Vấn đề và Sự kiện

Báo Công lý - người bạn đồng hành, hỗ trợ các Tòa án hoạt động hiệu quả

Dương Thảo 22/09/2023 - 17:04

Báo Công lý đã được Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã biểu dương với những tuyến bài tuyên truyền hoạt động của hệ thống Tòa án, đội ngũ Thẩm phán xét xử kịp thời các vụ việc, mang lại niềm tin cho nhân dân.

Lan tỏa rộng khắp, thông tin đa chiều

Với 22 năm hình thành và phát triển (25/9/2001 - 25/9/2023), từ Bán Nguyệt san “Người bảo vệ công lý”, đến nay Báo Công lý với các ấn phẩm Báo in, Báo Điện tử, Truyền hình Tòa án nhân dân đã có vị thế trong làng báo nói chung và về hoạt động tư pháp nói riêng.

anh-ca.jpg
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình tặng hoa chúc mừng Báo Công lý Nhân kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/192- 21/6/2023).

Báo in Công lý phát hành 2 số/tuần là tờ báo gắn bó với cán bộ, Thẩm phán toàn hệ thống Tòa án nhân dân từ những năm đầu và đến nay vẫn phát huy những ưu điểm của mình. Báo Điện tử và các chuyên trang điện tử có nhiều tính năng hiện đại, đổi mới công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động xuất bản báo chí, cập nhật thông tin 24/7, xuất bản trung bình 70 tin, bài/ngày. Số lượng tin bài/ngày với trung bình lượng người truy cập từ 30.000-50.000 người/ngày.

Ngoài các chuyên mục cố định và thường xuyên nhằm phản ánh, tuyên truyền hoạt động của Tòa án, cải cách tư pháp, pháp đình, Báo Công lý còn phản ánh toàn diện các lĩnh vực của hoạt động chính trị, văn hóa xã hội, kinh tế. Từ những vấn đề thời sự chính trị trọng đại của đất nước, hoạt động của các lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các bộ ban ngành… đến hoạt động của các địa phương; các lĩnh vực đời sống, kinh tế, xã hội.

Những phóng viên Báo Công lý đã có mặt khắp mọi miền đất nước để phản ánh hơi thở cuộc sống. Những phiên tòa xét xử lưu động ở các vùng biên giới, hải đảo… hay cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số đều được tái hiện rõ nét, cụ thể trong từng con chữ của đội ngũ phóng viên Báo Công lý.

Trong hoạt động tuyên truyền về lĩnh vực Tòa án, đội ngũ cán bộ phóng viên báo đã tuyên truyền tốt các mặt hoạt động của Tòa án các cấp. Những Nghị quyết, Quyết định, dự án Luật, Dự thảo, hoạt động hợp tác quốc tế… đến những hoạt động Tòa án các cấp đều được phản ánh nhanh, kịp thời, chính xác đến độc giả.

Đồng thời thực hiện nghiêm tôn chỉ, mục đích, định hướng tuyên truyền của Đảng, Nhà nước và hệ thống TAND… chủ động triển khai thành công các nhiệm vụ chính trị được giao; phản ánh kịp thời, chính xác các hoạt động của hệ thống TAND, trở thành những kênh thông tin tin cậy, góp phần đưa hình ảnh, hoạt động, thành tựu của hệ thống TAND đến đông đảo quần chúng nhân dân.

Nhận xét về hoạt động thông tin trên Báo Công lý, Trung tướng Dương Văn Thăng - Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TAQS Trung ương, khẳng định: “Tập thể, lãnh đạo TAQS Trung ương luôn coi trọng và xem Báo Công lý là một trong những cơ quan báo chí pháp luật uy tín, có sức ảnh hưởng và lan tỏa lớn trong xã hội”.

Nhấn mạnh về công tác thông tin của Báo Công lý và TAQS Trung ương, Trung tướng Dương Văn Thăng cho biết thêm: Hoạt động phối hợp công tác giữa Báo Công lý và TAQS đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận và được lãnh đạo TANDTC, Thủ trưởng Bộ Quốc phòng đánh giá cao. Đối với Báo Công lý, trong những năm vừa qua, các hoạt động chính, các sự kiện đặc biệt của ngành TAQS luôn có sự phối hợp, đưa tin bài, phóng sự… của Báo.

img_5285.jpg
Các ẩn phẩm của Công lý tại Hội báo xuân 2023- Ảnh Mai Đỉnh.

Phóng viên Báo Công lý đã phản ánh tương đối đầy đủ, toàn diện các hoạt động như kỷ niệm Ngày thành lập ngành TAQS, tổ chức xét xử các vụ án lớn trong quân đội, các vụ án thuộc diện theo dõi của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng Trung ương, dịp đón tiếp các đoàn khách nước ngoài thăm, làm việc với ngành TAQS, hoạt động sơ, tổng kết và tập huấn nghiệp vụ ngành TAQS…

Hỗ trợ các Tòa án hoạt động hiệu quả

Xác định hoạt động tuyên truyền trong lĩnh vực Tòa án là chủ đạo, nên đội ngũ phóng viên báo đã kết hợp chặt chẽ với Tòa án các cấp, để kịp thời phản ánh theo tôn chỉ mục đích. Các chuyên mục Phong trào thi đua; Cải cách tư pháp được duy trì thường xuyên trong hàng chục năm qua đã hỗ trợ cán bộ,Thẩm phán cập nhật nhiều thông tin bổ ích trong công tác lập pháp, trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc từ thực tế xét xử và hoạt động khác của Tòa án các cấp.

Chánh án TAND TP. Hà Nội Nguyễn Hữu Chính cho biết, từ trước đến nay, đối với Báo Công lý, TAND TP. Hà Nội luôn duy trì sự phối hợp tích cực, có hiệu quả. Bên cạnh những hoạt động đưa tin về các phiên tòa công khai theo quy định của pháp luật, các sự kiện quan trọng của TAND TP. Hà Nội như Hội nghị tổng kết công tác năm, triển khai nhiệm vụ và phương hướng thời gian tới; Hội thảo, Tọa đàm khoa học về sự phối hợp liên ngành, các cuộc thi văn nghệ thể thao… cũng đều được Báo Công lý kịp thời đưa tin, bài phản ánh. Nhiều trang báo đã kịp thời giới thiệu, biểu dương những tấm gương người tốt, việc tốt, tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, những Thẩm phán giỏi, Thẩm phán mẫu mực được vinh danh..

Nhấn mạnh về vai trò của báo chí trong lĩnh vực Tòa án, Chánh án TAND TP. Hà Nội Nguyễn Hữu Chính cho biết thêm: Có thể nói, báo chí đóng vai trò vô cùng quan trọng trong tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật cũng như trong công tác cải cách tư pháp đối với khối cơ quan tư pháp nói chung và hệ thống Tòa án nói riêng. Trong bối cảnh xã hội hiện đại ngày nay, vai trò của báo chí càng được khẳng định. Thông qua báo chí, những tồn tại, bất cập của xã hội được phát hiện, được đề xuất cách giải quyết; vấn đề bảo vệ an ninh quốc gia, tích cực đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng và các tệ nạn xã hội được bảo vệ. Báo chí góp phần chỉ ra nguyên nhân của hiện tượng tiêu cực về an ninh trật tự, an ninh xã hội.

Có thể thấy tầm quan trọng của báo chí trong định hướng thông tin, tuyên truyền đến độc giả những vấn đề của xã hội, không chỉ trên lĩnh vực tích cực mà còn góp phần nêu lên những mặt tiêu cực, bất cập trong xã hội để từ đó góp phần vào bài trừ cái xấu, hủ tục… Do đó, mỗi phóng viên, nhà báo khi đặt bút viết đều phải “căng mình” với từng con chữ, hình ảnh… để vừa đáp ứng tiêu chí về chủ trương đường lối, định hướng tôn chỉ mục đích, vừa khơi gợi được những vấn đề quan tâm của xã hội. Mỗi bài viết, chương trình là sản phẩm trí tuệ hoàn hảo, là sự kết hợp giữa tài, tâm, giữa trí tuệ và kiến thức, để chuyển tải những thông điệp riêng đến độc giả.

Trước yêu cầu ngày càng cao của thời đại và độc giả, mỗi nhà báo, phóng viên hơn ai hết càng hiểu rõ trách nhiệm của mình, không ngừng nâng cao trình độ, kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn để đem đến “công trình” chất lượng nhất.

img_5292.jpg
Ông Trần Đức Vinh, Tổng Biên tập Báo Công lý (ngoài cùng bên phải) giới thiệu ấn phẩm của Báo Công lý tại Hội báo xuân 2023- Ảnh Mai Đỉnh.

Với đội ngũ những nhà báo, phóng viên trong Báo Công lý, việc tuyên truyền hoạt động trong lĩnh vực Tòa án, cải cách tư pháp là đặc thù, do đó, mỗi người càng ý thức hơn việc này. Đây cũng là những ý kiến chỉ đạo, định hướng của Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du: “Cơ quan báo chí cần tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; kịp thời phản hồi, phúc đáp những kiến nghị, phản ánh, thắc mắc của nhân dân liên quan tới hoạt động của Tòa án.

Ngoài ra, cần đổi mới nội dung, phương thức truyền thông để nâng cao hiệu quả tuyên truyền; phối hợp, xử lý hiệu quả các vấn đề truyền thông, nhất là các vấn đề xã hội quan tâm, bức xúc để xã hội, nhân dân hiểu, chia sẻ, ủng hộ và có đóng góp nhiều hơn cho hệ thống TAND; cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, trung thực, khách quan, góp phần định hướng dư luận xã hội và hỗ trợ cho các Tòa án hoạt động hiệu quả”.

Hiện tại, các phóng viên, người lao động ở Báo Công lý vẫn đang tích cực học tập, rèn luyện và công tác theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình: “Các cơ quan báo chí TAND cần chú trọng bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, tiếp tục xây dựng, củng cố đội ngũ những người làm báo ngày càng chuyên nghiệp, hiểu biết sâu rộng về hoạt động, chức năng, nhiệm vụ của Tòa án và các vấn đề được TANDTC cũng như TAND các cấp quan tâm, làm sao để mỗi phóng viên, biên tập viên có được cách nhìn nhận, đánh giá về một vụ việc, vụ án như một Thẩm phán”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo Công lý - người bạn đồng hành, hỗ trợ các Tòa án hoạt động hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO