Môi trường

Bộ Y tế đề xuất cho trẻ nghỉ học nếu không khí ở mức nguy hại 3 ngày liên tục

Anh Đức 17/01/2024 - 20:20

Bộ Y tế khuyến cáo, nếu chỉ số chất lượng không khí ở mức nguy hại trong thời gian 3 ngày liên tục có thể xem xét cho trẻ mẫu giáo, trường tiểu học nghỉ học. Nếu bắt buộc đi học cần tránh các hoạt động ngoài trời hoặc điều chỉnh thời gian học cho phù hợp.

z5080361576519_b75874d3473f3009eaf91693ee2630d5.jpg
Đối với lớp mẫu giáo, nhà trẻ, trường tiểu học, Bộ Y tế khuyến có thể xem xét cho học sinh nghỉ học, nếu chỉ số chất lượng không khí ở mức nguy hại trong thời gian 3 ngày liên tục.

Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế đã có Công văn số 12/MT-SKHC về việc tăng cường khuyến cáo cộng đồng các biện pháp bảo vệ sức khỏe trước ảnh hưởng của ô nhiễm không khí.

Theo Bộ Y tế, tổ chức Y tế thế giới và các nghiên cứu hiện nay cho thấy, ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm đường hô hấp cấp, viêm phổi tắc nghẽn mãn tính, hen suyễn, bệnh tim mạch, đột quỵ và ung thư. Ngoài ra tiếp xúc với chất ô nhiễm trong không khí có thể gây tổn thương da, các bệnh về mắt, tác động đến hệ thần kinh, hệ miễn dịch.

Trong thời gian qua, tại một số thành phố đã xảy ra tình trạng ô nhiễm không khí, có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân trong cộng đồng.

Để bảo vệ sức khỏe người dân trước ảnh hưởng của ô nhiễm không khí, Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế đã xây dựng khuyến cáo phòng, chống ảnh hưởng của ô nhiễm không khí tới sức khỏe người dân, giúp người dân có những kiến thức cơ bản trong việc thực hiện các biện pháp dự phòng, bảo vệ sức khỏe.

Theo đó, Cục Quản lý môi trường y tế khuyến cáo người dân thường xuyên theo dõi tình hình chất lượng không khí trên trang thông tin điện tử của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố để thực hiện các biện pháp dự phòng, bảo vệ sức khỏe phù hợp.

Nếu phải làm việc, hoạt động ngoài trời nên bố trí, lựa chọn thời điểm ít bị ô nhiễm trong ngày, cần nghỉ ngơi nhiều hơn, thực hiện các hoạt động với cường độ vừa phải. Tránh hoạt động tại các khu vực có nguy cơ ô nhiễm không khí cao.

Nếu phải tham gia giao thông nên tăng cường sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, hạn chế sử dụng xe máy, xe đạp để giảm tiếp xúc với không khí bị ô nhiễm. Nên hạn chế mở cửa sổ, cửa ra vào thời điểm không khí bị ô nhiễm nặng, đặc biệt các gia đình gần đường giao thông, gần khu vực bị ô nhiễm không khí.

Vệ sinh mũi, súc họng sáng tối bằng nước muối sinh lý, đặc biệt sau khi ra đường. Tra rửa mắt bằng nước muối sinh lý vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Đối với những người nhạy cảm, Bộ Y tế khuyến cáo cần tránh các hoạt động ngoài trời hoặc các hoạt động vận động cần gắng sức. Nên thực hiện các hoạt động như vận động, tập thể dục trong nhà. Vệ sinh mũi, súc họng sáng tối bằng nước muối sinh lý, đặc biệt sau khi ra đường. Tra rửa mắt bằng nước muối sinh lý vào buổi tối trước khi đi ngủ. Theo dõi sức khoẻ, nếu xuất hiện các triệu chứng cấp tính như khó thở, ho, sốt cần đến ngay các cơ sở y tế để khám và được tư vấn, điều trị.

Người dân nên thường xuyên tự theo dõi sức khỏe và thực hiện khám sức khỏe định kỳ. Tăng cường dinh dưỡng nâng cao thể trạng và sức đề kháng…

Đối với lớp mẫu giáo, nhà trẻ, trường tiểu học, Bộ Y tế khuyến có thể xem xét cho học sinh nghỉ học, nếu chỉ số chất lượng không khí ở mức nguy hại trong thời gian 3 ngày liên tục.

Nếu bắt buộc đi học cần tránh các hoạt động ngoài trời, chuyển sang các hoạt động trong nhà hoặc điều chỉnh thời gian học cho phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế đề xuất cho trẻ nghỉ học nếu không khí ở mức nguy hại 3 ngày liên tục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO