Bảo hiểm bắt buộc TNDS chủ xe cơ giới: Sự cần thiết của GCN bảo hiểm khi tham gia giao thông

Lâm Thanh| 12/11/2022 09:15

BVCL - Khi được cấp giấy chứng nhận (GCN) Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới nghĩa là chủ xe cơ giới và doanh nghiệp bảo hiểm đã hoàn thành giao kết hợp đồng bảo hiểm bắt buộc TNDS. Đây là một trong những giấy tờ cần thiết cần mang theo tham gia giao thông.

f912ef2f9aff5ca105ee.jpg
Hình ảnh minh họa (nguồn internet)

Trong nhiều năm gần đây, giao thông đã và đang trở thành một đề tài nóng thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân. Tai nạn giao thông diễn ra từng ngày từng giờ trên cả nước và có xu hướng gia tăng. Tai nạn giao thông diễn ra hết sức phức tạp và đa dạng: vượt đèn đỏ, đi sai làn đường, phóng nhanh vượt quá tốc độ quy định… Tùy theo mức độ nặng nhẹ mà những thiệt hại do tai nạn giao thông để lại là khác nhau. Nhẹ có thể là xước xát ngoài da, nặng hơn là gãy chân tay, chấn thương sọ não, thậm chí có thể gây tử vong.

Nguyên nhân của các vụ tai nạn là do ý thức tham gia giao thông của người dân còn hạn chế, thiếu hiểu biết và không chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ giao thông. Sự thiếu hiểu biết về các quy định an toàn giao thông gây ra những vụ tai nạn nghiêm trọng làm bị thương nhiều người và gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Sự ra đời của Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là một chính sách an sinh xã hội của Nhà nước nhằm bảo vệ nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông do xe cơ giới gây ra đồng thời bảo vệ tài chính cho chủ xe cơ giới trước những rủi ro bất ngờ.

Ngày 16/9/2008, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 103/2008/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, Nghị định được sửa đổi, bổ sung năm 2013. Qua hơn 10 năm thực hiện, có nhiều trường hợp đã được nhận hỗ trợ của bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Chính sách này được đánh giá là một trong số các giải pháp hữu hiệu hỗ trợ chủ xe và người bị tai nạn khắc phục thiệt hại, ổn định cuộc sống khi không may xảy ra tai nạn giao thông, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Để chính sách phù hợp với tình hình kinh tế xã hội hiện nay và góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật nói chung, quy định về Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới nói riêng, ngày 15/01/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 03/2021/NĐ-CP về Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, Nghị định có hiệu lực từ ngày 01/3/2021.

Nghị định này áp dụng với chủ xe cơ giới tham gia giao thông và hoạt động trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Doanh nghiệp bảo hiểm được phép triển khai bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới theo quy định của pháp luật; Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thực hiện bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Đối với mỗi xe cơ giới, trách nhiệm bồi thường Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới chỉ phát sinh theo một hợp đồng bảo hiểm duy nhất.

Chủ xe cơ giới và doanh nghiệp bảo hiểm có thể thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm về mở rộng điều kiện bảo hiểm, mức trách nhiệm bảo hiểm tăng thêm và mức phí bảo hiểm bổ sung tương ứng, doanh nghiệp Bảo hiểm có trách nhiệm tách riêng phần Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới trong Giấy chứng nhận bảo hiểm.

Các thiệt hại được bồi thường: Thiệt hại ngoài hợp đồng về sức khỏe, tính mạng và tài sản đối với bên thứ ba do xe cơ giới gây ra; Thiệt hại về sức khỏe, tính mạng của hành khách do xe cơ giới gây ra.

Hiệu lực bảo hiểm bắt đầu và kết thúc theo thời hạn ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm. Trong thời hạn còn hiệu lực ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm, nếu có sự chuyển quyền sở hữu xe cơ giới, mọi quyền lợi bảo hiểm liên quan đến trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới cũ vẫn còn hiệu lực đối với chủ xe cơ giới mới.

Theo đó, khi mua Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới, chủ xe cơ giới được doanh nghiệp bảo hiểm cấp giấy chứng nhận bảo hiểm. Doanh nghiệp bảo hiểm chỉ cấp giấy chứng nhận bảo hiểm cho chủ xe cơ giới khi chủ xe cơ giới đã đóng đủ phí bảo hiểm hoặc có thỏa thuận với chủ xe cơ giới về thời hạn thanh toán phí bảo hiểm theo quy định của Bộ Tài chính.

Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới là bằng chứng giao kết hợp đồng bảo hiểm bắt buộc TNDS giữa chủ xe cơ giới với doanh nghiệp bảo hiểm. Mỗi xe cơ giới được cấp 1 GCN bảo hiểm. Chủ xe cơ giới bị mất GCN bảo hiểm phải có văn bản đề nghị doanh nghiệp bảo hiểm (nơi đã cấp GCN bảo hiểm) cấp lại GCN bảo hiểm.

Chủ xe cơ giới là chủ sở hữu xe cơ giới hoặc được chủ sở hữu xe cơ giới giao chiếm hữu, sử dụng hợp pháp xe cơ giới. Đối với mỗi xe cơ giới, trách nhiệm bồi thường bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới chỉ phát sinh theo một hợp đồng bảo hiểm duy nhất.

Theo Điều 58 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau: Giấy chứng nhận đăng ký xe, giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới tham gia giao thông, Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới theo quy định (đối với ô tô), và giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Như vậy, có thể nói giấy chứng nhận Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là một trong những loại giấy tờ bắt buộc đối với người điều khiển xe cơ giới khi tham gia giao thông.

An toàn giao thông là hạnh phúc của mỗi người mỗi gia đình và toàn xã hội. Để giảm thiểu tai nạn giao thông, thì việc nắm rõ luật giao thông và tuân thủ luật là điều cần thiết. Bên cạnh đó, mỗi cá nhân cần có tinh thần tự giác chấp hành đồng thời tuyên truyền, tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới tới những người xung quanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo hiểm bắt buộc TNDS chủ xe cơ giới: Sự cần thiết của GCN bảo hiểm khi tham gia giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO