An toàn giao thông

Bản án lương tâm dành cho tài xế gây tai nạn

Lê Hồng Thắng 23/11/2023 12:29

Theo phản ứng tự nhiên, con người ta thường có ý nghĩ trốn chạy khỏi những lỗi lầm do mình gây ra và thầm cầu mong sẽ không bị phát giác. Thế nhưng dù cho có trốn được khỏi ánh mắt người đời thì cũng chẳng thể nào thoát khỏi bản án lương tâm.

Trong rất nhiều vụ tai nạn giao thông, sau khi gây tai nạn, do quá hoảng sợ mà tài xế đã bỏ trốn khỏi hiện trường, chẳng màng đến sống chết của nạn nhân. Tuy nhiên trong quá trình bỏ trốn, cũng có rất nhiều bị cáo do lương tâm dày vò, cắn rứt mà cuối cùng đã tự đầu thú tại cơ quan điều tra.

Trường hợp của Nguyễn Văn Thanh (26 tuổi, trú tại TP. Việt Trì, Phú Thọ) là một ví dụ. Vụ án sau đó đã được TAND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đưa ra xét xử theo quy định.

Cuối năm 2022, lái xe Nguyễn Văn Thanh điều khiển xe ô tô của công ty chở hàng, từ TP.HCM ra Nam Định để trả hàng. Đi phụ xe còn có lái xe Phạm Văn Minh (32 tuổi), cũng là lái xe của công ty.

Khi di chuyển tới địa phận, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Do vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại di động, Thanh đã thiếu quan sát nên đâm vào xe đạp do ông Nguyễn Hữu Vân (49 tuổi, trú tại huyện Cẩm Xuyên) đang di chuyển cùng chiều. Vụ tai nạn đã khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Sau khi và chạm với ông Vân, Thanh sợ hãi đánh lái rồi điều khiển phương tiện rời đi. Nhưng chỉ mới đi được một đoạn, phần vì lo sợ, phần vì muốn biết tình trạng của người bị tai nạn nên bị cáo đã cho xe quay lại hiện trường. Thấy ông Vân nằm im, không cử động, Thanh không những không hô hoán, gọi người hỗ trợ cứu nạn nhân mà lại lần nữa leo lên xe bỏ chạy.

Khi chạy đến địa phận tỉnh Nghệ An, Thanh đổi lái cho Minh nhưng vẫn không dám kể lại sự việc vừa xảy ra. Bị cáo hoàn thành chuyến hàng trong trạng thái lo sợ, bất an.

Mỗi lần cố chợp mắt, hình ảnh ông Vân nằm im bất động lại hiện lên trong đầu khiến Thanh vô cùng sợ hãi. Cuối cùng sau hơn một ngày chạy trốn, Thanh đã quyết định ra đầu thú và xin hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Trong suốt quá trình điều tra, bị cáo Thanh cũng liên lạc với gia đình nạn nhân, thành khẩn xin lỗi và bồi thường số tiền là 130 triệu đồng. Có lẽ phần vì thái độ ăn năn, thành khẩn nhận lỗi của Thanh, phần vì thương cảm hoàn cảnh gia đình nên tại phiên tòa, gia đình nạn nhân cũng đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

a(2).jpg
Bản án lương tâm dành cho tài xế gây tai nạn

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, HĐXX TAND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) nhận định hành vi của bị cáo là gây nguy hiểm cho xã hội, không tuân thủ quy định, vi phạm Luật Giao thông đường bộ, bỏ trốn sau khi gây tai nạn để trốn tránh trách nhiệm. Tuy nhiên, bị cáo sau đó đã ăn năn hối cải và thành khẩn khai báo, chủ động đầu thú và tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả nên cũng xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Sau khi cân nhắc các tình tiết, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Thanh 36 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm c, khoản 2, Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Vụ án khép lại, Thanh đã phải trả giá cho những sai lầm của mình. Nhưng có lẽ đối với Thanh hình phạt nặng nề nhất đeo bám anh mỗi đêm dài chính là bản án lương tâm. Phải chăng giây phút định mệnh ấy, Thanh dũng cảm đối mặt với sai lầm của bản thân, gắng hết sức cứu giúp nạn nhân thay vì bỏ chạy thì ắt hẳn tâm hồn anh cũng sẽ nhẹ nhõm hơn được phần nào.

Tên nhân vật đã được thay đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản án lương tâm dành cho tài xế gây tai nạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO