Trong nước

Bỏ quy định "Sở hữu chung cư có thời hạn"

Hoàng Hồng 29/11/2023 - 09:16

Sáng 27/11, Quốc hội khóa XV Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi). Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.

Luật Nhà ở (sửa đổi) không quy định thời hạn sở hữu mà chỉ quy định thời hạn sử dụng nhà chung cư trên cơ sở kế thừa Luật Nhà ở hiện hành.

202311272102221505_dsc_5168.jpg
Các đại biểu biểu quyết thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi).

Dù không còn nội dung sở hữu chung cư có thời hạn, dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) bổ sung quy định về thời hạn sử dụng chung cư, trường hợp phá dỡ nhà chung cư và làm rõ trách nhiệm các chủ thể liên quan khi phá dỡ, cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư. Việc này, theo Chính phủ, để có cơ sở pháp lý giải quyết, tháo gỡ các trường hợp khó khăn, vướng mắc thực tế.

Trước đó, khi UBTVQH cho ý kiến về nội dung này đã đề nghị không quy định việc sở hữu nhà chung cư có thời hạn vào trong luật. Tuy nhiên, cần bổ sung quy định cụ thể, chặt chẽ có tính khả thi về thẩm quyền, trình tự, thủ tục di dời người dân, phá dỡ, cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư không còn an toàn cho việc sử dụng để bảo vệ tính mạng, tài sản cho người dân.

TP. HCM hiện có gần 500 chung cư xây trước năm 1975 cần sửa chữa, xây mới. Hà Nội gần 1.600 chung cư cũ và lên kế hoạch cải tạo 10 khu cũ trong 3 năm tới.

Thực tế việc chưa quy định thời hạn sử dụng nhà chung cư là một trong nguyên nhân khiến việc cải tạo, xây lại chung cư cũ gặp bế tắc. Bởi, các tòa nhà vào diện cải tạo đều đã cũ, xuống cấp, hết khả năng nâng thêm tầng nên không thu hút chủ đầu tư tham gia xây mới, cải tạo. Ngoài ra còn khó khăn khác, như chưa rõ quy định về cách xác định hệ số k (hệ số bồi thường), quy đổi tính giá trị căn hộ tái định cư, lợi nhuận định mức chủ đầu tư được hưởng khi làm dự án cải tạo.

Trước đó, khi trình lại Chính phủ dự thảo Luật này, Bộ Xây dựng cũng đề xuất không quy định sở hữu nhà chung cư có thời hạn sau khi tiếp thu các ý kiến.

Về quyền sử dụng đất gắn với nhà ở do cá nhân nước ngoài sở hữu tại Việt Nam, Chính phủ cho biết Luật Nhà ở 2014 quy định cho phép cá nhân nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam (bao gồm cả nhà ở riêng lẻ và căn hộ chung cư) tại các khu vực được phép.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bỏ quy định "Sở hữu chung cư có thời hạn"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO