Băng giá, mưa tuyết tiếp tục xảy ra tại vùng núi cao phía Bắc

T. Anh | 09/01/2021 08:40

BVCL - Vùng núi cao Bắc Bộ có nơi dưới 0 độ và tiếp tục khả năng xảy ra mưa tuyết, băng giá.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 9/1, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét hại với nhiệt độ thấp nhất 7-10 độ C, vùng núi 4-7 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ và tiếp tục khả năng xảy ra mưa tuyết, băng giá.

Ngày 8/1, Cao nguyên đá Đồng Văn (tỉnh Hà Giang), đỉnh Mẫu Sơn (tỉnh Lạng Sơn) chìm trong giá rét, băng tuyết xuất hiện trên các triền núi cao với nhiệt độ ghi nhận có nơi xuống dưới âm 1 độ C. Băng tuyết phủ một lớp trắng có thể nhìn thấy rõ trên các cành cây, ngọn cỏ, cùng với mưa nhỏ, mây mù, gió mạnh nên cảm giác rất lạnh.

bangia0_zame.jpg

Chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại, chính quyền các tỉnh vùng núi đã chỉ đạo các địa phương thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết, diễn biến không khí lạnh, rét đậm, rét hại; tăng cường tuyên truyền tới người dân tộc thiểu số để chủ động phòng, chống rét. Các tỉnh cũng triển khai các biện pháp phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi để giảm thiểu thiệt hại, nhất là vùng núi cao; chỉ đạo các trường học triển khai nhiều biện pháp thiết thực để làm tốt công tác phòng, chống rét, giữ ấm cho học sinh, trong đó một số trường học đã đóng cửa cho học sinh nghỉ.

tuyet-2-07035274.jpg

Trong những ngày có tuyết, đường lên núi khá trơn trượt do độ ẩm cao, sương mù và mưa bay khiến tầm nhìn giảm thấp. Ngành chức năng khuyến cáo người dân và khách du lịch thận trọng khi di chuyển lên núi ngắm băng tuyết.

Ở các khu vực khác, sáng sớm 9/1, không khí lạnh mạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết Nam Trung Bộ và sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở Nam Trung Bộ và Nam Bộ trong ngày 9/1, gây mưa, mưa vừa, có nơi mưa to cho Trung Bộ. Các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi trời rét, phía Bắc rét đậm với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 13-17 độ C, các tỉnh Tây Nguyên trời chuyển lạnh, có nơi chuyển rét. Các tỉnh Nam Trung Bộ và Nam Bộ chuyển lạnh vào đêm và sáng sớm.

Dự báo chi tiết cho các vùng ngày và đêm 9/1, phía Tây Bắc Bộ nhiều mây, có mưa nhỏ vài nơi. Gió nhẹ. Trời rét hại. Vùng núi cao có khả năng xảy ra mưa tuyết và băng giá. Nhiệt độ thấp nhất 7-10 độ C, có nơi dưới 5 độ C; cao nhất 10-13 độ C, có nơi trên 13 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ nhiều mây, có mưa nhỏ vài nơi. Gió Đông Bắc cấp 3, vùng ven biển cấp 4. Trời rét hại. Vùng núi cao có khả năng xảy ra mưa tuyết và băng giá. Nhiệt độ thấp nhất 7-10 độ C; vùng núi 4-7 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ C; cao nhất 9-12 độ C, có nơi trên 12 độ C.

Khu vực Hà Nội nhiều mây, không mưa. Gió Đông Bắc cấp 3. Trời rét hại. Nhiệt độ thấp nhất 8-10 độ C, cao nhất 10-12 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế nhiều mây, phía Bắc có mưa vài nơi; phía Nam có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to. Gió Bắc đến Tây Bắc cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5. Trời rét đậm, phía Bắc rét hại. Nhiệt độ thấp nhất ở phía Bắc 8-11 độ C, phía Nam 11-14 độ C; cao nhất ở phía Bắc 11-14 độ C, phía Nam 14-17 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to. Riêng Ninh Thuận-Bình Thuận có mây, có mưa rào vài nơi. Gió Đông Bắc cấp 3-4. Phía Bắc trời rét, phía Nam đêm trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất phía Bắc 16-19 độ C, phía Nam 20-23 độ C; cao nhất ở phía Bắc 20-23 độ C, phía Nam 24-27 độ C, có nơi trên 27 độ C.

Tây Nguyên nhiều mây, có mưa rào vài nơi. Gió Đông Bắc cấp 3. Trời lạnh, có nơi trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 15-18 độ C, cao nhất 22-25 độ C.

Nam Bộ có mây, có mưa rào vài nơi. Gió Đông Bắc cấp 3. Đêm trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ C, miền Đông có nơi dưới 20 độ C; cao nhất 28-31 độ C, có nơi trên 31 độ C.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Băng giá, mưa tuyết tiếp tục xảy ra tại vùng núi cao phía Bắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO