Bộ đội Biên phòng Cà Mau quyết tâm phòng, chống vi phạm IUU

Đan Hà| 01/03/2023 13:54

BVCL - Chung sức, đồng lòng cùng cả hệ thống chính trị quyết tâm tháo gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC, phát triển bền vững ngành thủy sản, góp phần đảm bảo an ninh quốc gia và hội nhập quốc tế là mong muốn, nhiệm vụ hàng đầu của BĐBP Cà Mau trong những năm gần đây.

Cà Mau có 3 mặt giáp biển, bờ biển dài 254 km, vùng biển rộng khoảng 80.000 km tiếp giáp với vùng biển Thái Lan và Malaysia. Khu vực biên giới biển gồm 23 xã, thị trấn, thuộc 6 huyện ven biển. Những năm qua, tình hình chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển, đảo của tỉnh được giữ vững; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên KVBG biển cơ bản ổn định; Nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền các cấp.

Đại tá Nguyễn Văn Ngọc - Phó Chỉ huy trưởng Nghiệp vụ, Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau cho biết, thời gian qua, ngư dân trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã cùng với các ngành chức năng có nhiều nỗ lực khắc phục “Thẻ Vàng” của Ủy ban Châu Âu, tuy nhiên vẫn còn một số cá nhân vì lợi ích kinh tế trước mắt, nên vẫn tiếp tục vi phạm IUU, cá biệt vẫn còn một số ít vi phạm vùng biển nước ngoài.

Vì lợi ích lâu dài của ngư dân và của đất nước, cùng với việc hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Cà Mau đã ban hành nhiều nghị quyết, kế hoạch, chương trình xác định chủ trương, giải pháp triển khai thực hiện phòng chống IUU.

Trong đó, tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc tập trung phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể, các lực lượng có liên quan đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật đến chủ tàu, thuyền trưởng, chủ cơ sở sản xuất kinh doanh hải sản trên địa bàn. Các đồn, trạm kiểm soát duy trì thực hiện nghiêm công tác kiểm soát biên phòng.

Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các lực lượng liên quan tăng cường kiểm tra, kiên quyết không cho tàu cá xuất bến nếu không đầy đủ thủ tục, giấy tờ, trang thiết bị bảo đảm an toàn theo quy định, nhất là các tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên.

bo-doi-bien-phong-ca-mau-quyet-tam-phong-chong-vi-pham-iuu-hinh-anh0403058755.jpg
Bộ đội Biên phòng Cà Mau quyết tâm phòng, chống vi phạm IUU

Từ năm 2018 đến nay, thông qua hệ thống giám sát hành trình, các đồn, trạm Biên phòng đã kịp thời kêu gọi 297 tàu vượt ranh giới sang vùng biển nước ngoài quay về vùng biển Việt Nam, lập hồ sơ xử lý 13 trường hợp vi phạm vùng biển nước ngoài, với tổng số tiền 1.871.000.000đ. Riêng từ đầu năm 2023 đến nay trên địa bàn tỉnh không có tàu cá ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài.

Do làm tốt công tác tuyên truyền nên đến nay ngư dân trên địa bàn tỉnh cơ bản đã nâng cao nhận thức, tự giác chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về hoạt động IUU.  Có 100% tàu cá trên địa bàn tỉnh đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và các thủ tục giấy tờ, đảm bảo đầy đủ trang thiết bị an toàn cho người, phương tiện khi hoạt động trên biển. Ý thức bảo vệ nguồn lợi thủy sản của ngư dân đã được nâng lên. Việc vi phạm IUU giảm rõ rệt.

Qua phối hợp tốt với lực lượng chức năng và các cơ quan ban ngành địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm ngăn chặn, phòng chống vi phạm IUU nên thời gian gần đây, ngư dân trên địa bàn tỉnh Cà Mau cơ bản đã nâng cao nhận thức, tự giác chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về hoạt động khai thác hải sản.

Tình trạng vi phạm vùng biển nước ngoài đã giảm rõ rệt so với ngững năm trước đây. Ngư dân chấp hành tất tốt việc ghi chép nhật ký, cập cảng, rời cảng và khai báo truy xuất nguồn gốc thủy sản theo đúng quy định của pháp luật; 100% tàu cá trên địa bàn tỉnh đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và các thủ tục giấy tờ, đảm bảo đầy đủ trang thiết bị an toàn cho người, phương tiện khi hoạt động trên biển.

Những năm trước đây, nhiều phương tiện của ngư dân sử dụng kích điện, đèn cao áp quá công xuất, giã cào gần bờ để khai thác hải sản, làm ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản, nhưng đến nay, tình trạng này đã giảm đáng kể.

bo-doi-bien-phong-ca-mau-quyet-tam-phong-chong-vi-pham-iuu-hinh-anh1118917723.jpg
Lực lượng BĐBP luôn chung sức, đồng lòng cùng cả hệ thống chính trị quyết tâm tháo gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC

Qua 5 năm, BĐBP tỉnh Cà Mau đã phát hiện, điều tra, xử lý và tham mưu cho UBND tỉnh xử lý 380 trường hợp vị phạm trong lĩnh vực thủy sản, phạt tổng số tiền trên 11 tỷ đồng. Trong đó tham mưu UBND tỉnh ra quyết định xử lý 05 trường hợp vi phạm vùng biển nước ngoài, phạt tổng số tiền trên 7 tỷ đồng, tịch thu 5 tàu cá. Các đồn, trạm Biên phòng Cà Mau đã kịp thời kiêu gọi 297 tàu vượt ranh giới sang vùng biển nước ngoài quay về vùng biển Việt Nam. lập hồ sơ xử lý 13 trường hợp vi phạm vùng biển nước ngoài, với tổng số tiền 1.871.000.000 đồng).

So với các năm trước tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài đã giảm đáng kể. Riêng từ đầu năm 2023 đến nay trên địa bàn tỉnh không có tàu cá ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài.

Chung sức, đồng lòng cùng cả hệ thống chính trị quyết tâm tháo gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC, phát triển bền vững ngành thủy sản, góp phần đảm bảo an ninh quốc gia và hội nhập quốc tế là mong muốn, là nhiệm vụ hàng đầu của BĐBP Cà Mau trong những năm gần đây”, Đại tá Nguyễn Văn Ngọc nói.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Ngọc, BĐBP luôn xác định tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho ngư dân là giải pháp căn bản, xuyên suốt trong thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU. Để làm tốt và có hiệu quả nội dung trên, BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật đến ngư dân, chủ tàu, thuyền trưởng trên địa bàn nâng cao nhận thức, chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, trọng tâm là Luật Thủy sản và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến phòng chống IUU. Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng đẩy mạnh tuyên truyền theo các chuyên đề, chuyên sâu về chống khai thác IUU thông qua hình thức lồng ghép các hoạt động truyền thông, văn hóa, văn nghệ, sân khấu hóa.

Cùng với đó, BĐBP giao nhiệm vụ cho đảng viên Đồn Biên phòng phụ trách các hộ gia đình ở khu vực biên giới biển tiến hành tuyên truyền, vận động đối với các chủ cơ sở khai thác, sản xuất, kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật. Hướng dẫn cho ngư dân nhận biết được ranh giới vùng biển Việt Nam với các nước nhằm cảnh báo, răn đe, ngăn ngừa các hành vi vi phạm. Tập trung phổ biến các quy định về ghi, nộp nhật ký khai thác thủy sản, báo cáo khai thác, lắp đặt, vận hành thiết bị giám sát hành trình, không vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép.  Trao đổi, thống nhất với các lực lượng chức năng, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương công khai các vụ việc vi phạm, xử lý pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng để tuyên truyền, cảnh báo, răn đe hậu quả hành vi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.

Tính đến ngày 28/2/2023, trên địa bàn có 4.313 phương tiện đăng ký hoạt động khai thác hải sản, trong đó 1.588 phương tiện có chiều dài 15 m trở lên hoạt động xa bờ; trong thời gian cao điểm có khoảng trên 1.500 phương tiện của các tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu, Bến Tre... đến khai thác hải sản trên vùng biển của tỉnh.

Trong năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, BĐBP tỉnh đã phát hiện trường hợp 89 vi phạm IUU. Đối với các trường hợp vi phạm, Bộ đội Biên phòng đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan điều tra, thu thập thông tin, bằng chứng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định pháp luật, qua đó xử phạt tổng số tiền gần 2 tỷ đồng, trong đó có 2 trường hợp tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bộ đội Biên phòng Cà Mau quyết tâm phòng, chống vi phạm IUU
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO