Bình Định: Khai thác cát và phương tiện vận tải hoạt động bất chấp quy định

Đức Hồ - Dương Vương| 08/09/2020 18:00

(BVCL) - Bất kể ngày hay đêm, từng đoàn xe tải chở cát luôn hoạt động làm ảnh hưởng đến cuộc sống bình an của người dân ở huyện miền núi Vân Canh và Tây Sơn. Người dân “nói cứ nói”, ... xe chở cát vẫn cứ chở trong khi lực lượng chức năng giám sát lại “vắng bóng”.

Bất chấp luật, hoạt động thâu đêm

“Nếu như ban ngày dân chúng tôi chịu đựng sự tra tấn bởi tiếng ồn máy xúc, còi xe, nước chảy rơi vãi và nguy hiểm đến tính mạng trên đường thì ban đêm, lại không dám ra đường vì xe chở cát lưu thông liên tục. Ở Tây Sơn, buổi tối dân thường hay ngủ sớm mà đoàn xe tải cứ rầm rầm bên tai, không ai chịu nỗi nhưng chẳng biết cầu cứu nơi đâu”, bà N.T.H. (ngụ huyện Tây Sơn) bức xúc.

Từ phản ánh của nhân dân, phóng viên xâm nhập thực địa trên dòng sông Kôn (ranh giới huyện Tây Sơn và thị xã An Nhơn) tại mỏ cát của Công ty TNHH Thiên Hưng Mỹ Thọ vào cuối tháng 8/2020. Khoảng 11 giờ khuya, vượt qua bộ phận cảnh giới, phóng viên tiếp cận sát mỏ cát ghi lại hoạt động khai thác cát xuyên đêm ở đây. Tuy nhiên, sau 1 giờ ghi hình, phóng viên bị phát hiện và rút lui ra ngoài mỏ cát.

Mỏ cát của Công ty TNHH Thiên Hưng Mỹ Thọ (thuộc địa phận huyện Tây Sơn) hoạt động khai thác cát rầm rộ vào ban đêm.
Mỏ cát của Công ty TNHH Thiên Hưng Mỹ Thọ (thuộc địa phận huyện Tây Sơn) hoạt động khai thác cát rầm rộ vào ban đêm.

Đáng nói, ngay khi phóng viên chưa kịp ra khỏi con đường “độc đạo” vào mỏ cát, bất ngờ xuất hiện nhóm người lạ phóng xe mô tô (màu đỏ) chặn trước đầu xe của phóng viên và bao vây không cho phóng viên đi. Sau một lúc hăm dọa, đối tượng xưng tên Quá yêu cầu phóng viên phải xóa hình ngay trước mặt nhóm đối tượng này. Chỉ khi kiểm tra không còn hình ảnh trong điện thoại, các đối tượng mới cho phóng viên đi.

Trao đổi với phóng viên Báo Công lý, ông Phạm Văn Thương - Chủ tịch UBND xã Tây Bình (huyện Tây Sơn) cho rằng “Tôi không biết việc Công ty TNHH Thiên Hưng Mỹ Thọ khai thác cát vào ban đêm và cũng không nghe dân phản ánh”. Tại buổi làm việc, ông Thương gọi điện thoại cho Giám đốc Công ty Thiên Hưng Mỹ Thọ hỏi sự việc.

Ông Lê Văn Tùng - Giám đốc Sở TNMT tỉnh Bình Định khẳng định, ngay sau khi tiếp nhận thông tin, lãnh đạo Sở đã chỉ đạo cán bộ phòng chuyên môn nhanh chóng phối hợp với địa phương kiểm tra, xử lý.

Theo ông Trương Bá Vinh - Trưởng phòng Tài nguyên - Khoáng sản (Sở TNMT tỉnh) xác nhận, theo Nghị định 23/2020/NĐ-CP của Chính phủ, quy định đơn vị khai thác chỉ được phép hoạt động từ 7h00 đến 17h00, không được khai thác vào ban đêm. Việc Công ty TNHH Thiên Hưng Mỹ Thọ khai thác vào ban đêm, Sở sẽ làm việc với địa phương, ghi nhận hiện trường để báo cáo UBND tỉnh Bình Định, xử lý nghiêm theo quy định”.

Những “hung thần” cát chất vật liệu quá ngọn thùng xe chuẩn bị rời mỏ cát của Công ty TNHH Thiên Hưng Mỹ Thọ.
Những “hung thần” cát chất vật liệu quá ngọn thùng xe chuẩn bị rời mỏ cát của Công ty TNHH Thiên Hưng Mỹ Thọ.

Sau các cuộc làm việc trên, ông Hồ Quang Chiến – Giám đốc Công ty TNHH Thiên Hưng Mỹ Thọ liên lạc với phóng viên và thừa nhận việc khai thác vào ban đêm. Ông Chiến xin lỗi phóng viên, đồng thời hứa sẽ đuổi việc đối tượng tên Quá- người đã ép phóng viên xóa hình ảnh ghi lại việc khai thác cát ban đêm trước đó.

“Hung thần” cát trên mọi nẻo đường

Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều mỏ khai thác cát trên sông Hà Thanh (huyện Vân Canh) đã được UBND tỉnh Bình Định cấp phép nhưng trong quá trình khai thác lại có nhiều dấu hiệu vi phạm như thiếu cắm mốc, thiếu bãi tập kết sàn lọc cát khô, chở cát quá tải, cát bị rơi vãi cùng với nước trên khắp các tuyến đường Quốc lộ 19C. Vi phạm các quy định theo Nghị định 23/2020/NĐ-CP và Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

Bất chấp quy định của Nghị định 23/2020/NĐ-CP của Chính phủ, các loại phương tiện khai thác, chở cát với ánh đèn sáng rực khu vực mỏ cát.
Bất chấp quy định của Nghị định 23/2020/NĐ-CP của Chính phủ, các loại phương tiện khai thác, chở cát với ánh đèn sáng rực khu vực mỏ cát.

Tại 02 mỏ cát của Công ty TNHH Danh Thành Đạt và DNTN Thiện Phú (đều thuộc xã Canh Vinh, huyện Vân Canh), hàng trăm xe tải các loại gắn logo Hồng Hà, Thạch Anh, Chiến Thắng, Ánh Tuyền, Lộc Tâm, Hồng Hà, Như Ý,… ồ ạt rời khỏi mỏ cát, vận chuyển thẳng tới các điểm tập kết và công trình cách xa mỏ cát.

Theo dấu đoàn xe tải, cát được vận chuyển về bãi tập kết nằm tại khu vực mỏ khai thác đá của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Vận tải Nhật Duy (thuộc núi Giáng, phường Bùi Thị Xuân, TP.Quy Nhơn).

Lưu lượng xe chở cát lưu thông dày đặc, bất chấp quy định theo các Nghị định nêu trên nhưng không có sự xuất hiện của cơ quan chức năng trên các tuyến đường. Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Quả – Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bình Định lý giải: “Việc xử lý xe quá tải đang gặp khó khăn do lực lượng quá ít. Các địa bàn như huyện Vân Canh, Tuy Phước và TP. Quy Nhơn thì cực kỳ khó khăn. Lực lượng thanh tra ra đường xử lý chỉ có 4 tổ, mỗi tổ 3 người, không chỉ xử lý xe quá tải mà còn làm các nhiệm vụ khác nữa”.

Xe chở cát quá khổ, rơi nước khắp tuyến đường nhưng không có sự xuất hiện của cơ quan chức năng.
Xe chở cát quá khổ, rơi nước khắp tuyến đường nhưng không có sự xuất hiện của cơ quan chức năng.

Thượng tá Ngô Đức Hoài – Phó trưởng phòng CSGT (Công an tỉnh Bình Định) cho biết: “Thực trạng xe quá tải vẫn đang là vấn đề nhức nhối còn tồn tại ở địa phương, chúng tôi không bao che, dung túng, bảo kê đối với tất cả doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Hiện các lực lượng chưa có sự vào cuộc đồng bộ, chưa xử lý được phần gốc vấn đề. Thực tế bây giờ khai thác cát ở địa phương diễn ra vô tội vạ. Những mỏ cát ở Vân Canh đều nằm ở sông Hà Thanh, các xe tải này chở cát trực tiếp từ sông, không chở cát khô nên dẫn đến việc rơi nước cát ướt trên đường. Khi tuần tra phát hiện xe vi phạm, lực lượng CSGT sẽ xử lý ngay nhưng cần phải làm rõ trách nhiệm của chủ mỏ cát. Họ cứ bán cát thoải mái mà không có trách nhiệm giám sát là không được”.

Theo Thượng tá Ngô Đức Hoài, cần sự vào cuộc đồng bộ quyết liệt của Sở GTVT, Công an tỉnh, Sở TNMT, UBND các địa phương thì mới chấm dứt được tình trạng xe quá tải lộng hành trên đường.

“Việc cấp giấy phép khai thác các mỏ cát, đất phải có điều kiện, nếu doanh nghiệp vi phạm thì đề nghị rút giấy phép khi xác định mỏ khoáng sản để xe vi phạm. Nếu làm được điều này, lúc đó mới hi vọng chấm dứt triệt để thực trạng xe quá tải”, Thượng tá Ngô Đức Hoài nhấn mạnh.

Vấn nạn khai thác cát vi phạm pháp luật, phương tiện vận tải bất chấp quy định đã diễn ra những năm qua ở Bình Định, thế nhưng chưa có sự vào cuộc mạnh mẽ của cơ quan chức năng và chính quyền tỉnh Bình Định. Cơ quan chức năng còn thờ ơ ngày nào thì tính mạng người dân còn bị uy hiếp trên đường ngày đó, cùng với đó, tài nguyên mãi bị chảy máu và nước mắt cát còn bị xâm hại. Đề nghị tỉnh Bình Định cần kịp thời kiểm tra, rà soát những vấn nạn nêu trên.

Hầu hết các phương tiện vận chuyển cát đều bất chấp quy định khi lưu thông đường bộ.
Hầu hết các phương tiện vận chuyển cát đều bất chấp quy định khi lưu thông đường bộ.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Khai thác cát và phương tiện vận tải hoạt động bất chấp quy định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO