Vina và hơn 700 tấn sợi các loại không có hoá đơn chứng từ.

Qua đó, bắt giữ 4 đối tượng là Cường, Tuấn, Hòa, Trâm về hành vi buôn lậu. Khai nhận tại cơ quan công an các đối tượng thừa nhận hành vi phạm tội. Được biết, từ tháng 03/2023 đến thời điểm bị phát hiện, các đối tượng đã nhập lậu 258 container mặt hàng sợi polyester (trong đó, có 21 container được phân loại kiểm tra luồng đỏ) với tổng giá trị hàng hoá ước tính gần 150 tỷ đồng.

Mở rộng điều tra vụ án, Công an TP.HCM khám xét khẩn cấp nơi làm việc của một số cán bộ hải quan làm việc tại Chi cục Hải quan Chơn Thành, phát hiện 21 bộ hồ sơ khai hải quan luồng đỏ được thông quan của 2 công ty trên. Đồng thời bắt giữ 4 cán bộ hải quan thuộc Chi cục Hải quan Chơn Thành là Trương Thị Lệ Hằng, Nguyễn Xuân Tùng, Nguyễn Thị Kim Anh, Nguyễn Tiến Dũng về hành vi nhận hối lộ.

Khai nhận ban đầu, các cán bộ hải quan đã không kiểm tra thực tế hàng hóa của Công ty Sunview và Công ty Long Tân Vina nhập khẩu, chỉ ký xác nhận, đóng dấu trên bản bàn giao hàng hóa nhằm thu lợi số tiền là 500 triệu đồng.

Hiện cơ quan công an đang tiếp tục điều tra mở rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Buôn lậu sợi polyester, nhiều đối tượng và cán bộ hải quan bị bắt giữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO