Bé trai 9 tuổi bị suy gan, bác sĩ mắng: '2 loại hạt thô ăn như cơm bữa thế này thì gan không thối mới lạ!'

Vian| 17/09/2022 15:05

Vì chế độ ăn uống thực phẩm nấm mốc mà bé 9 tuổi đã bị suy gan trầm trọng.

Bé Hiểu, 9 tuổi ở An Huy, Trung Quốc thường xuyên trong tình trạng chán ăn. Ban đầu mẹ bé tưởng bị dạ dày hay tiêu hóa nên tự đi mua thuốc uống nhưng tình trạng không khá hơn chút nào. Ít lâu sau, bé lâm vào tình trạng tệ hơn đó là hay nôn và đau bụng. Thấy thế mẹ bé mới đưa đến bác sĩ khám bệnh.

Tại đây, bác sĩ chẩn đoán bé bị suy gan. Hỏi về chế độ ăn uống mới biết, do bố mẹ bận rộn nên gửi bé cho bà nội chăm. Bà nội thường xuyên cho bé ăn một ít khoai lang và yến mạch thô. Thấy bé ăn được, bà lại mua rất nhiều về dự trữ, thế là thực phẩm này bị mốc.

ung thư gan, suy gan, bệnh gan

Bác sĩ cảnh báo rằng khoai lang, yến mạch và các loại ngũ cốc thô nếu có nấm mốc thì không ăn được. Nó không chỉ mất đi chất dinh dưỡng ban đầu mà còn phát triển các chất độc hại như vi khuẩn, nấm mốc. Aflatoxin sẽ làm tổn thương gan, làm mất chức năng gan, làm cho chức năng gan không thể hoạt động bình thường, từ đó gây ra bệnh gan, thậm chí ung thư gan, tử vong.

ung thư gan, suy gan, bệnh gan

Khi cơ thể bị suy gan sẽ gặp các tình trạng như:

Chảy máu nhiều hơn ở miệng và nướu, vết thương chậm lành hơn; Lòng bàn tay sẽ sưng lên trong một thời gian ngắn và phát triển thành nốt ruồi đen; Mắt khô ngứa và da mẩn đỏ; Tâm trạng bất ổn, dễ nổi nóng; Chán ăn, khó tiêu, phân lỏng, không định hình; Tóc rụng nhiều hơn và dễ bị dầu hơn; Đi tiểu nhiều, nước tiểu vàng, có mùi khó chịu; Mùi cơ thể và hơi thở có mùi.

ung thư gan, suy gan, bệnh gan

Để giữ cho gan khỏe mạnh, thực hiện hai việc một ngày:

Dinh dưỡng cân bằng

Chế độ dinh dưỡng cân bằng phải bao gồm đầy đủ chất xơ, chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Bạn nên ăn nhiều trái cây, rau củ quả tươi, protein nạc, ngũ cốc, các loại đậu....

ung thư gan, suy gan, bệnh gan

Khám sức khỏe định kỳ

Để hiểu rõ hơn về tình trạng cơ thể, bạn cần đến bệnh viện để thăm khám định kỳ. Việc này có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn về các chức năng khác nhau của cơ thể, từ đó phát hiện tốt hơn các bệnh tiềm ẩn và tránh tình trạng bệnh tiến triển nặng hơn.

ung thư gan, suy gan, bệnh gan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé trai 9 tuổi bị suy gan, bác sĩ mắng: '2 loại hạt thô ăn như cơm bữa thế này thì gan không thối mới lạ!'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO