Bình Dương: Cần xử lý nghiêm hành vi cản trở hoạt động tư pháp, xem thường Tòa án

Huỳnh Sang| 10/11/2022 17:00

BVCL - Không hài lòng với việc định giá lại tài sản theo Quyết định thành lập Hội đồng định giá (HĐĐG) do Tòa án ban hành, bị đơn trong vụ án dân sự tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hành vi chửi bới, giam giữ trái phép người thực thi công vụ; xúc phạm, bôi nhọ hình ảnh của ngành Tòa án.

Ngày 11/5/2022, TAND TP Dĩ An tổ chức phiên tòa sơ thẩm số 49/2022/DS-ST giữa nguyên đơn là ông Đào Quốc Cường (có người đại diện theo pháp luật là ông Võ Tấn Trí) và bị đơn là ông Hồ Ngọc Lịnh (có người đại diện theo pháp luật là bà Trà Thị Hồng Liên). Hồ sơ thể hiện tài sản tranh chấp là diện tích đất có địa chỉ tại thửa đất 720/3A tổ 23, khu phố Tân Long, phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

di-an-1.png
Bị đơn ngang nhiên khóa cổng trong và sau khi kết thúc quá trình định giá.

Tại phiên tòa, đại diện nguyên đơn đề nghị định giá lại do giá trị tài sản tranh chấp định giá năm 2019 đã lâu, hiện không còn phù hợp. Xét thấy yêu cầu của nguyên đơn là có căn cứ, TAND TP Dĩ An đã ban hành Quyết định định giá tài sản (ĐGTS) lại, giấy triệu tập các đương sự có mặt tại địa chỉ khu đất tranh chấp để tiến hành định giá lại vào ngày 19/5/2022 tại khu đất tranh chấp. Các văn bản tố tụng đều đã được tống đạt cho các bên theo đúng quy định của pháp luật.

Đến ngày, HĐĐG cùng với Thư ký Toà án và đại diện chính quyền địa phương tiến hành đến tại đất tranh chấp để tiến hành các bước định giá. Quá trình định giá, bà Liên đề nghị phải có mặt Thẩm phán mới được tổ chức định giá. Tuy nhiên, căn cứ khoản 3, khoản 4 Điều 104 Bộ luật Tố tụng dân sự xác định Thẩm phán chỉ ban hành Quyết định ĐGTS và thành lập HĐĐG; việc định giá sẽ do HĐĐG tiến hành, Thẩm phán không tham gia quá trình ĐGTS. Dù đã giải thích cho đương sự hiểu rõ, nhưng bà Liên cùng ông Lịnh đã có hành vi chửi bới, xúc phạm đến cán bộ Tòa án và HĐĐG, cản trở, khoá cổng giam giữ trái phép người thực hành công vụ (HĐĐG, Thư ký Toà án và đại diện chính quyền địa phương).

Sau khi kết thúc biên bản, Thư ký và HĐĐG thông qua biên bản cho các đương sự để ký tên và kết thúc việc ĐGTS tranh chấp, tuy nhiên đương sự vẫn cố tình trì hoãn, vu khống HĐĐG xâm nhập gia cư bất hợp pháp. Đến khi lực lượng Công an phường đến lập biên bản sự việc thì bà Liên, ông Lịnh mới mở cổng cho thành viên trong đoàn định giá ra về.

Có thể nói, hành vi xúc phạm người thi hành công vụ, giữ người trái pháp luật, bôi nhọ hình ảnh ngành Tòa án của ông Lịnh, bà Liên đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật, thể hiện sự xem thường pháp luật, ảnh hưởng đến cán bộ và trên hết là hoạt động xét xử của Tòa án. Hành vi này cần bị xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật để răn đe và phòng ngừa chung, bảo vệ cán bộ và cơ quan tư pháp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, lãnh đạo Toà án đã có văn bản đề nghị cơ quan Công an có thẩm quyền xử lý hành vi vi phạm pháp luật của bà Trà Thị Hồng Liên và ông Hồ Ngọc Lịnh nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

di-an-2.png
Biên bản ĐGTS thể hiện đầy đủ nội dung cần thu thập, đúng quy định của pháp luật.

Có mặt trong HĐĐG, bà Nguyễn Thị Ngọc Mai - Thư ký Tòa án có nhiệm vụ ghi biên bản định giá cho biết, đến nay bà vẫn chưa hết bàng hoàng trước hành vi côn đồ, hung hãn của các đối tượng luôn mang tâm lý xem thường pháp luật. Bà luôn bị ám ảnh bởi những câu chửi bới, xúc phạm của các đối tượng này đối với cán bộ Tòa án và HĐĐG ngày hôm đó.

Còn ông Trần Thế Phương, Trưởng ban điều hành khu phố Tân Long, đại diện UBND phường Tân Đông Hiệp chứng kiến quá trình HĐĐG làm việc cho biết, việc khóa cổng để nhốt đoàn định giá khi đang tiến hành các bước ĐGTS tranh chấp theo quy định là “đúng sự thật”. Cơ quan chức năng cần xác minh, làm rõ, xử lý theo đúng quy định của pháp luật khi phát hiện vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương: Cần xử lý nghiêm hành vi cản trở hoạt động tư pháp, xem thường Tòa án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO