Bánh mì lâu đời nhất trên thế giới, có nguồn gốc từ 14.000 năm trước

Tường San| 21/09/2022 16:37

Bánh mì là thực phẩm rất thông dụng, được nhiều người thích dùng vào bữa sáng, không chỉ no bụng mà còn rất ngon. Nhưng bạn có biết loại bánh mì lâu đời nhất trên thế giới không?

Bánh mì là thực phẩm rất thông dụng, được nhiều người thích dùng vào bữa sáng, không chỉ no bụng mà còn rất ngon. Nhưng bạn có biết loại bánh mì lâu đời nhất trên thế giới không? Lịch sử sớm nhất của bánh mì có thể bắt nguồn từ hơn 14.000 năm trước, người ta nói rằng các nhà nghiên cứu đã tìm thấy dấu vết của các hạt tinh bột trên cối xay cách đây 30.000 năm.

bánh mì, bánh mì xuất hiện khi nào, thức ăn
Bánh mì lâu đời nhất trên thế giới (ảnh minh hoạ)

Có thể nói bánh mì là một loại lương thực rất quan trọng, nó là lương thực chính của nhiều người, trong thời buổi khó khăn, nhiều người ăn nó để tồn tại. Theo báo chí nước ngoài thì lịch sử của nó có thể lâu hơn mọi người nghĩ, người ta nói rằng loại bánh mì lâu đời nhất trên thế giới có thể bắt nguồn từ hơn 14.000 năm trước.

Các nhà khảo cổ học từ lâu đã phát hiện ra kết cấu ra đời của thực phẩm, được cho là ở một địa điểm thời kỳ đồ đá ở Trung Đông, nơi thực phẩm có thể đã ra đời từ 14.000 đến 15.500 năm trước. Nó có lẽ là một trong những loại thực phẩm đặc biệt đầu tiên được sử dụng cho dinh dưỡng, và nó đánh dấu sự phát triển của một xã hội, có thể nói là mang tính chất rất ý nghĩa.

Trên thực tế, trước đây, một số nhà nghiên cứu đã tìm thấy dấu vết của các hạt tinh bột trên cối xay cách đây 30.000 năm, nhưng điều đó không có nghĩa là con người đã làm ra bánh mì. Trong phát hiện mới nhất, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra khu khảo cổ Shubayqa 1 14.400 năm tuổi ở sa mạc Đen của Jordan, và tìm thấy dấu hiệu rõ ràng của việc làm bánh mì trong đó.

Địa điểm Shubayqa 1 này, được cho là của những người Natufin săn bắn hái lượm, bao gồm hai tòa nhà, mỗi tòa nhà đều có lò sưởi bằng đá. Trong ba năm từ 2012 đến 2015, các cuộc khai quật cho thấy thực phẩm cháy vẫn còn trong lò sưởi. Sau khi các nhà nghiên cứu phân tích nó bằng kính hiển vi điện tử quét, người ta phát hiện ra rằng những vết cháy nhỏ này để lại khi làm bánh mì.

Làm bánh mì thực ra là một việc vô cùng phức tạp, phải trải qua nhiều công đoạn như tráng vỏ, xay, nhào, nướng bánh mì cần phải có một thời kỳ rất đặc biệt trong một thời gian dài như vậy. Việc phát hiện ra loại bánh mì cổ đại này mang lại giá trị cho nghiên cứu khảo cổ học. Các nhà nghiên cứu tương tự được cho là đang nghiên cứu việc làm bánh mì và các phần khác của chế độ ăn uống của con người trong giai đoạn chuyển đổi này, để xác định xem bánh mì có thúc đẩy việc trồng cây hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bánh mì lâu đời nhất trên thế giới, có nguồn gốc từ 14.000 năm trước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO