Bi kịch gia đình của người phụ nữ vào tù vì buôn ma túy

Nhật Anh| 07/07/2022 17:31

BVCL - Cảnh vật bên ngoài không ngừng lùi lại phía sau, mọi thứ xung quanh vẫn vậy, phố vẫn đông đúc người người qua lại nhưng lòng Trịnh Thị Song Hương lại trống trải vô cùng. Bà đã rất cô đơn, rất hối hận bởi ở gần tuổi 60 mà phải sống cảnh lao tù vì sự lựa chọn sai lầm trước đó.

images569570_anh11-2-.jpg
Ảnh minh họa

Nếu như có thể được lựa chọn, Trịnh Thị Song Hương (SN 1965, trú phường Quang Phong, thị xã Thái Hòa, Nghệ An) hy vọng những đứa con của mình sống tử tế. Nếu được lựa chọn bà hy vọng dù có khó khăn đến đâu bản thân cũng biết “lắc đầu từ chối” trước cám dỗ của đồng tiền. Nhưng tiếc thay, trên đời này không có nếu như để bà Hương lựa chọn.

Trịnh Thị Song Hương bị đưa ra xét xử về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Ngày ra tòa, người thân chẳng có một ai, ngay cả người chồng cũng không có mặt. Đảo mắt một lượt về phía cuối cùng của phòng xử án, sự cô độc phút chốc dâng lên tận họng, muốn bật khóc thật to nhưng lại vì sự tôn nghiêm trong phòng xét xử mà nhịn xuống. Nghĩ đến lời nói của chồng lúc lên trại tạm giam thăm nuôi “sai ở đâu thì sửa ở đó” Trịnh Thị Song Hương bất giác lo sợ. Sợ là bởi bà biết sai, mười phần sai, sợ là quyết tâm đứng lên, sửa sai nhưng tất cả đã mất đi không thể tìm lại. Đó là sự tôn nghiêm của bản thân, của một người làm mẹ, của một người vợ và của một người đã ở chức bà nội, bà ngoại như bà. Bà tự thấy mình đã hoàn toàn trắng tay, từ của cải vật chất cho đến tình cảm gia đình.

Cuộc đời của bà là một chuỗi bi kịch. Bà sinh được hai người con thì đến nay cả hai đều vi phạm pháp luật và đang thi hành các bản án khác nhau. Bản thân bà cũng từng một lần vào tù vì tội “Trộm cắp tài sản”. Bà nói lần vi phạm đó là vì “sa cơ lỡ vận”, còn lần này lại sợ “mất nhà” vì thế chấp nên nhắm mắt làm tới “được ăn cả ngã về không”. Chính vì lối tư duy sai lầm đó mà bà đã phải đánh đổi rất nhiều thứ trong cuộc đời của mình. Cáo trạng thể hiện, sáng sớm ngày 21/11/2021 Hương đang ở nhà thì thấy người phụ nữ tên Yến đến bàn bạc đi buôn ma túy về bán kiếm lời. Hương đồng ý nên vào nhà mở két sắt lấy 15 triệu đồng, rồi cùng Yến đi mua ma túy bằng xe máy của mình.

Tại khu vực rừng núi, Hương đã đưa 15 triệu đồng cho một thanh niên không quen biết để mua ma túy. Chừng hai tiếng sau, người bán cầm ra một gói ni lông chứa ma túy thả xuống đường rồi chỉ cho Hương đến lấy. Sau khi nhận được “hàng”, Hương bảo Yến chở về nhà. Tuy nhiên, trên đường đi thì Hương bị công an bắt giữ cùng tang vật là hơn 47 gam ma túy.

Khi HĐXX hỏi mục đích của việc buôn ma túy, bị cáo Hương ấp úng hồi lâu rồi trả lời đủ để mình nghe…“do áp lực nợ nần”. Sau lời yêu cầu trả lời to, rõ ràng của vị Chủ tọa, Hương hít một hơi sau, kể khổ: Gia đình bị cáo bất hạnh khi người con đầu không may mắc bệnh thế kỷ. Để điều trị cho con trai, gia đình bị cáo đã cầm cố bìa đỏ vào ngân hàng để vay 200 triệu đồng cho con uống thuốc. Đến hạn trả nợ nhưng bị cáo chưa thực hiện được nên lo sợ bị ngân hàng siết nhà. Do đó, khi được Yến đến bàn bạc rủ đi buôn ma túy, bị cáo đã đồng ý”.

Nói về số tiền 15 triệu đồng bị cáo dùng “làm vốn” mua ma túy về bán, bị cáo Hương khai vừa mới bán được đàn lợn con nên cất giữ trong két sắt. Khi nghe Yến đến rủ đi buôn bị cáo không suy nghĩ gì nhiều đã lấy hết số tiền này để sử dụng. Bị cáo biện minh cho hành vi phạm tội vì nhận thức pháp luật hạn chế, tuy nhiên điều đó là khó chấp nhận bởi đây là lần thứ hai bị cáo phạm tội, hơn nữa, hai đứa con (1 trai, 1 gái) của bị cáo hiện cũng đang chấp hành án tù.

Nhắc đến các con, hai mắt bị cáo không tự chủ, đỏ hoe, ướt át. Bị cáo cho hay, cách đây khoảng 5,6 năm người con trai đầu sinh năm 1986 được gia đình tạo điều kiện cho xuống thành phố Vinh học nghề. Tuy nhiên, khi đứa con này từ thành phố trở về quê thì đã mang trong mình căn bệnh thế kỷ rồi lây sang cho vợ. Sau đó không lâu thì đứa con trai này bị bắt vì liên quan đến ma túy và bị kết án 30 năm tù. Rồi đến đứa con gái thứ hai của vợ chồng bà cũng bị kết án tù. Bài học nhãn tiền từ hai đứa con, thậm chí đến bản thân với cảnh tù tội cũng một lần kinh qua nhưng bà là đang cố tình kiểu “điếc không sợ súng”.

Cuộc sống vốn công bằng, bằng cách này hay cách khác chỉ cần không nản chí, không bỏ cuộc thì khó khăn đến mấy vẫn có cách giải quyết. Chỉ sợ, con người ta sống bất chấp rồi nại ra những lý do “trên trời, dưới đất” để biện minh, khiến cuộc đời phải trả giá. Cũng như bị cáo Trịnh Thị Song Hương, bà có đủ sức để cùng chồng vượt qua khó khăn bằng đôi bàn tay, khối óc của mình… nhưng bà đã không làm. Giờ thì bị cáo ân hận nhắn nhủ tới người chồng đang ở quê nhà những lời xin lỗi, đồng thời mong chồng cố gắng chăm sóc 5 đứa cháu nội, ngoại khi mà bố mẹ đều đang ngồi tù, thay bà làm hết những gì đáng ra bà phải là người trụ cột.

Sau quá trình xét xử, HĐXX nhận định hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo dù biết việc mua bán ma túy là vi phạm pháp luật nhưng vẫn thực hiện thể hiện sự coi thường pháp luật nên cần xử lý nghiêm. Cân nhắc toàn diện vụ án HĐXX tuyên phạt bị cáo Trịnh Thị Song Hương 15 năm 6 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Trong vụ án này, theo lời khai của bị cáo còn có Yến. Tuy nhiên, Yến không thừa nhận hành vi phạm tội và khai chỉ được Hương nhờ chở đi mua cặp trâu bò về làm thịt, chứ không biết việc mua bán ma túy của Hương. Cơ quan điều tra đã tiến hành đối chất giữa Hương và Yến về nội dung trên nhưng không làm rõ được Yến có tham gia mua bán ma túy hay không. Hiện Yến không có mặt tại địa phương nên cơ quan điều tra sẽ xác minh, điều tra làm rõ sau.

Người đàn bà lần thứ hai bước vào nhà tù khi tuổi đời đã gần 60 khiến đường về trở nên dài ngái. Đó cũng là cái giá mà người đàn bà này phải trả vì sự bất chấp pháp luật. Thời gian “mười lăm năm có lẻ” ấy đủ để Trịnh Thị Song Hương soi lại bản thân và trả lời câu hỏi “bản thân thực sự đã làm tròn trách nhiệm của một người mẹ, người vợ, người bà; đã là tấm gương tốt cho con noi theo hay chưa?”.

Mọi lựa chọn sai lầm trong cuộc sống trước nay đều phải trả giá, đó là điều không thay đổi. Cũng như Trịnh Thị Song Hương, bà mất nửa cuộc đời để làm người tử tế, thiện lương nhưng nửa cuộc đời còn lại bà đã đánh mất tất cả. Trải qua càng nhiều thì càng trưởng thành hơn một chút, có thể nhìn thấu tất cả… Trịnh Thị Song Hương cũng vì thế mà sẽ đau, sẽ vô cùng tiếc nuối!.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bi kịch gia đình của người phụ nữ vào tù vì buôn ma túy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO