Xã hội

Báo Công lý là cơ quan báo chí pháp luật uy tín, có sức ảnh hưởng lớn trong xã hội

Mạnh Hùng 27/09/2023 - 09:15

Đó là chia sẻ của Thẩm phán Lương Long Bình, Chánh án TAND huyện Mộc Châu (tỉnh Sơn La) với phóng viên trong dịp Kỷ niệm 22 năm Ngày thành lập Báo Công lý (25/9/2001- 25/9/2023).

d18b53a9-82cf-40fa-87b8-de3ef1a349cd.jpeg
Thẩm phán Lương Long Bình, Chánh TAND huyện Mộc Châu.

PV: Thưa Chánh án, với vai trò là người đứng đầu một đơn vị trong hệ thống Toà án, ông có chia sẻ gì về vai trò, tầm quan trọng của báo chí trong công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật cũng như trong công tác cải cách tư pháp đối với khối cơ quan tư pháp nói chung và hệ thống Toà án nói riêng?

Chánh án Lương Long Bình: Như chúng ta đã biết, báo chí có vai trò hết sức quan trọng trong đời sống xã hội, là phương tiện truyền thông tuyên truyền hữu hiệu các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, công tác thông tin tuyên truyền của báo chí góp phần quan trọng trong việc bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Báo chí đã tuyên truyền đầy đủ, chính xác, kịp thời về công cuộc cải cách tư pháp đối với các cơ quan tư pháp nói chung và hệ thống Tòa án nói riêng, góp phần nâng cao nhận thức và tạo sự thống nhất về tư tưởng, hành động trong cán bộ, đảng viên, sự đồng tình, ủng hộ của xã hội đối với việc thực hiện chủ trương, nhiệm vụ cải cách tư pháp để xây dựng nền pháp chế xã hội chủ nghĩa ngày càng hoàn thiện.

Đặc biệt, với hoạt động xét xử của hệ thống Tòa án, ngoài mục tiêu xét xử, giải quyết các vụ việc theo đúng quy định của pháp luật, thông qua hoạt động xét xử của Tòa án còn nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Do đó, nhiều cơ quan báo chí tham gia tác nghiệp tại Tòa án đóng góp hiệu quả cho việc thực hiện mục đích tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đạt hiệu quả cao.

PV: Chánh án có thể chia sẻ việc đơn vị mình đã tạo điều kiện như thế nào cho các nhà báo khi tác nghiệp tại phiên toà?

Chánh án Lương Long Bình: Nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của báo chí, trong thời gian vừa qua, TAND huyện Mộc Châu luôn coi trọng và quan tâm tạo điều kiện để các nhà báo thực hiện hoạt động tác nghiệp tại phiên tòa một cách nhanh chóng, thuận tiện nhất.

Các nhà báo được quyền hoạt động nghiệp vụ báo chí tại các phiên tòa xét xử công khai, được Tòa án bố trí khu vực tác nghiệp, được liên lạc trực tiếp với người tiến hành tố tụng để lấy tin, phỏng vấn theo quy định của pháp luật, qua đó đảm bảo hoạt động xét xử của Tòa án được công khai, minh bạch.

PV: Để việc tuyên truyền pháp luật và cải cách tư pháp có hiệu quả, đơn vị mình đã có sự phối hợp, triển khai như thế nào với các cơ quan báo chí nói chung và Báo Công lý nói riêng, thưa Chánh án?

Chánh án Lương Long Bình: Nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của báo chí nói chung và Báo Công lý nói riêng, tập thể, lãnh đạo TAND huyện Mộc Châu luôn coi trọng và xem Báo Công lý là một trong những cơ quan báo chí pháp luật uy tín, có sức ảnh hưởng và lan tỏa lớn trong xã hội.

751cca0d-7d97-407f-bf7d-e48836951d93.jpeg
Chánh án Lương Long Bình trao đổi với phóng viên Báo Công lý.

Trong thời gian vừa qua, TAND huyện Mộc Châu đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí nói chung, Báo Công lý nói riêng trong công tác tuyên truyền pháp luật và thông tin về công tác cải cách tư pháp, thông tin chính xác, đầy đủ về hoạt động xét xử, công tác cải cách tư pháp cũng như các công tác hoạt động khác của Tòa án (như về các hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho cán bộ công chức…). Từ đó đã truyền tải được các thông điệp, tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Tòa án.

Khi nhận được đề nghị cung cấp thông tin của các cơ quan báo chí theo đơn phản ánh của nhân dân, TAND huyện Mộc Châu luôn sẵn sàng tiếp nhận, nghiêm túc tiếp thu, xử lý, phản hồi nhanh chóng, kịp thời các ý kiến.

TAND huyện Mộc Châu đã luôn tạo điều kiện tối đa để các phóng viên đến tham dự và tác nghiệp tại các phiên toà công khai theo đúng quy định của pháp luật,… Qua đó, nhiều vụ án đã được kịp thời thông tin đến người dân, đem lại nhiều bài học có tính giáo dục, răn đe phòng, chống tội phạm, góp phần tạo sự đồng thuận trong dư luận, để người dân hiểu thêm về hoạt động tố tụng của Toà án, quy trình giải quyết các tranh chấp trong xã hội.

PV: Chánh án có mong muốn gì đối với các cơ quan báo chí nói chung và Báo Công lý nói riêng trong việc tuyên truyền pháp luật và cải cách tư pháp trong thời gian tới?

Chánh án Lương Long Bình: Trong thời gian qua, công tác phối hợp giữa TAND huyện Mộc Châu với các cơ quan báo chí nói chung và Báo Công lý nói riêng đã đạt được nhiều thành công lớn trong công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, cải cách tư pháp... Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn có một số phóng viên, nhà báo đưa các tin bài chưa phản ánh đúng nội dung phiên tòa, nội dung các vụ việc, nội dung có nhiều cách hiểu khác nhau, ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án, ảnh hưởng đến uy tín của Thẩm phán, cán bộ, công chức ngành Tòa án nói chung và công tác cải cách tư pháp, tuyên truyền pháp luật nói riêng.

Vì vậy, trong thời gian tới, tôi mong muốn các cơ quan báo chí nói chung và Báo Công lý nói riêng có thể phối hợp phản ánh các công tác của Tòa án một cách khách quan và đầy đủ nhất. Đối với các tin bài phản ánh không đúng, không đầy đủ của một số cá nhân, đề nghị các cơ quan báo chí có thể đăng bài cải chính, có hình thức xử lý trách nhiệm cá nhân phù hợp đối với các phóng viên, nhà báo có hành vi vi phạm.

Đồng thời, TAND huyện Mộc Châu cũng rất mong các cơ quan báo chí quan tâm, phối hợp với Tòa án trong việc biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến, các mô hình hay trong hệ thống Tòa án Qua đó tạo tính lan tỏa, nâng cao uy tín, vị thế của ngành Tòa án, góp phần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, đảm bảo công tác cải cách tư pháp được diễn ra theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo Công lý là cơ quan báo chí pháp luật uy tín, có sức ảnh hưởng lớn trong xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO