Phía sau bản án

Bản án phía sau tay lái: Gây tai nạn rồi bỏ chạy, ma men nhận cái kết buồn

Anh Đức 07/06/2023 - 08:20

Tai nạn giao thông để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho cuộc sống của chúng ta. Đó là thiệt hại về tài sản và quan trọng hơn là tính mạng con người. Bao nhiêu nỗi đau, mất mát đè nặng lên đôi vai của những người ở lại. Suốt cuộc đời còn lại họ sống trong niềm đau và tiếc nuối.

phia-sau-ban-an.jpg

Ngày 18 tháng 4 năm 2023, Tòa án nhân dân huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm đối với bị cáo Trương Thế Tài sinh năm 1995, tại huyện Hướng Hoá về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ với tình tiết định khung trong tình trạng có sử dụng rượu, bia và cố ý không cứu giúp người bị nạn”.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông, Trương Thế Tài lấy nghề lái xe làm công việc chính để kiếm tiền nuôi gia đình và bản thân. Sau một lần đi giao hàng tại huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị, Tài ung dung, thảnh thơi khi biết mình đã giao xong hàng và cho xe ghé vào nhà bố vợ tại xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa ăn cơm tối và uống bia cùng với mọi người trong gia đình.

Cốc bia cuối cùng đã cạn cũng là lúc Tài xin phép mọi người ra về, Tài điều khiển xe ô tô chạy trên Quốc lộ 9 theo hướng Khe Sanh đi Lao Bảo. Trên đường đi, Tài phát hiện phía trước có một xe mô tô đang di chuyển cùng chiều. Do men say của bia nên Tài không làm chủ được hành vi của mình, Tài đã đâm thẳng vào người đàn ông tên Huy điều khiển xe mô tô chở theo con trai ngồi phía sau xe.

Vụ tai nạn xảy ra, vì quá hoảng sợ Tài tiếp tục điều khiển xe chạy lên thị trấn Lao Bảo và kéo nạn nhân vướng dưới gầm xe khoảng 400m. Sau khi bị ngã, ông Huy quay đầu nhìn con nhưng không thấy, chỉ nghe tiếng kêu cứu “Ba ơi cứu con” phát ra từ hướng chiếc xe ô tô gây tai nạn đang tiếp tục di chuyển. Sau đó nạn nhân đã chết với nhiều thương tích do xe của Tài kéo lê trên một đoạn đường dài.

Sau khi gây tai nạn, Tài nhận thức được hành vi vi phạm của mình và đến Công an thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa trình báo sự việc. Qua kiểm tra, xác định nồng độ cồn trong khí thở của Trương Thế Tài là 0,077 miligam/1 lít khí thở.

Hành vi của Trương Thế Tài đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” với tình tiết định khung “Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định” và “Cố ý không cứu giúp người bị nạn”.

Xét tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra, Hội đồng xét xử xét bị cáo Trương Thế Tài phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Áp dụng điểm b, c khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52; khoản 1 Điều 54; Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Trương Thế Tài 30 tháng tù.

Phiên toà khép lại, Trương Thế Tài cúi mặt, những giọt nước mắt không ngừng chảy trên gò má đen sạm của mình. Tài nói lời xin lỗi đến người nhà nạn nhân và những người có mặt tại hội trường xét xử. Tài không quên, cố ngoảnh mặt lại phía sau, đưa ánh mắt nhìn 2 đứa con thơ dại đang trong vòng tay của bà nội như muốn nói lời xin lỗi và tha thứ cho người cha tội lỗi.

Sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông luôn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho bản thân và cộng đồng, là hành vi đáng lên án và cần phải loại bỏ. “Phía trước tay lái là cuộc sống”, mỗi người khi tham gia giao thông hãy nâng cao ý thức, trách nhiệm để đảm bảo an toàn cho chính mình và cộng đồng.

(Tên nhân vật đã được thay đổi)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản án phía sau tay lái: Gây tai nạn rồi bỏ chạy, ma men nhận cái kết buồn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO