Bệnh đậu mùa khỉ được liệt kê là loại bệnh truyền nhiễm chính thức thứ hai, và các trường hợp nghi ngờ phải được thông báo trong vòng 24 giờ

Vian| 24/06/2022 10:45

Dịch bệnh đậu mùa ở khỉ đã lan rộng trên toàn cầu. Zhuang Renxiang, Phó giám đốc CDC (Trung Quốc) cho biết hôm nay (23/6) rằng, bệnh đậu mùa khỉ đã được công bố là loại bệnh truyền nhiễm chính thức thứ hai ở. Nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ, trong vòng 24 giờ phải được thông báo.

đậu mùa khỉ, bệnh dịch, dịch bệnh

Nhiễm bệnh đậu mùa ở người. (Hình ảnh / Lấy từ trang web chính thức của CDC Hoa Kỳ)

Theo CDC, vi rút đậu mùa khỉ thuộc họ Poxviridae và chi Orthopoxvirus, chủ yếu lây truyền sang người qua các loài gặm nhấm và linh trưởng, và là một bệnh truyền nhiễm từ động vật.

Các triệu chứng của nhiễm đậu mùa khỉ bao gồm: sốt, ớn lạnh / ớn lạnh, đổ mồ hôi, nhức đầu, đau cơ, sưng các tuyến bạch huyết (như quanh tai, nách, cổ hoặc bẹn) và cực kỳ mệt mỏi. Tổn thương da xuất hiện từ 1 đến 3 ngày sau khi sốt, thường lan từ mặt sang các bộ phận khác của cơ thể, thường thấy ở tứ chi hơn là thân mình.

Sau khi các tổn thương da xuất hiện sẽ biến đổi theo các giai đoạn thành dát, sẩn, mụn nước, mụn mủ và cuối cùng là vảy bong ra, số lượng ban ở những bệnh nhân nặng có thể lên đến hàng nghìn. Các triệu chứng tồn tại trong 14 đến 21 ngày, tỷ lệ tử vong dưới 10%, và hầu hết các trường hợp đều hồi phục trong vòng vài tuần. Trẻ em và những người bị suy giảm miễn dịch đặc biệt dễ bị bệnh nặng, với các biến chứng bao gồm nhiễm khuẩn thứ phát, viêm phổi và nhiễm trùng huyết.

WHO đang theo dõi chặt chẽ diễn biến của dịch và các ca bệnh cũng đã xuất hiện ở Châu Á. Theo Bộ Y tế Singapore, một trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ nhập khẩu từ nước ngoài được phát hiện vào ngày 21. Đây là trường hợp đầu tiên được báo cáo ở Đông Nam Á kể từ khi bùng phát dịch đậu mùa khỉ. Đồng thời, có hai trường hợp nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ ở miền Nam. Hàn Quốc.

đậu mùa khỉ, bệnh dịch, dịch bệnh
Bệnh đậu mùa khỉ được xác nhận đã xâm nhập Singapore và Hàn Quốc, trước đó đã xác nhận một trường hợp bệnh đậu mùa khỉ ở một người Hàn Quốc đến từ Đức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh đậu mùa khỉ được liệt kê là loại bệnh truyền nhiễm chính thức thứ hai, và các trường hợp nghi ngờ phải được thông báo trong vòng 24 giờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO