Kinh tế

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

Hoài Anh 16/10/2023 - 18:57

Đứng trước tình hình thị trường xăng dầu vẫn chưa ổn định, Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu.

Trong thời gian qua, đứng trước sự thay đổi liên tục của thị trường, giá xăng dầu biến động không ngừng, nước ta có nhiều giải pháp hạn chế ảnh hưởng. Một trong số đó phải kể đến chính là việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu. Điều này nhằm giảm áp lực một phần về giá cho mặt hàng này.

Tuy nhiên, theo đánh giá từ Bộ Tài chính tình hình thị trường xăng dầu trong thời gian tới vẫn sẽ diễn ra khá phức tạp, giá xăng dầu không có dấu hiệu ổn định. Điều này có thể diễn ra trong một thời gian dài như vậy có thể ảnh hưởng tới sự phát triển, ổn định của kinh tế - xã hội, thị trường trong nước.

Giá xăng dầu đã giảm tới 30-40%, các tháng tới có giảm tiếp? - Tuổi Trẻ Online
Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, mỡ nhờn từ 1/1/2025 (ảnh minh họa)

Đứng trước diễn biến phức tạp cũng như dự báo sẽ kéo dài, Bộ Tài chính lo ngại việc mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn tăng về mức trần từ năm sau sẽ gây ảnh hưởng nhất định đến tâm lý, đời sống sinh hoạt của người dân cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó, cần phải có giải pháp để góp phần ổn định giá xăng dầu, ổn định kinh tế vĩ mô năm 2024.

Do vậy, Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất giảm 50% mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn không phân biệt đối tượng áp dụng bắt đầu từ 1/1/2025.

Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất áp dụng mức giảm thuế như quy định tại nghị quyết số 30 năm 2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Mức thuế bảo vệ môi trường với xăng, trừ etanol giảm 2.000 đồng/lít; nhiên liệu bay, dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn 1.000 đồng/kg; dầu hỏa: 600 đồng/lít.

Với giải pháp tiếp tục giảm 50% thuế bảo vệ môi trường này sẽ giúp bình ổn giá xăng dầu, thị trường bớt gánh nặng hơn rất nhiều. Qua đó cũng góp phần ổn định nền kinh tế - xã hội cũng như thị trường chung trong cả nước, góp phần tạo điều kiện cho người tiêu dùng, các doanh nghiệp sản xuất bớt gánh nặng kinh tế về xăng dầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO