Bình Dương: Bất thường đất “vàng” chuyển nhượng giá bèo

Lê Nam| 19/07/2022 10:17

Khu đất “vàng” hơn 4.000m2 có vị trí đắc địa, ngay mặt tiền Đại lộ Bình Dương được Nhà nước cho Công ty JRD - Việt Nam thuê làm cơ sở sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên sau đó doanh nghiệp này bất ngờ bán lại cho Công ty Đạt Phước với giá vỏn vẹn 7 tỉ đồng với nhiều chi tiết… khó hiểu!

Theo hồ sơ, thửa đất số 1807, tờ bản đồ C2 (DC5-5), diện tích 4.111,7m2 phường Vĩnh Phú, TP. Thuận An, được tỉnh Bình Dương cho Công ty TNHH Sản xuất Ôtô JRD-Việt Nam (Công ty JRD-Việt Nam) thuê trước năm 2010; theo hình thức thuê đất trả tiền hàng năm, thời hạn thuê đất tới năm 2055. Đây là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài, do ông Tan Swee Leong làm Tổng giám đốc.

Sau hơn 10 năm thuê đất đóng tiền hàng năm, ngày 20/10/2020, Công ty JRD-Việt Nam bất ngờ chuyển sang hình thức trả tiền thuê đất một lần với số tiền hơn 6 tỉ đồng tương ứng với 35 năm còn lại.

bd1.jpg
Khu đất rộng hơn 4.000m2 nằm ở vị trí đắc địa được Công ty Công ty JRD-Việt Nam bán cho Công ty Đạt Phước với giá vỏn vẹn 7 tỉ đồng.

Đáng chú ý, chưa đầy 2 tháng sau, Công ty JRD-Việt Nam bất ngờ chuyển nhượng khu đất 4.111,7m2 nêu trên cho Công ty Cổ phần Đầu tư Đạt Phước (Công ty Đạt Phước, trụ sở phường Vĩnh Phú, TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương) với giá chỉ vỏn vẹn 7 tỉ đồng, chênh lệch rất nhỏ so với số tiền hơn 6 tỉ đồng họ đóng trước đó.

Cụ thể, ngày 8/12/2020, tại Văn phòng công chứng Võ Văn Nhân, tỉnh Bình Dương, Công ty JRD-Việt Nam và Công ty Đạt Phước đã ký kết “Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” đối với thửa đất số 1807, tờ bản đồ số C2 (DC5-5) tại phường Vĩnh Phú, diện tích 4.111,7m2, hình thức sử dụng riêng với giá 7 tỉ đồng.

Việc thửa đất có diện tích lên tới 4.111,7m2 nằm ở vị trí đắc địa, được xem là khu đất “vàng” của TP. Thuận An, nhưng chỉ được bán với giá 7 tỉ đồng, cùng với sự thay đổi đột ngột trong hình thức đóng tiền thuê đất trước đó của Công ty JRD- Việt Nam khiến nhiều người khó hiểu và đặt ra nhiều nghi vấn.

Phải chăng JRD-Việt Nam thay đổi hình thức đóng tiền thuê đất từ hàng năm sang một lần là để thể hợp thức hóa việc chuyển nhượng khu đất? Bởi theo quy định, đất Nhà nước cho thuê theo hình thức đóng tiền hàng năm sẽ không được phép sang nhượng. Và việc khu đất được chuyển nhượng với “giá như cho” cũng khiến nhiều người đặt ra câu hỏi, có hay không việc bên bán và bên mua “bắt tay” nhau để thực hiện hành vi trốn thuế, gây thất thoát ngân sách Nhà nước?

Những nghi ngờ trên không phải không có cơ sở, bởi sau khi khu đất được chuyển nhượng với giá 7 tỉ đồng đã bao gồm thuế giá trị gia tăng, Công ty JRD-Việt Nam chỉ phải đóng vào ngân sách Nhà nước số tiền gần 128 triệu đồng thuế thu nhập doanh nghiệp từ chuyển nhượng bất động sản.

bd2.jpg
Sau khi chuyển nhượng khu đất “vàng”, Công ty JRD-Việt Nam chỉ nạp vào ngân sách nhà nước số tiền gần 128 triệu đồng

Theo tìm hiểu của phóng viên, giá đất sản xuất kinh doanh mặt tiền đại lộ Bình Dương thuộc địa bàn phường Vĩnh Phú, hiện được chào bán trên thị trường với giá khoảng 40 triệu đồng/m2. Nếu tính với giá thị trường này, thì khu đất 4.111,7m2 sẽ có giá cao hơn gấp nhiều lần số tiền 7 tỉ đồng mà Công ty Đạt Phước trả cho JRD-Việt Nam.

Được biết, sau khi hoàn tất việc chuyển nhượng, Công ty Đạt Phước đã cho xây dựng công trình nhà mẫu Dự án Rivana trên khu đất. Đây là công trình xây dựng không phép. Do đó, ngày 26/1/2021, UBND tỉnh Bình Dương đã ra Quyết định xử phạt số tiền 150 triệu đồng đối với Công ty Đạt Phước. Theo đó, trong thời hạn 60 ngày, Công ty Đạt Phước phải lập thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Nếu quá thời hạn, buộc phải tháo dỡ công trình. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại, theo ghi nhận của phóng viên, công trình vẫn được giữ nguyên hiện trạng.

bd3.jpg
Công trình nhà mẫu dự án Rivana xây dựng trái phép chưa bị tháo dỡ sau hơn 1 năm có quyết định xử phạt

Liên quan tới vấn đề này, bà Nguyễn Thị Ngọc Châu, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú cho biết, công trình này đã bị xử phạt và Công ty Đạt Phước cũng đã đóng phạt số tiền 150 triệu đồng. Còn về việc vì sao không tháo dỡ, bà Châu cho biết phường không có thông tin chính thức, bởi công trình do cấp tỉnh quản lý, trên tỉnh không có thông tin về phường.

Liên quan những vấn đề trên, đề nghị cơ quan chức năng cần nhanh chóng xác minh thông tin, làm rõ những bất thường xung quanh việc chuyển nhượng khu đất giữa Công ty JRD-Việt Nam và Công ty Đạt Phước; đồng thời cần phải thông báo chính thức tới người dân được rõ về kết quả xử lý đối với công trình khu nhà mẫu dự án The Rivana xây dựng không phép.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương: Bất thường đất “vàng” chuyển nhượng giá bèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO