Bé gái 11 tuổi suýt mất mạng vì súng hơi

Pv| 22/03/2023 17:47

BVCL - Khoa Ngoại Lồng ngực, Bệnh viện Đà Nẵng vừa tiếp nhận cấp cứu và điều trị một trường hợp bị bắn bằng súng hơi suýt mất mạng.

Bệnh nhân là một bé gái 11 tuổi đang chơi đùa ở rặng tre sau nhà thì bất ngờ giật mình với tiếng súng hơi bắn, sau đó là cảm giác đau ngực quằn quại kèm khó thở. Gia đình đã nhanh chóng đưa cháu đến Bệnh viện Đà Nẵng cấp cứu.

Ngay sau khi tiếp nhận, các bác sĩ đã thăm khám lâm sàng, kết hợp với chẩn đoán hình ảnh đã xác định bé gái đã bị tràn máu – tràn khí màng phổi trái gây suy hô hấp cấp tính, nguyên nhân từ vết thương thấu ngực do súng hơi bắn trúng.

Hình ảnh cho thấy, vết thương của viên đạn đi từ lưng xuyên qua ngực gây thủng phổi trái và dừng lại ở vùng vai ngay sát động mạch dưới đòn trái - một trong những động mạch lớn của cơ thể. Ngay lập tức bệnh nhi đã được phẫu thuật cấp cứu dẫn lưu khoang màng phổi trái.

Chia sẻ về vấn đề này, BS. Dương Chí Lực – người tham gia trực tiếp trong ê kíp phẫu thuật cho biết: "Việc lấy viên đạn ra khỏi cơ thể cũng là một thách thức đối với các bác sĩ khoa Ngoại Lồng ngực, bởi lẽ viên đạn nhỏ 5mm, nằm ở sâu trong cơ thể, nằm ngay phần trên của thành ngực, sát dưới động mạch dưới đòn trái, nơi có hệ cơ bám chắc, xương che phủ, mạch máu phong phú, đặc biệt là có đám rối thần kinh cánh tay… Đó là chưa kể đến vấn đề thẩm mỹ cho bé".

"Tuy nhiên, các bác sĩ đã siêu âm định vị chính xác vị trí viên đạn, sau đó chọc 1 kim nhỏ và dài chạm vào viên đạn, từ đó rạch đường mổ nhỏ lần theo thân kim để tiếp cận viên đạn… Sau 30 phút viên đạn đã được lấy ra không hề làm tổn thương các thành phần xung quanh", BS. Lực nói.

b44bc1eec2a32bfd72b2.jpg
Phẫu thuật lấy viên đạn súng hơi ở bé gái 11 tuổi. (Ảnh: BS cung cấp)

Đường đi của viên đạn có xuyên qua ngực trái, rất may là cháu bé bị đảo ngược phủ tạng (tim chếch sang bên phải) vì thế mới "né" được quai động mạch chủ. Đây là trường hợp may mắn rất hy hữu, hiếm gặp, nếu không thì gần như không cứu được, BS. Lực chia sẻ thêm.

Hiện, sau 7 ngày phẫu thuật và điều trị sức khỏe của bé gái đã ổn định, vết thương ngoài da đã lành và sức khỏe của bé hồi phục gần như bình thường.

Theo các bác sĩ, tuy chưa được thống kê đầy đủ, nhưng dường như tai nạn súng hơi trong thời gian gần đây có chiều hướng gia tăng và đã có trường hợp tử vong. Đây là một trong những mối nguy cơ đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của con người.

Trường hợp hy hữu của cháu bé trên lại một lần nữa gióng hồi chuông cảnh báo cho mọi người trước nguy cơ gây tai nạn của súng hơi nói riêng, chất nổ nói chung. Người dân hãy nâng cao ý thức khi sử dụng các loại vật dụng này, tiến đến từ bỏ chúng để bảo vệ môi trường cũng như bảo vệ sự an toàn cho sức khỏe của con người, BS. Lực khuyến cáo thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé gái 11 tuổi suýt mất mạng vì súng hơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO