Kinh tế

Biểu giá điện mới được đề xuất với 5 bậc

Hoài Anh 23/11/2023 - 07:43

Vừa qua, Bộ Công Thương đã đưa ra đề xuất phương án sửa đổi cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt từ 6 bậc xuống còn 5 bậc, cao nhất hơn 3.600 đồng/kWh.

Bộ Công Thương mới có văn bản gửi Bộ Tư pháp về việc thẩm định dự thảo quyết định của Thủ tướng về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện mới, thay thế cho Quyết định 28 năm 2014.

Đề xuất quy định mới về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện
Bộ Công Thương đề xuất điều chỉnh biểu giá điện từ 6 bậc xuống còn 5 bậc (ảnh minh họa)

Theo đó, đề xuất có sự sửa đổi về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt rút ngắn từ 6 bậc xuống 5 bậc cụ thể gồm:

Bậc 1: cho 100 kWh đầu tiên, giá điện là 1.806,11 đồng/kWh

Bậc 2: cho kWh 101-200, giá điện là 2.167,33 đồng/kWh

Bậc 3: cho kWh 201-400 có giá là 2.729,23 đồng/kWh

Bậc 4: cho kWh 401-700 có giá 3.250,99 đồng/kWh

Bậc 5: cho kWh từ 701 trở lên, giá điện là 3.612,22 đồng/kWh

Với việc thiết kế lại biểu giá mang đến sự đảm bảo hạn chế tối đa tác động tới các hộ sử dụng điện. Hơn nữa, ưu điểm của phương án này là đơn giản, người dân dễ hiểu do giảm từ 6 bậc như cơ cấu biểu giá điện hiện nay xuống còn 5 bậc giá điện.

Cũng theo đó, việc tiến hành ghép các bậc lại với nhau sẽ giúp tăng khoảng cách mức tiêu thụ điện giữa các bậc và nới rộng khoảng cách mức tiêu thụ. Điều này, nhằm phản ánh tình hình thực tế tiêu thụ điện và khuyến khích việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả hơn, đồng thời hạn chế được một phần việc tiền điện phải trả tăng cao trong những tháng đổi mùa.

Theo Bộ Công Thương, mức tăng giá giữa các bậc là hợp lý, chênh lệch giữa bậc đầu và bậc cuối là 2 lần, phù hợp với xu thế chung của các nước trên thế giới nhằm khuyến khích sử dụng tiết kiệm điện, hiệu quả thông qua việc tăng chênh lệch giá giữa bậc đầu và bậc cuối.

Tuy nhiên, nhược điểm của phương án này là tiền điện các hộ sinh hoạt có mức sử dụng điện cao từ 711 kWh/tháng trở lên (chiếm khoảng 2% số hộ) phải trả tăng thêm.

Đồng thời, trong văn bản này Bộ Công Thương cũng đề xuất bổ sung nhóm khách hàng sử dụng điện cho mục đích trạm/trụ sạc xe điện. Cơ quan này đưa ra 3 phương án về giá bán điện cho hoạt động sạc xe điện.

Bộ Công Thương cho rằng nếu áp dụng giá bán lẻ điện cho sản xuất đối với mục đích sạc xe điện sẽ phát sinh bù chéo từ các nhóm khách hàng khác. Do đó, phương án 3 không phù hợp với chủ trương được quy định tại Nghị quyết 55 là "không thực hiện bù chéo giữa các nhóm khách hàng".

Việc đề xuất điều chỉnh biểu giá điện đang được xem xét. Các điều chỉnh đưa ra được đánh giá dễ hiểu, dễ theo dõi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Biểu giá điện mới được đề xuất với 5 bậc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO