Bảo hiểm bắt buộc TNDS chủ xe cơ giới: Mua Bảo hiểm không phải để “đối phó”!

Lâm Thanh| 11/11/2022 08:51

BVCL - Bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) bắt buộc của chủ xe cơ giới là loại hình mà các cá nhân hoặc doanh nghiệp phải mua theo luật định và được xem là chính sách an sinh xã hội của Nhà nước, nhằm bảo vệ quyền lợi cho nạn nhân trong các vụ tai nạn giao thông do xe cơ giới gây ra, mặt khác giúp giảm thiểu gánh nặng tài chính cho chủ xe cơ giới trước những rủi ro bất ngờ.

z3869749528298_2312acb060a233cfe5a173f94cb3f2d4.jpg
Hình ảnh minh họa (nguồn internet)

Trước xu thế phát triển chung của xã hội, nhằm chia sẻ gánh nặng về tài chính cho người tham gia giao thông khi không may xảy ra tai nạn, việc quy định mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự TNDS bắt buộc của chủ xe cơ giới là cần thiết và đúng quy định pháp luật. Việc này còn đáp ứng nhu cầu thực tiễn nhằm bảo vệ lợi ích công cộng và an toàn xã hội chung, phù hợp với xu thế chung trên thế giới.

​Bảo hiểm trách nhiệm dân sự được hiểu là loại hình bảo hiểm cho trách nhiệm dân sự của cá nhân hoặc tổ chức đối với bên thứ ba khi xảy ra rủi ro. Trong đó, đối tượng của hợp đồng bảo hiểm sẽ là trách nhiệm dân sự của người được bảo hiểm với người thứ ba.

Bộ Tài chính quy định, đối tượng tham gia bảo hiểm là chủ xe cơ giới và không được tham gia hai hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự trở lên cho cùng một phương tiện. Trong quá trình tham gia bảo hiểm, chủ phương tiện có thể thỏa thuận tham gia hợp đồng bảo hiểm tự nguyện nếu có nhu cầu.

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng được bên bảo hiểm chi trả khi xảy ra tai nạn. Vì có những trường hợp bên thứ ba cố tình gây thêm thiệt hại tai nạn để được hưởng chế độ bảo hiểm, hoặc có trường hợp tài xế không có giấy phép lái xe hợp lệ; lái xe cố ý bỏ chạy sau khi gây tai nạn; hậu quả gián tiếp như hỏng nhà cửa, cây cối, tài sản bị mất cắp trong tai nạn tất cả những trường hợp này điều không được bên bảo hiểm chi trả quyền lợi.

Bảo hiểm sẽ chỉ chi trả bồi thường cho bên thứ ba, không bao gồm thiệt hại cho chính chiếc xe hay người ngồi trên xe ô tô được mua bảo hiểm. Mức bồi thường cụ thể còn tùy thuộc vào lỗi của chủ phương tiện.

Công ty bảo hiểm sẽ thanh toán các khoản thiệt hại cho bên thứ ba. Bao gồm thiệt hại về người, tính mạng, tài sản. Đối với xe khách kinh doanh vận tải sẽ cộng thêm thiệt hại về thân thể của hành khách do xe ô tô gây ra.

Khi tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe ô tô, số tiền tối đa thuộc phạm vi trách nhiệm của bảo hiểm, thể hiện rõ trong hợp đồng bảo hiểm. Theo thông tư số 04/2021/TT-BTC ra ngày 15/01/2021 áp dụng, thiệt hại về người là 150 triệu đồng/người/ vụ, về tài sản cũng tương tự ở mức là 100 triệu đồng/vụ.

Thời điểm hợp đồng có hiệu lực được ghi cụ thể trên giấy chứng nhận bảo hiểm, với thời hạn bảo hiểm thường là 1 năm. Trong thời hạn còn hiệu lực, nếu chủ xe chuyển quyền sở hữu cho chủ xe mới thì mọi quyền lợi bảo hiểm liên quan vẫn còn hiệu lực.

Với tình hình giao thông như ở nước ta hiện nay, nhất là tại các đô thị lớn, hay tại các khu dân cư đông đúc diễn ra vô cùng phức tạp. Dù cẩn thận đến đâu, chúng ta cũng khó có thể tránh khỏi hoàn toàn những va chạm. Nguyên nhân tác động từ người khác, hoặc yếu tố bên ngoài, rủi ro là không ai lường trước được.

Việc tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới là chúng ta đã chấp hành đúng chủ trương chính sách pháp luật của Nhà nước và luật giao thông đường bộ. Trong tình huống không may xảy ra tai nạn, bảo hiểm sẽ giúp chúng ta chi trả bồi thường cho bên thứ ba, giảm thiểu gánh nặng tài chính và ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo hiểm bắt buộc TNDS chủ xe cơ giới: Mua Bảo hiểm không phải để “đối phó”!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO