Bộ GD&ĐT: Hạn chế việc dạy học trực tuyến đối với học sinh lớp 1

T.Phương (T/h)| 11/08/2021 16:12

BVCL - Bộ GD&ĐT cho rằng, cần hạn chế tối thiểu việc dạy trực tuyến đối với học sinh lớp 1. Nếu phải dạy online, giáo viên cần có hình thức phù hợp.

Theo Khung thời gian kế hoạch năm học 2021-2022 Bộ GD&ĐT ban hành, học sinh lớp 1 tựu trường sớm nhất từ ngày 23/8. Tuy nhiên, với tình hình hiện tại, tại nhiều địa phương, các trường rất khó tổ chức cho học sinh đến lớp từ trong tháng 8.

Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT, cho hay khi ban hành khung thời gian kế hoạch năm học, bộ đã dành sự linh động nhất cho địa phương. Đồng thời, bộ tính toán kỹ, chú ý từng đối tượng, đặc biệt với học sinh lớp 1.

Trong khung thời gian kế hoạch năm học, lớp 1 tựu trường sớm từ 23/8 nhằm giúp các em làm quen, tạo tâm thế cho năm học mới, khi môi trường thay đổi từ mầm non lên tiểu học. Việc cho lớp 1 đi học sớm hơn một tuần so với các khối lớp khác cũng nhằm giúp những em vùng đồng bào dân tộc thiểu số, học bán trú, đến trường, làm quen với sinh hoạt và các nội dung liên quan.

0d-1-e1582429804310.jpg
Ảnh minh họa

Ông Tài nhấn mạnh sự ưu tiên cho lớp 1 được thể hiện rất rõ. Ngoài ra, điều 4 quy định quyền của UBND tỉnh rất linh động trong việc xác định các mốc thời gian quy định ở điều 1. Các tỉnh, thành có thể linh động trong vòng 15 ngày. Cụ thể, nếu chưa tựu trường được từ 23/8, học sinh lớp 1 có thể lùi ngày tựu trường đến 1/9. Nếu đến đầu tháng 9, các em vẫn chưa thể đến trường, các tỉnh, thành có thể tiếp tục lùi thêm 15 ngày. Mốc thời gian tịnh tiến và thời điểm kết thúc năm học cũng lùi 15 ngày.

Ngoài ra, việc tựu trường không nhất thiết phải thực hiện cùng lúc trên toàn tỉnh mà chia theo từng huyện, từng trường. Bởi trong một tỉnh, nơi có dịch, nơi không, nơi nào điều kiện đảm bảo có thể cho học sinh đến trường.

Ông nhấn mạnh cần hạn chế tối thiểu việc dạy học trực tuyến đối với học sinh lớp 1. Nếu phải tổ chức dạy học online, các trường, giáo viên cần chọn hình thức phù hợp tâm lý lứa tuổi các em, điều kiện, hoàn cảnh gia đình, khả năng cung ứng cũng như khả năng dạy của giáo viên để giúp các em bước đầu làm quen quá trình học tập, hạn chế đến mức thấp nhất việc áp dụng một cách máy móc.

Trong trường hợp phải học trực tuyến, Bộ đã thiết kế sẵn các video dạy môn Tiếng Việt phát trên VTV7 giúp học sinh dễ dành học âm học vần. "Với lớp 1, các địa phương, các trường cần tận dụng tối đa, nghiên cứu thật kỹ các văn bản hướng dẫn của bộ để triển khai phù hợp từng đối tượng, từng địa bàn", ông Tài nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ GD&ĐT: Hạn chế việc dạy học trực tuyến đối với học sinh lớp 1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO