Bệnh nhân mắc COVID-19 sẽ phải chịu các di chứng lâu dài

T.Anh | 11/01/2021 19:00

BVCL - Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Trung Quốc, 2/3 số bệnh nhân mắc COVID-19 sẽ gặp phải những di chứng như đau cơ, mệt mỏi, sa sút tinh thần.

Hầu hết người bệnh COVID-19 sẽ không thể hồi phục sức khỏe hoàn toàn và có nguy cơ gặp phải các di chứng như đau nhức cơ, mệt mỏi, trầm cảm. Kể cả những bệnh nhân đã khỏi bệnh được 6 tháng cũng mắc phải các triệu chứng trên, theo công bố của các nhà khoa học trên Tạp chí chuyên ngành Lancet.

Các nhà khoa học Trung Quốc đã tiến hành nghiên cứu 1.733 bệnh nhân COVID-19 từng được điều trị tại bệnh viện JinYinTan, thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) và xuất viện trong thời gian từ 7/1 đến 29/5. Trong số những người được theo dõi, có 52% bệnh nhân nam, 48% bệnh nhân nữ và 1.172 bệnh nhân cần hỗ trợ thở máy. Những bệnh nhân này đi khám lại trong thời gian từ giữa tháng 6 đến đầu tháng 9/2020. Dựa vào bảng câu hỏi và kết quả xét nghiệm, các nhà nghiên cứu kết luận có 76% bệnh nhân gặp phải các di chứng do căn bệnh viêm đường hô hấp cấp gây ra.

Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia về Các bệnh viêm Đường hô hấp Bin Cao cho biết: “Theo nghiên cứu của chúng tôi, hầu hết bệnh nhân mắc COVID-19 sẽ gặp phải các di chứng sau khi được điều trị 3-6 tháng. Vậy nên người bệnh cần được theo dõi và chăm sóc đặc biệt sau khi xuất viện, nhất là những người bị bệnh nặng”.

Bệnh nhân mắc COVID-19 sẽ phải chịu các di chứng lâu dài - 1

Hầu hết người bệnh COVID-19 sẽ không thể hồi phục sức khỏe hoàn toàn.

Di chứng phổ biến nhất

Theo kết quả nghiên cứu, 63% đối tượng cho biết họ thường xuyên cảm thấy mệt mỏi và đau cơ, 26% bị khó ngủ và 23% bị rối loạn lo âu hoặc trầm cảm. Trong đó, số bệnh nhân nữ gặp phải vấn đề tâm lý nhiều hơn số bệnh nhân nam. Ngoài ra, 13% người bệnh có dấu hiệu bị tổn thương thận và suy giảm chức năng hô hấp.

Trong nghiên cứu của các nhà khoa học Trung Quốc vẫn tồn tại một số "lỗ hổng“. Trong số các bệnh nhân, có rất ít người mắc bệnh tim hay bệnh phổi mãn tính. Tuy nhiên, thông tin về bệnh lý được bệnh nhân cung cấp nên chúng có thể không chính xác. Bà Jördis Frommhold, Trưởng khoa Hô hấp và Dị ứng tại MEDIAN Klinik Heiligendamm của Đức cho biết việc này có thể dẫn đến sai lệch về kết quả nghiên cứu.

Bà Frommhold chia những người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh thành 3 nhóm. Nhóm thứ nhất là những bệnh nhân hồi phục sức khỏe hoàn toàn, nhóm thứ hai là những bệnh nhân cần được chăm sóc đặc biệt tại nhà và nhóm thứ ba là những người gặp phải di chứng sau 1 đến 3 tháng được chữa khỏi. Những người này thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, đau cơ, rụng tóc hay thậm chí gặp phải những vấn đề về tâm lý.

Bệnh viện Heiligendamm đã thực hiện vật lý trị liệu phục hồi chức năng cho 300 bệnh nhân mắc COVID-19 từ độ tuổi 30 đến 65. Phần lớn người bệnh đã hồi phục hoàn toàn và có thể quay trở lại cuộc sống bình thường như trước. Bà Frommhold cho biết: “Những người gặp phải di chứng sau khi khỏi bệnh đều cảm thấy lo lắng, bất an và không biết phải làm gì“. Các bác sĩ gia đình thường không thể giúp đỡ họ bởi dịch vụ chăm sóc sức khỏe đặc biệt chỉ dành cho những người bị bệnh nặng.

Bà Frommhold nhấn mạnh thêm: “Các nhà khoa học cần tiến hành nghiên cứu tác động của COVID-19 ở nhóm đối tượng rộng hơn để có thể mở rộng hiểu biết về căn bệnh này”.

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân mắc COVID-19 sẽ phải chịu các di chứng lâu dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO