Brunei, 'đất nước nhỏ bé' ở Đông Nam Á, giàu hơn Dubai? Tại sao không mấy ai quan tâm?

Tường San| 28/07/2022 06:53

Bạn có thể tin được không? Có một "quốc gia nhỏ" ở Đông Nam Á, rất giàu có nhưng ý thức tồn tại rất thấp, có thể mô tả là hầu như không ai quan tâm. Diện tích đất chỉ 5.765 km vuông và tổng dân số ít hơn 500.000 người.

Một đất nước nhỏ bé có GDP bình quân đầu người hàng năm rất cao, và sự giàu có có lẽ là "vàng ở khắp mọi nơi". Đất nước mà có nhiều người giàu hơn Dubai đó là Brunei, vậy tại sao lại giàu, và không ai quan tâm đến việc giàu có của họ?

Khi nhắc đến Brunei, một quốc gia nhỏ bé ở Đông Nam Á chắc hẳn hầu hết mọi người chỉ có ấn tượng mơ hồ, Brunei là một trong số ít quốc gia trên thế giới có chế độ quân chủ chuyên chế sớm nhất.

Brunei, một quốc gia nhỏ bé với tài nguyên thiên nhiên rất phong phú, đã trở thành đối tượng thèm muốn của thực dân, kể từ thế kỷ 16, Brunei đã trở thành thuộc địa của nhiều quốc gia, vậy câu hỏi đặt ra là làm thế nào để Brunei trở thành quốc gia giàu có nhất Đông Nam Á?

Brunei, nước giàu có, nước nhỏ

Bạn có biết? Trước khi Brunei trở thành quốc gia giàu có nhất Đông Nam Á, đất nước này đã trải qua gần trăm năm vất vả, không chỉ nền kinh tế, tài nguyên thiên nhiên bị cướp đoạt mà ngay cả người dân sống trong thời kỳ này cũng vô cùng khó khăn, cả đất nước rơi vào tình cảnh vô cùng khốn khổ. Sau khi chiến tranh thế giới thứ 2 kết thúc, Brunei trở thành thuộc địa của Anh nhưng họ rất mong muốn và kiên trì giành độc lập, đến những năm 1970, Brunei và Vương quốc Anh chính thức tuyên bố độc lập vào năm 1984 sau một quá trình đàm phán lâu dài.

Brunei, nước giàu có, nước nhỏ

Brunei rất giàu tài nguyên dầu mỏ và khí đốt tự nhiên. Tự cung tự cấp nhưng cũng có thể xuất khẩu với số lượng lớn, tức là với những nguồn tài nguyên này, Brunei đã từng bước dấn thân vào con đường làm giàu, được hiểu rằng hai nguồn tài nguyên này đã trở thành trụ cột kinh tế chính của Brunei, chiếm tổng GDP cả nước hàng năm.

Ngoài ra, nguồn tài nguyên thủy sản phong phú cũng mang lại cho Brunei sự giàu có lớn, nhưng sau khi phát hiện ra rằng miếng bánh tài nguyên ngày càng nhỏ lại, Brunei đã chuyển sự chú ý sang du lịch và trở thành nền kinh tế lớn thứ hai của Brunei sau dầu mỏ và là trụ cột kinh tế lớn thứ hai về tự nhiên, khí đốt, phát triển nền kinh tế đa dạng, tăng cường đầu tư nước ngoài và giới thiệu các công nghệ được trả lương cao đã cho phép Brunei ổn định trình độ kinh tế và có khả năng vươn lên hàng đầu thế giới.

Brunei, nước giàu có, nước nhỏ

Nhiều người hỏi, Brunei có giàu hơn Dubai không?

Bạn có thể tưởng tượng được không? Brunei hóa ra là một quốc gia còn giàu có hơn cả Dubai, không chỉ có cung điện lộng lẫy mà ngay cả nhiều tòa nhà ở Brunei cũng được làm bằng vàng.

Trước hết, đất nước này cam kết đạt được sự công bằng về giàu có trong xã hội, về thuế thì chính sách của Brunei rất lỏng lẻo, không có thuế thu nhập cá nhân, thuế xuất khẩu,… thậm chí thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế tem phiếu cũng mang tính tượng trưng. Người dân bình thường đã nếm trải thành quả của sự giàu có. Về nhà ở, Brunei không có thuế mua bán, thậm chí không có trợ cấp, nguyên nhân chính là do dân số tương đối thưa thớt. Nếu công dân Brunei muốn xây nhà riêng thì có thể sử dụng đất miễn phí. Chỉ cần trả một khoản phí đăng ký nhỏ.

Brunei, nước giàu có, nước nhỏ

Bạn có thể không tưởng tượng rằng hầu hết mọi hộ gia đình ở Brunei đều là biệt thự. Trung bình mỗi gia đình có hai hoặc ba chiếc ô tô, chăm sóc y tế về giáo dục, nhà nước rất coi trọng, người dân Brunei được khám chữa bệnh miễn phí, giáo dục miễn phí, thậm chí còn được trợ cấp, trình độ học vấn, nhìn chung cũng cao, có lẽ đất nước này quá nhỏ bé nên ít ai biết đến. Bạn nghĩ sao về điều này?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Brunei, 'đất nước nhỏ bé' ở Đông Nam Á, giàu hơn Dubai? Tại sao không mấy ai quan tâm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO