Bé bị táo bón, phải làm sao? Mẹ thông minh dùng 5 mẹo nhỏ thúc đẩy tiêu hóa đường ruột của trẻ

Tường San| 20/11/2022 15:38

Từ khi làm cha mẹ, điều các bà mẹ quan tâm nhất hàng ngày là việc ăn, uống và ngủ của con. Thậm chí, nhiều bà mẹ còn thừa nhận rằng niềm vui mỗi ngày là thấy trẻ “đi nặng”, mặc dù nghe có vẻ buồn cười, nhưng đó là một bức chân dung chân thực về một người mẹ.

chăm sóc trẻ nhỏ, chăm con, lưu ý khi chăm sóc trẻ

Vì việc bé đi đại tiện bình thường là phản ánh sức khỏe thể chất của bé. Ý nghĩa của việc đại tiện không chỉ là sự thoải mái về tâm lý mà còn là khả năng đào thải chất độc và rác rưởi tích tụ trong cơ thể, đồng thời tăng cường sức khỏe thể chất. Đối với trẻ sơ sinh chưa có ý thức chủ động thúc đẩy quá trình đại tiện, nếu thiếu đi mắt xích quan trọng này sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Làm thế nào để giảm táo bón cho bé?

chăm sóc trẻ nhỏ, chăm con, lưu ý khi chăm sóc trẻ

Táo bón là tình trạng khó chịu phổ biến nhất ở trẻ sơ sinh. Táo bón tuy không được coi là bệnh nguy hiểm nhưng nếu bé muốn đi đại tiện mà không đi được sẽ cảm thấy rất khó chịu và sẽ quấy khóc. Thấy con khó chịu như vậy, người mẹ cũng lo lắng và khó chịu. Vậy có cách nào giúp bé bớt khó chịu không? Các bà mẹ có thể thử năm phương pháp được giới thiệu dưới đây.

Thay đổi chế độ ăn uống

chăm sóc trẻ nhỏ, chăm con, lưu ý khi chăm sóc trẻ

Các chuyên gia nuôi dạy con khuyên nên nuôi con bằng sữa mẹ, các bà mẹ nên chú ý đến chế độ ăn uống cân bằng trong thời kỳ cho con bú, không nên ăn quá nhiều thực phẩm giàu đạm như trứng, thịt bò, tôm, cua…, đồng thời ăn càng nhiều rau và trái cây càng tốt.

Ngoài ra, mẹ có trẻ bị táo bón có thể bổ sung thêm một số thức ăn có tính ẩm như nước rau củ có đường, nước cam, nước mật ong…

Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ

Nếu trẻ đã tới thời kỳ ăn dặm, mẹ có thể cho bé ăn thêm các loại thực phẩm như cà rốt, táo, mộc nhĩ, nấm, ngũ cốc nóng, tảo bẹ hoặc các loại thực phẩm bổ sung chế biến từ các loại thực phẩm này. Bởi vì những thực phẩm này rất giàu cellulose, chất xơ có thể kích thích nhu động ruột và thúc đẩy quá trình bài tiết phân.

Uống nhiều nước

chăm sóc trẻ nhỏ, chăm con, lưu ý khi chăm sóc trẻ

Mẹ có thể cho bé uống thêm nước lọc, hoặc uống thêm nước cam, nước dứa, nước bắp cải, nước củ cải… hoặc ăn thêm một số loại ngũ cốc thô, ngũ cốc khác tùy theo độ tuổi của bé.

Mát xa cho bé trước khi đi ngủ

Cho bé nằm trên giường trước khi đi ngủ mỗi tối, mẹ dùng lòng bàn tay xoa nhẹ vùng bụng của bé, trọng tâm là rốn, xoa theo chiều kim đồng hồ, xoa 10 lần, nghỉ 5 phút, sau đó xoa tiếp 10 lần, lặp lại 3 lần như vậy. Khi xoa bóp, các mẹ nên chú ý dùng lực và nhẹ nhàng tránh khiến bé bị đau, giật mình.

Cho bé vận động nhiều hơn

chăm sóc trẻ nhỏ, chăm con, lưu ý khi chăm sóc trẻ

Thông thường mẹ nên cho bé bò, vận động nhiều hơn cũng rất hữu ích để cải thiện triệu chứng táo bón. Vì trườn, lăn, bò có thể thúc đẩy nhu động ruột, giúp đại tiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé bị táo bón, phải làm sao? Mẹ thông minh dùng 5 mẹo nhỏ thúc đẩy tiêu hóa đường ruột của trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO