Bình Phước: Hy hữu một thửa đất được cấp hai sổ đỏ

Huỳnh Sang - Thiên Dương| 10/11/2022 21:30

BVCL - Biên bản làm việc giữa Thanh tra huyện Bù Đốp (tỉnh Bình Phước) với bà Nông Thị Cao đề ngày 6/12/2021 có đoạn: “Trên thực tế, hai thửa đất số 68 và 72 là một, nên dẫn đến việc xảy ra mâu thuẫn giữa những người cấp GCNQSDĐ đã ảnh hưởng đến lợi ích kinh tế”.

Phản ánh đến Báo Công lý, bà Nông Thị Cao (SN 1982, ngụ xã Tân Thành, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước) cho biết: Năm 2014, gia đình bà mua lại phần đất có diện tích 4823,8m2, thuộc thửa số 68, tờ bản đồ số 43, tại ấp Tân Đông, xã Tân Thành, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước. Ngày 4/3/2019, UBND huyện Bù Đốp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) để công nhận quyền sở hữu diện tích đất trên cho bà Cao vào sổ số CH 03313.

1-27-.jpg
Hiện trạng khu đất tranh chấp có cùng tờ bản đồ, diện tích nhưng khác số thửa.

Sau đó, để có vốn làm ăn, bà Cao đã thế chấp khu đất trên cho Ngân hàng Agribank chi nhánh Đa Kia - Bình Phước tại Hợp đồng tín dụng số 5614-LAV-202000240, với số tiền vay 100.000.000 đồng.

Bà Cao cho biết, vào tháng 10/2021, bà Kim Thị Hồng V. cùng một nhóm người lạ mặt đến khu đất của bà để gây rối, đòi lại QSDĐ, trực tiếp hủy hoại cây cối, đập chén, cắt kiềng cao su, dẫn đến tranh chấp và đánh nhau.

Sau khi tìm hiểu, bà Cao biết được mảnh đất của bà đã bị UBND huyện Bù Đốp cấp GCNQSDĐ cho ông Thượng Quang Tr. (xã Bắc Lý, huyện Hiệp Hoà, tỉnh Bắc Giang) vào ngày 24/7/2019 vào sổ số CH 03425, ghi rõ thửa đất số 72, tờ bản đồ số 43 với diện tích 4823,8m2. Sau đó, ông Tr. đã bán lại cho ông Phan Minh L. (xã Tân Hùng, thị trấn Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh) toàn bộ diện tích đất trên.

2-3-.png
UBND huyện Bù Đốp cấp cho bà Cao GCNQSDĐ vào ngày 4/3/2019, sau đó 4 tháng, đơn vị này lại tiếp tục cấp GCNQSDĐ cho ông Thượng Quang Tr. có cùng diện tích, tờ bản đồ nhưng khác số thửa.

Đáng nói, tuy cùng tờ bản đồ, cùng diện tích sử dụng nhưng sổ cấp cho ông Tr. có ký hiệu thửa đất số 72, khác với thửa đất số 68 của bà Cao. Theo đó, có thể xảy ra hai trường hợp, việc cấp sổ cho hai cá nhân riêng biệt là đúng quy định, việc người đứng tên sở hữu thửa đất 72 đã nhầm lẫn vị trí, ranh giới, mốc giới dẫn đến việc tranh chấp với người đang sở hữu diện tích đất khác có cùng diện tích. Trường hợp thứ hai, cơ quan chức năng có thể đã thiếu kiểm tra, sai sót trong việc cấp “sổ chồng sổ” trên cùng một thửa đất.

Trong biên bản làm việc giữa Thanh tra huyện Bù Đốp với bà Cao ngày 6/12/2021 có đoạn: “Trên thực tế hai thửa đất số 68 và 72 là một, nên dẫn đến việc xảy ra mâu thuẫn giữa những người cấp GCNQSDĐ đã ảnh hưởng đến lợi ích kinh tế”.

Bà Cao cho rằng, việc nhầm lẫn vị trí là điều khó có thể xảy ra. Bởi trước khi mua đất, chủ sở hữu sẽ kiểm tra kỹ, xác định kỹ pháp lý, vị trí liên quan đến tài sản sắp mua. Việc bỏ số tiền lớn mua đất, mà lại hời hợt trong quá trình làm thủ tục sang nhượng tài sản là rất vô lý!

Khi bà Cao làm việc với Thanh tra huyện Bù Đốp, bà đã phát hiện hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ của ông Tr. và có chữ ký của ông Nông Văn Phù (cha ruột bà Cao - PV). Tuy nhiên, bà Cao khẳng định ông Phù không hề ký kết bất kỳ văn bản nào; việc ký giáp ranh giữa các hộ liền kề cũng không được thực hiện. Được biết, việc ký giáp ranh đất được hiểu là điều kiện đủ để cá nhân, hộ gia đình xin cấp GCNQSDĐ, khi không có tranh chấp với các thửa đất liền kề.

Khi phát hiện ra chi tiết trên, bà Cao đã liên tục gửi đơn tố cáo khẩn cấp đến Công an tỉnh Bình Phước, UBND huyện Bù Đốp, Công an huyện Bù Đốp, đề nghị làm rõ các hành vi của cán bộ chuyên môn khi cấp GCNQSDĐ cho ông Tr. và yêu cầu thu hồi, hủy bỏ GCNQSDĐ của ông Tr. cùng các giao dịch sau đó.

3-17-.jpg
Vườn cao su bị nhóm người lạ mặt đến phá hoại khiến gia đình bà Cao hết sức hoang mang, lo lắng.

Sau hơn một năm nhận đơn tố cáo, ngày 10/12/2021, UBND huyện Bù Đốp ban hành Quyết định số 367/QĐ-UBND thông báo: “Tạm đình chỉ việc giải quyết tố cáo”. Việc thụ lý tố cáo đã được thụ lý tại Quyết định số 2159/QĐ-UBND ngày 10/12/2021. Thời gian tạm đình chỉ từ ngày 22/3/2022 đến khi có kết quả của Cơ quan điều tra Công an huyện Bù Đốp.

Trước dấu hiệu bất thường trong quản lý đất đai, dẫn đến tranh chấp kéo dài, UBND tỉnh Bình Phước, UBND huyện Bù Đốp cần chỉ đạo làm rõ quá trình cấp GCNQSD đất cho ông Thượng Quang Tr. Đồng thời, xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Phước: Hy hữu một thửa đất được cấp hai sổ đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO