Bộ trưởng Y tế: 'Phát hiện loạt nhà xe chở người vượt biên, trốn cách ly'

T.A | 21/01/2021 11:43

BVCL - Theo GS.TS Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế, thời gian qua, cơ quan chức năng phát hiện một loạt nhà xe chờ người vượt biên giới, trốn cách ly vào Việt Nam.

Sáng 20/1, tại Hội nghị giao ban trực tuyến phòng chống dịch COVID-19, GS.TS Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, dù dịch COVID-19 ở Việt Nam đang trong tầm kiểm soát, nhưng nguy cơ lây nhiễm bệnh từ các ca bệnh xâm nhập (nhập cảnh trái phép) vẫn luôn thường trực và rất đáng lo ngại.

Đáng chú ý, tất cả những trường hợp vượt biên trái phép vào nước ta đều có sự liên kết với bên trong hoặc thông qua các nhà xe, đường dây để vượt biên.

“Thời gian qua, chúng tôi bóc tách, kiểm tra, rà soát và phát hiện loạt các nhà xe nhận chở khách từ khu vực biên giới trốn cách ly vào Việt Nam. Bộ Y tế đang đề nghị các cơ quan chức năng và cơ quan công an bóc tách những trường hợp này để xử lý nghiêm. Qua đó, ngăn chặn các trường hợp nhập cảnh trái phép vào nước ta”, ông Long nói.

Bộ trưởng Y tế: 'Phát hiện loạt nhà xe chở người vượt biên, trốn cách ly' - 1

 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thành Long.

Số liệu của Bộ Công an cho thấy, năm 2020, cả nước phát hiện 177 người nước ngoài (167 Trung Quốc, 8 Campuchia, 1 Canada, 1 New Zealand) và 1.843 công dân Việt Nam nhập cảnh trái phép qua biên giới đường bộ được cách ly, xử lý. Đây là thực trạng rất đáng lo ngại.

Dẫn số liệu trên, ông Long yêu cầu các địa phương tập trung cao độ hơn nữa để triệt phá những đường dây, nhà xe nhận chở khách nhập cảnh trái phép qua biên giới. Với những trường hợp này, Bộ Y tế đề nghị xử lý nghiêm các nhà xe.

"Chúng tôi sẽ cung cấp một số nhà xe chở khách vượt biên trái phép để các cơ quan chức năng phối hợp xử lý. Chúng ta không cấm đồng bào về nước, nhưng phải về qua con đường chính ngạch và phải cách ly tập trung để an toàn cho mình và cộng đồng”, Bộ trưởng Y tế nói.

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19 đang đề nghị phát động trong toàn dân việc phát hiện, tố giác những trường hợp nhập cảnh trái phép, những người từ nước ngoài về trốn cách ly. Chỉ cần một trường hợp không trung thực, không tự giác trong khai báo, cách ly, việc bùng phát dịch bệnh và nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng sẽ rất lớn.

Trước thực trạng đáng báo động hiện nay, Ban Chỉ đạo mong muốn, mỗi người hãy là một chiến sĩ, phát giác, báo cáo chính quyền địa phương khi có những người nhập cảnh từ nước ngoài về. Ngoài ra, ai có người thân ở nước ngoài cũng cần có cam kết với chính quyền để tuyệt đối không nhận người nhà về mà không khai báo y tế, không chấp hành quy định về cách ly tập trung.

“Mỗi ngày lực lượng biên phòng bắt giữ hơn 100 trường hợp nhập cảnh trái phép vào nước ta. Đây là con số phát hiện được, còn lại những người chưa bắt giữ được thì sao? Nếu không nâng cao tinh thần cảnh giác, để tình trạng vượt biên trái phép diễn ra như vậy thì rất khó để đón Tết an toàn, bình yên”, người đứng đầu ngành y tế nhấn mạnh.

Cục Y tế dự phòng cho biết, đến nay, Việt Nam ghi nhận 1.540 trường hợp mắc (trong đó 880 trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài, 660 trường hợp mắc trong nước), 35 trường hợp tử vong.

Riêng 20 ngày đầu của tháng 1/2021, Việt Nam ghi nhận 75 ca nhiễm nhập cảnh (chiếm 8,4% trong tổng số mắc COVID-19 nhập cảnh), tăng thêm 11 ca so với cùng kỳ của tháng 12/2020 (64 ca).

Đối với chuyến bay đưa công dân về nước, từ tháng 4/2020 đến nay thực hiện 366 chuyến bay với tổng số 74.944 người nhập cảnh, trong đó 584 người dương tính trên 122 chuyến bay.

Chuyến bay có người dương tính chủ yếu đến từ Nga (15 chuyến, 204 ca dương tính), Nhật (21 chuyến, 40 ca dương tính), Mỹ (14 chuyến, 46 ca dương tính), Anh (5 chuyến, 13 ca dương tính), Hàn Quốc (7 chuyến, 14 ca dương tính), UAE (6 chuyến, 31 ca dương tính), Pháp (6 chuyến, 41 ca dương tính), Ấn Độ (5 chuyến, 26 ca dương tính), Kuwait (2 chuyến, 13 ca dương tính), Bangladesh (1 chuyến, 14 ca dương tính), Rumani (1 chuyến, 34 ca dương tính)...

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Y tế: 'Phát hiện loạt nhà xe chở người vượt biên, trốn cách ly'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO