Bài học nhớ đời vì sính rể ngoại

Văn Kỳ| 22/06/2022 06:28

BVCL - Cô con gái đang tuổi cặp kê biết bao trai làng dòm ngó nhưng ông Be kiên quyết lắc đầu. Ông đi khắp làng trên xóm dưới bảo rằng, con ông nhất định phải lấy trai Hàn Quốc. Chính ý nghĩ sính ngoại ấy khiến ông rơi vào xòng xoáy kiện tụng khi gặp phải chàng rể “dỏm”.

chong-ngoai-copy2-495de.jpg
Ảnh minh hoạ

Ông Trần Văn Be (Sinh năm: 1972, Khu vực Bình Dương, phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) và bà Nguyễn Thị Thương (sinh năm: 1979, cùng địa chỉ) có cô con gái duy nhất tên Trần Thị Lài (sinh năm: 2008). Ông Be rất thương con và luôn nuôi dưỡng ý định, phải gã con gái cho một người giàu có để ông mở mày mở mặt với xóm làng. Vợ chồng ông không có chữ, lại nghèo. Ông trông đầm tôm thuê cho chủ, vợ ông làm nghề nhặt ve chai, quanh năm trông chờ vào những đồng tiền ít ỏi nên luôn mơ có ngày đổi đời.

Năm 2018, con gái ông Be tròn 20 tuổi trở thành thiếu nữ xinh xắn, khiến bao trai làng xiêu lòng. Nhiều chàng trai đến tán tỉnh nhưng ông Be đều lắc đầu. Ông bảo không muốn lấy trai trong làng này, nhất định phải lấy người ngoại quốc, mà phải là Hàn Quốc. Những lần ngồi với con gái, ông Be đưa ra ví dụ minh chứng rằng, con nhà bà Tư xóm dưới, lấy chồng Hàn Quốc khá giả, mới gả con tháng trước, tháng sau đã thay nhà tranh bằng nhà tường kiên cố, lại được con gái cho bao nhiêu là tiền.

Rồi ông bảo với con, chỉ có lấy chồng Hàn Quốc thì cha mẹ mới có được cơ hội đi đây, đi đó đến những nơi đẹp như trên phim ảnh, mới có cơ hội đổi đời. Niềm mong mỏi của bậc sinh thành như ông Be là chính đáng, nhưng đáng tiếc vợ chồng ông không cho con nền tảng học hành, kiến thức tương xứng. “Cha mẹ không biết chữ thì vẫn sống được, hơn nữa con gái chỉ cần biết đếm số để tính tiền, sau này lấy chồng, chồng sẽ lo”. Từ suy nghĩ thiển cận ấy, ông chỉ cho con gái học đến lớp 6 thì nghỉ Rồi cũng từ suy nghĩ thực dụng, ông quyết định, phải tìm bằng được cho con một tấm chồng người Hàn Quốc.

Tháng 6/2018, ông Be tìm đến một công ty môi giới đóng tại trung tâm TP Cần Thơ đặt vấn đề. Ông bảo, ông cần một người con rể Hàn Quốc, phí môi giới 20 triệu đồng. Số tiền này ông Be dành dụm mấy tháng trời làm thuê trông coi đầm tôm cho người ta, ông sẵn sàng trả trước với ý nghĩ sau này sẽ lấy lại từ con rể cũng không muộn.

Chỉ một thời gian ngắn sau, đơn vị môi giới đã tìm được người theo điều kiện của ông Be. Đó là một người đàn ông đứng tuổi, đeo kính, mắt hí… trông thanh lịch. Ông Be đến xem mặt một lúc rồi chép miệng “đúng là đàn ông Hàn Quốc”. Chàng rể ngoại gặp bố vợ tương lai có vẻ kiệm lời và tỏ vẻ lịch thiệp. Đơn vị môi giới bảo rằng, đây là chuyên gia Hàn Quốc sang Việt Nam làm việc. Do chỉ lo công việc nên ngoài 40 tuổi vẫn không có thời gian lấy vợ, tiện thể mong muốn được kết duyên với con gái Việt Nam. Sau buổi xem người qua loa, ông Be đồng ý dẫn chàng rể Hàn tương lai về nhà mình, thăm chỗ ở và xem mặt con gái.

Buổi ông Be đưa chàng rể ngoại về nhà trong sự hiếu kỳ của xóm diềng. Ông Be hãnh diện rằng, con gái mình chuẩn bị theo chồng về xứ sở Kim Chi. Cô con gái nhìn người chồng tương lai luống tuổi dù ngại ngùng nhưng trước lời động viên nhiệt tình của cha, cô cũng gật đầu đồng ý. Cuối bữa xem mặt, người phiên dịch nói, người đàn ông Hàn muốn được cưới nhanh nên mong cho nhà gái tiền và vàng để làm sính lễ tổ chức. Thấy được cho tiền, vàng ngay ngày đầu gặp mặt, ông Be sung sướng gật đầu.

Ngay ngày hôm sau, người đàn ông này mang đến 100.000.000 đồng và 01 lượng vàng 24K trao cho vợ chồng ông Be. Phiên dịch bảo, đây là tiền sính lễ, nếu sau khi nhận, con gái ông không lấy thì sẽ phải trả số tiền, vàng này. Ông Be nghe vậy liền khẳng định, vợ chồng ông và con gái đều đồng ý. Nếu ông không gả con thì sẽ tự nguyện trả tiền lại cho chàng rể ngoại. Thỏa thuận xong, một đám cưới chóng vánh được tổ chức. Đứng trước sân khấu, bên cạnh cô dâu ngây thơ là người đàn ông trạc tuổi 40, trông giống như chú cháu. Nhưng nhiều người cũng chúc phúc hy vọng sau này tình yêu sẽ chiến thắng tuổi tác.

Thế nhưng đúng 5 ngày sau lễ cưới, cô con gái bỗng trở về nhà nhất quyết không lấy chồng “Hàn Quốc” nữa . Mấy ngày sống thử cô nhận ra người đàn ông này không phải là người Hàn Quốc mà thực ra là người Trung Quốc. Lúc này ông Be mới gọi điện cho công ty môi giới hỏi thì công ty này tắt máy, trụ sở cũng chuyển đi đâu không rõ. Ông Be kéo cả họ hàng đến gặp rể ngoại hỏi cho ra chuyện. Trước đám đông, “rể Hàn” thừa nhận thực ra anh ta là người Trung Quốc. Người này trưng ra cả giấy tờ tùy thân ghi đầy tiếng Trung Quốc có tên “He Dao Sing, sinh năm 1974; cư trú: 2-69 thôn Đào Tây, trấn Quát Thương, thành phố Lâm Hải, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc - một nơi vô cùng xa xôi phía bắc Trung Quốc.

Người này cũng khai, không phải khá giả gì cả, cũng qua Việt Nam làm thuê, vì khó lấy vợ nên mới tìm lấy cô gái người Việt. Số tiền 100 triệu và 1 lượng vàng là số tiền dành dụm bấy lâu để cưới vợ. Vợ chồng ông Be vỡ mộng vì chính lối suy nghĩ sính ngoại của mình.

Không lấy được vợ, chàng rể hụt quyết đòi tiền và vàng lại, nhưng ông Be bảo rằng đã làm đám cưới và chi tiêu hết nên không đưa. Ông Sing khởi kiện vụ việc ra TAND TP Cần Thơ. Tại Tòa, thông dịch viên nói, lỗi bên đàng gái là đã nhận tiền, vàng nhưng sau đó hủy hôn. Ông Be biện minh, đó là tiền tự nguyện cho để làm đám cưới, hơn nữa bên ông Sing có lỗi vì cố tình lừa dối mạo danh Hàn Quốc.

Tuy nhiên, phía vợ chồng ông Be cũng thừa nhận tiền ông Sinh cho tặng là có điều kiện, nên khi điều kiện đó không thành thì buộc phải trả lại tiền, HĐXX cho rằng nguyên đơn Sing đòi tiền lại là có căn cứ. Xét thấy, số tiền trên phía bị đơn là gia đình ông Be đã tiêu một phần vào đám cưới là việc chung nên không thể hoàn trả đầy đủ như ban đầu. Ông Sinh đồng ý cho vợ chồng ông Be trả phân nửa tiền và vàng.

Sau khi xem xét, HĐXX quyết định tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. Phiên tòa kết thúc trong sự buồn bả của vợ chồng ông Be. Không những ê chề với làng xóm, mà phía trước là câu hỏi lấy tiền đâu để hồi lại cho chàng rể hụt. Có lẽ đó là bài học nhớ đời khó có thể quên của ông, xét cho cùng cũng là cái giá phải trả vì tư tưởng sính ngoại.

Tên nhân vật thay đổi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài học nhớ đời vì sính rể ngoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO