Bình Thuận: Chủ đầu tư dự án cầu cứu vì bị côn đồ chiếm đất

Lê Nam| 17/11/2022 15:53

BVCL - Môi trường đầu tư tại tỉnh Bình Thuận đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi vấn nạn lấn chiếm đất trái phép, đặc biệt là đất dự án, của nhóm người có dấu hiệu giang hồ. Thực trạng này khiến các doanh nghiệp (DN) từ tỉnh ngoài tỏ ra thận trọng trong việc rót vốn đầu tư.

Bình Thuận là địa phương sở hữu đường bờ biển dài và nằm liền kề vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có nguồn tài nguyên đa dạng, có nhiều lợi thế trong thu hút đầu tư. Tỉnh Bình Thuận cũng đã tổ chức xúc tiến, mời gọi các DN đầu tư thực hiện khai thác hiệu quả tiềm năng, phát triển tương xứng với lợi thế. Trên thực tế, đã có rất nhiều DN ngoại tỉnh đầu tư vào các dự án thuộc nhiều lĩnh vực như công nghiệp (năng lượng, chế biến), du lịch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

17.11.1.png
Khu đất thuộc dự án KDL nghỉ dưỡng King Sea Phan Thiết bị nhóm người lấn chiếm, xây dựng công trình trái phép.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận xuất hiện nhóm người có dấu hiệu giang hồ thực hiện các hành vi đe dọa, bao chiếm đất dự án đã được cấp sổ. Việc này không những ảnh hưởng nghiêm trọng tới các DN đầu tư mà còn khiến môi trường đầu tư tỉnh Bình Thuận trở nên phức tạp, kém hấp dẫn.

Cụ thể, theo nội dung phản ánh, Công ty TNHH Đại Thanh Quang là chủ đầu tư dự án Khu du lịch (KDL) nghỉ dưỡng King Sea Phan Thiết (xã Tiến Thành, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) theo Quyết định chủ trương đầu tư số 663/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Thuận ngày 6/3/2018. Trước đó, Công ty Đại Thanh Quang được UBND tỉnh Bình Thuận giao thuê đất theo Quyết định số 672/QĐ-UBBT ngày 24/3/2005 và Quyết định số 1324/QĐ-UBND ngày 30/5/2005.

h3-bthuan.jpg
Văn bản chỉ đạo số 4180/VP-KGVXNV của UBND tỉnh Bình Thuận.

Ngày 17/9/2007, UBND tỉnh Bình Thuận đã cấp 03 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đứng tên Công ty TNHH Đại Thanh Quang, gồm GCN số AH 565693, GCN số AH 565694 và GCN số: AH 565695, tổng diện tích là 436.676 m² để DN này triển khai thực hiện dự án KDL nghỉ dưỡng King Sea Phan Thiết.

Ngày 25/7/2022, UBND tỉnh Bình Thuận có Quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư số 1586/QĐ-UBND cho dự án nêu trên của Công ty Đại Thanh Quang.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án đã xuất hiện nhóm người có dấu hiệu giang hồ có hành vi cản trở, lấn chiếm một phần diện tích đất dự án đã được cấp giấy chứng nhận cho Công ty Đại Thanh Quang. Việc này ảnh hưởng nghiêm trọng tới tiến độ triển khai dự án, gây thiệt hại lớn về kinh tế, uy tín công ty. Theo đại diện của Công ty Đại Thanh Quang, nhóm người này hoạt động có tổ chức, đứng đầu là người đàn ông tên Nguyễn Văn Thảo (thường được gọi là Thảo “lụi”).

h4-bthuan.jpg
Công văn 4544/STNMT-CCQLĐĐ của Sở TN&MT gửi UBND TP Phan Thiết, Công an tỉnh Bình Thuận về việc phối hợp giải quyết đơn của Công ty Đại Thanh Quang.

“Khoảng đầu tháng 9/2021, lợi dụng tình hình dịch bệnh COVID-19 bùng phát, giãn cách xã hội, ông Thảo cùng nhóm khoảng 9-10 người sử dụng hung khí, vũ lực đe dọa và trấn áp tinh thần các nhân viên của Công ty Đại Thanh Quang, ngang nhiên sử dụng xe cơ giới, tập kết vật liệu, xây dựng lán trại, xây dựng tường rào bao quanh khu đất diện tích khoảng 2ha trên phần đất mà UBND tỉnh Bình Thuận đã cấp GCNQSDĐ cho Công ty Đại Thanh Quang”, đại diện công ty cho biết.

Sau khi xảy ra sự việc, Công ty Đại Thanh Quang đã trình báo và gửi đơn kêu cứu tới chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng và sự việc đã được xử lý, ngăn chặn. Tuy nhiên, theo đại diện công ty, sau đó nhóm người này vẫn tiếp tục hành vi lấn chiếm trái phép đất dự án, thậm chí “với quy mô lớn hơn”.

Trước thực trạng trên, Công ty Đại Thanh Quang tiếp tục gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan chức năng.

Ngày 16/9/2022, UBND tỉnh Bình Thuận có Văn bản chỉ đạo số 4180/VP-KGVXNV giao UBND TP Phan Thiết xem xét kiến nghị của Công ty Đại Thanh Quang, chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra thực địa, xử lý nghiêm theo đúng quy định đối với các hành vi vi phạm pháp luật tại khu vực dự án KDL nghỉ dưỡng King Sea Phan Thiết, không để tồn đọng kéo dài, gây mất an ninh trật tự.

Ngày 20/10/2022, UBND tỉnh Bình Thuận có Công văn số 3545/UBND-BTCD chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) giải quyết đơn của Công ty Đại Thanh Quang hoặc tham mưu UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.

Ngày 27/10//2022, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở TNMT có Công văn 4544/STNMT-CCQLĐĐ gửi UBND TP Phan Thiết, Công an tỉnh Bình Thuận về việc phối hợp giải quyết đơn của Công ty Đại Thanh Quang.

Liên quan tới người đàn ông Nguyễn Văn Thảo, ngoài trường hợp công ty Đại Thanh Quang, người này còn bị người dân sinh sống trên địa bàn TP Phan Thiết tố cáo tổ chức băng nhóm xã hội, đem côn đồ tới nhà người dân uy hiếp và phá hoại tài sản.

Theo phản ánh của bà Nguyễn Thị Thùy Tr., căn nhà và vườn đất khoảng gần 1ha của gia đình bà tại phường Phú Hài, TP Phan Thiết đang bị ông Thảo và nhóm người chiếm giữ trái phép. Khi gia đình bà ngăn cản thì bị đe dọa, hành hung. Nghiêm trọng hơn nữa, nhóm giang hồ còn tới tận nhà bà Tr. đe dọa, đập phá tài sản.

17.11.png
Đơn tố cáo và ngôi nhà, khu đất đang bị ông Thảo đe dọa, chiếm giữ trái phép.

Ghi nhận thực tế, trên phần đất mà bà Tr. cho rằng ông Thảo lấn chiếm hiện có một ngôi nhà hiện hữu và các công trình phụ. Theo bà Tr., đây là ngôi nhà do vợ chồng bà xây dựng nhưng nay bị ông Thảo chiếm giữ trái phép. Ngoài ra có một căn nhà gỗ đang trong quá trình xây dựng.

Bà Tr. Cho biết, gia đình bà Tr. đã trình báo sự việc tới chính quyền địa phương và cơ quan chức năng, nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Thuận: Chủ đầu tư dự án cầu cứu vì bị côn đồ chiếm đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO