Bộ LĐTB&XH hướng dẫn các địa phương giãn cách hỗ trợ khẩn cấp cho người dân

17/08/2021 15:43

BVCL - Bộ LĐTB&XH yêu cầu các địa phương chủ động thực hiện hỗ trợ tiền ăn theo Nghị quyết số 68/NQ-CP (tối thiểu 50.000 đồng/người/ngày) và hỗ trợ nhu yếu phẩm thiết yếu theo quy định tại Nghị định số 20/2021/NĐ-CP.

hotroldkhokhan050821.jpg
Ảnh minh họa

Hiện nay, cả nước có 23/63 tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg. Tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, đã và đang tác động đến đời sống của người dân, nhất là người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, người thu nhập thấp, người lao động ngoại tỉnh sinh sống, làm việc ở các địa bàn thực hiện giãn cách xã hội. Do đó, Bộ LĐTB&XH yêu cầu các địa phương thực hiện hỗ trợ khẩn cấp cho người dân theo các quy định đã được ban hành.

Để hướng dẫn cụ thể, Bộ LĐTB&XH vừa ban hành văn bản số 2669/LĐTBXH-BTXH gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 về việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ khẩn cấp đối với người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19, yêu cầu các địa phương chủ động thực hiện hỗ trợ tiền ăn theo Nghị quyết số 68 và hỗ trợ nhu yếu phẩm thiết yếu theo quy định tại Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.

Theo đó, các địa phương rà soát, nắm chắc tình hình đời sống người dân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn; thực hiện tốt chính sách bổ trợ cho các đối tượng theo quy định tại Nghị quyết số 68 và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; giao trách nhiệm cho người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc bảo đảm an sinh xã hội; không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu nhu yếu phẩm thiết yếu.

Vận động MTTQ, các hội đoàn thể chính trị-xã hội và nhân dân tổ chức các kênh cung ứng lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm thiết yếu đến tận nơi cho người dân ở các khu vực thực hiện giãn cách xã hội.

Bộ LĐTB&XH cũng đề nghị các địa phương thực hiện miễn giảm tiền điện, tiền nước và vận động chủ cho thuê nhà miễn giảm tiền thuê nhà; thực hiện kịp thời, đầy đủ hỗ trợ khẩn cấp theo quy định tại Nghị định số 20.

Các địa phương trên cơ sở dự báo diễn biến dịch, chủ động phương án chính sách hỗ trợ tiền ăn (mức tối thiểu 50.000 đồng/người/ngày) theo quy định tại Nghị quyết số 68 phủ và hỗ trợ nhu yếu phẩm thiết yếu theo quy định tại Khoản 2 Điều 12 Nghị định số 20.

Theo hướng dẫn của Bộ LĐTB&XH, Nghị định số 20 đã quy định việc hỗ trợ lương thực và nhu yếu phẩm thiết yếu từ nguồn ngân sách Nhà nước cho đối tượng có hoàn cảnh khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, hoặc lý do bất khả kháng khác mà mất nhà ở và không có khả năng tự bảo đảm các nhu cầu thiết yếu. Những đối tượng này được xem xét hỗ trợ từ nguồn lực huy động, hoặc nguồn dự trữ quốc gia: Lều bạt, nước uống, thực phẩm, chăn màn, xoong nồi, chất đốt, xuồng máy và một số mặt hàng thiết yếu khác phục vụ nhu cầu trước mắt, tại chỗ. Việc hỗ trợ cần ưu tiên đối với nhóm hộ nghèo, người lao động bị giảm sâu về thu nhập, hộ gia đình kinh doanh buôn bán dịch vụ nhỏ, lẻ phải tạm dừng kinh doanh do thực hiện giãn cách xã hội.

Đối với những trường hợp bất khả kháng, người dân phải di chuyển về quê, Bộ LĐTB&XH đề nghị cơ quan, đoàn thể nơi cư trú phối hợp với chính quyền địa phương nơi quê nhà hỗ trợ thức ăn, nước uống và tổ chức phương tiện đưa người dân về quê, không để tình trạng di chuyển tự phát (xe máy, xe đạp, đi bộ...); tổ chức cách ly, bảo đảm thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Trước đó, Tổ công tác đặc biệt của Bộ LĐTB&XH tại phía nam cũng đã trực tiếp khảo sát nhu cầu và tặng quà cho những lao động tự do và người vô gia cư ở TPHCM. Những phần quà thiết thực trong "Túi an sinh" của Bộ LĐTB&XH gồm sữa, bánh chưng, nước, khẩu trang và kèm theo tiền hỗ trợ.

Ông Phạm Anh Thắng, Trưởng đại diện Văn phòng Bộ LĐTB&XH tại phía nam, Thường trực Tổ công tác đặc biệt của Bộ, cùng các thành viên của Tổ công tác đã trực tiếp khảo sát, lắng nghe người dân, người lao động chia sẻ về những khó khăn do đại dịch COVID-19.

Ông Phạm Anh Thắng cho biết, Tổ công tác rất quan tâm đến trẻ em lang thang cơ nhỡ và người già. Trước thực tế còn nhiều phụ nữ, người già và trẻ em lang thang cơ nhỡ gặp khó khăn vì dịch bệnh, Tổ công tác mong muốn các cấp chính quyền địa phương có giải pháp quan tâm để tiếp nhận khẩn cấp và áp dụng hỗ trợ đột xuất đối với những trường hợp này để họ có nơi tá túc, đảm bảo sinh hoạt, cuộc sống tối thiểu trong giai đoạn giãn cách xã hội, phòng chống dịch.

Sau buổi khảo sát thực tế lắng nghe ý kiến người dân, Tổ công tác đặc biệt của Bộ LĐTB&XH tại phía nam sẽ có những đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo UBND TPHCM để tìm ra giải pháp hỗ trợ kịp thời cho những lao động thất nghiệp và những người vô gia cư… để không người dân nào phải thiếu ăn, thiếu mặc vì dịch COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ LĐTB&XH hướng dẫn các địa phương giãn cách hỗ trợ khẩn cấp cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO