Bé bị ho uống mật ong được không? Pha với nước hay uống trực tiếp, liều lượng bao nhiêu?

Tường San| 20/11/2022 15:48

Vào mùa thu và mùa đông, cảm lạnh và ho thường xuyên xảy ra. Nhiều bậc cha mẹ vẫn còn bối rối và khi muốn chữa trị cho con bằng mật ong.

Mật ong có đường, cho trẻ dưới 3 tuổi uống có thực sự tốt?

Hôm nay chúng ta sẽ cùng điểm qua 5 câu hỏi mà các bậc cha mẹ quan tâm nhất khi “ho có ăn được mật ong” không nhé.

Tại sao mật ong làm dịu cơn ho?

Khi bé bị ho, ăn mật ong có tác dụng “cắt cơn”, khiến bé đỡ đau hơn là “dứt cơn” ho.

Vì ho không phải là bệnh mà là một triệu chứng, bản chất là một phản xạ bảo vệ do các đầu dây thần kinh của đường hô hấp bị kích thích như ho cảm lạnh do tác nhân gây bệnh, ho khi ngửi phải khói thuốc… dựa trên nguyên tắc này.

Trong mật ong chứa nhiều đường fructoza và glucoza, những loại đường này có thể khiến cho lượng lớn nước bọt và chất nhầy đường hô hấp tiết ra, tương đương với việc bao phủ đường hô hấp bằng một lớp màng bảo vệ, sau khi màng nhầy đường hô hấp được giải tỏa, cơn ho cũng có thể thuyên giảm. Giảm độ nhạy cảm của các thụ thể ho đến một mức độ nhất định và do đó không còn dễ gây ra phản xạ ho.

mật ong, trị ho, chăm sóc trẻ, trẻ ho
Trẻ dưới 1 tuổi không được ăn mật ong

Cần lưu ý, trẻ trên 1 tuổi có thể ăn mật ong để giảm ho, còn trẻ dưới 1 tuổi không được ăn mật ong, vì đường ruột của trẻ chưa phát triển hoàn thiện, hơn nữa mật ong có thể chứa vi khuẩn ngộ độc và bào tử của nó, có thể gây ngộ độc.

Mật ong ăn trực tiếp hay pha với nước?

Đánh giá từ các thí nghiệm hiện có, có thể tốt hơn nếu cho trẻ sơ sinh uống mật ong trực tiếp.

Cách dùng và liều lượng cụ thể các bạn tham khảo hình bên dưới:

mật ong, trị ho, chăm sóc trẻ, trẻ ho

Nếu khó có thể cho bé ăn mật ong trực tiếp, bạn cũng có thể thử pha loãng với mật ong và nước ấm theo tỷ lệ 1:1 trước khi cho bé ăn, nửa tiếng sau khi ăn mật ong mới cho uống sữa hoặc nước.

Nếu bé chỉ ho nặng khi ngủ vào ban đêm thì chỉ cần uống 1 lần trước khi đi ngủ, nếu bé tiếp tục ho và có cảm giác khó chịu nhiều thì có thể cho uống 2-3 lần/ngày. Người ta thường cho rằng uống liên tục 3 ngày có tác dụng giảm ho tốt hơn, có thể uống trước hoặc sau bữa ăn đều được.

mật ong, trị ho, chăm sóc trẻ, trẻ ho

Đây là lời nhắc nhở các bậc cha mẹ, mật ong tuy có công dụng nhưng chỉ nên dùng khi cơn ho ảnh hưởng đến giấc ngủ và nghỉ ngơi của bé, không nên cho bé ăn ngay khi ho. Vì bản thân ho là một cơ chế bảo vệ cơ thể, cơ thể bé đang chống lại các dị vật trong đường hô hấp nên việc giảm ho một cách mù quáng có thể che giấu tình trạng bệnh thật.

Người ta nói rằng không nên dùng đường trước 3 tuổi, tại sao mật ong có hàm lượng đường cao có thể ăn được?

Chúng tôi nhấn mạnh đi nhấn mạnh lại: Không nên cho bé dưới 3 tuổi ăn nhiều đường, thức ăn có đường vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của trẻ, dễ dẫn đến béo phì, hình thành thói quen ăn uống chỉ biết ăn đồ ngọt của trẻ.

mật ong, trị ho, chăm sóc trẻ, trẻ ho

Ăn mật ong là cách giảm ho cho bé nhanh chóng, chủ yếu dựa vào tác dụng và độ an toàn cao. Giống như chúng ta thường nói trẻ dưới 6 tháng không cần cho uống nước, nhưng khi trẻ bị mất nước thì cần bổ sung nước kịp thời.

“Kế hoạch khẩn cấp” này không có nghĩa là thay đổi thói quen ăn uống hàng ngày, chưa chắc sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và khẩu vị của bé trong thời gian ngắn. Nếu bé có biểu hiện rõ ràng là thích ăn mật ong thì cha mẹ cũng phải giải thích “đây là để trị ho cho bé chứ không phải để ăn kẹo”. Khi các triệu chứng ho của bé thuyên giảm hoặc biến mất thì ngừng cho bé ăn mật ong.

Nên dùng nước súc miệng, bàn chải đánh răng,… để vệ sinh miệng cho bé sau mỗi lần ăn mật ong. Kết cấu của mật ong tương đối sền sệt, bề mặt và kẽ hở của răng cần được làm sạch cẩn thận để giảm nguy cơ sâu răng.

mật ong, trị ho, chăm sóc trẻ, trẻ ho

Tại sao có nhiều đờm?

Đờm thực chất là một loại chất nhầy thường được cơ thể con người tiết ra, có thể bám dính và loại bỏ vi rút, vi khuẩn, chất gây dị ứng và các chất kích thích khác trong đường hô hấp tốt hơn.

Lượng đường trong mật ong đủ để gây tiết một lượng lớn nước bọt và chất nhầy đường hô hấp, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng độ ngọt của mật ong sẽ ảnh hưởng đến áp suất thẩm thấu của niêm mạc đường hô hấp, độ ngọt càng cao càng dễ gây tăng tiết dịch. Các chất tiết này sẽ làm loãng một phần đờm khiến chúng ta có cảm giác như lượng đờm của bé đã tăng lên. Đờm loãng dễ ho hơn, điều này không hẳn là xấu.

Thực tế, đờm nhiều có thể giúp giảm bớt sự kích thích của mầm bệnh đối với đường hô hấp, từ đó làm dịu cơn ho, chỉ cần bé có tinh thần thoải mái thì bố mẹ không cần quá lo lắng.

Cách chọn mật ong, nào tốt để giảm ho?

Cho dù là loại mật ong nào thì “thành phần cốt lõi” có tác dụng chính là đường trong mật ong, vì vậy trên thực tế, các loại mật ong đều có thể làm dịu cơn ho.

mật ong, trị ho, chăm sóc trẻ, trẻ ho

Nhắc nhở một số ít trẻ sơ sinh có thể bị dị ứng với mật ong hoặc phấn hoa trong mật ong.

Khi cho bé dùng mật ong lần đầu tiên, bạn nên lấy một lượng nhỏ và quan sát xem bé có các phản ứng dị ứng như mẩn đỏ quanh miệng, phát ban và nôn trớ hay không (hầu hết các phản ứng dị ứng thực phẩm xuất hiện trong vòng vài phút đến 2 giờ), và sau đó tiếp tục ăn nếu không có vấn đề gì.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé bị ho uống mật ong được không? Pha với nước hay uống trực tiếp, liều lượng bao nhiêu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO