Bác sĩ nhắc nhở: Nếu nốt ruồi đen mọc ở các bộ phận này trên cơ thể, bạn cần cảnh giác hơn

Tường San| 22/09/2022 14:42

Khi cơ thể có những bất thường về hình dạng nốt ruồi, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt.

Nếu nốt ruồi phát triển quá nhanh, hoặc hình dạng càng ngày càng lớn thì mọi người cần chú ý. Nốt ruồi này có khả năng là một khối u ác tính và cần được xử lý kịp thời.

nốt ruồi, khối u, bệnh ung thư

Khối u đen là gì?

U hắc tố ác tính được hình thành do sự tăng sinh ác tính của các tế bào hắc tố trong cơ thể.

Nếu ung thư hắc tố ở giai đoạn đầu mới tiến triển thì có thể điều trị được kết quả tốt nhất. Nói chung, khối u ác tính có thể được loại bỏ bằng phẫu thuật. Đối với những bệnh nhân không thể sử dụng phương pháp phẫu thuật thì cũng có thể áp dụng phương pháp hóa trị nhằm đạt được mục đích kéo dài sự sống cho bệnh nhân.

Sự khác biệt giữa u ác tính và nốt ruồi là gì? Hãy ghi nhớ 5 điều này

Ung thư hắc tố gây hại cho cơ thể con người, vậy làm sao để phân biệt được đâu là u hắc tố và đâu là nốt ruồi?

1. Nhìn vào sự đối xứng

Nói chung, u hắc tố ác tính không có đối xứng và về cơ bản có hình dạng bất thường, rất dễ phân biệt. Đối với các nốt ruồi thông thường, hai bên của nốt ruồi đối xứng và hình dạng đều đặn.

2. Nhìn vào màu sắc

Đối với những nốt ruồi lành tính thông thườn , hầu hết chúng sẽ có màu đen, nâu hoặc rám nắng. Đối với u ác tính, màu sắc loang lổ và lâu dầu nó thường trở thành màu xanh lam hoặc đen.

nốt ruồi, khối u, bệnh ung thư

3. Nhìn vào góc cạnh

U hắc tố ác tính không chỉ có bờ rõ ràng mà còn có biểu hiện răng cưa kéo dài ra bên ngoài . Tuy nhiên, mặc dù các cạnh và đường viền của nốt ruồi thông thường tương đối rõ ràng, nhưng không có ranh giới rõ ràng với da.

4. Nhìn vào đường kính

Có sự khác biệt lớn về đường kính giữa khối u ác tính và nốt ruồi thông thường. Đường kính của khối u ác tính là hơn 4 đến 6 mm, trong khi đường kính của nốt ruồi thông thường thường không vượt quá 5 mm.

nốt ruồi, khối u, bệnh ung thư

5. Nhìn vào hình dạng và kết cấu bên ngoài

Sự khác biệt lớn nhất giữa khối u ác tính và nốt ruồi bình thường là hình dạng, kết cấu bên ngoài có thay đổi hay không. Khối u ác tính nhanh chóng xấu đi, kích thước lớn hơn, thậm chí có những hiện tượng bất thường như chảy máu, lở loét xung quanh. Đôi khi cả một vòng tròn nốt ruồi nhỏ mọc xung quanh khối u, sau đó nhanh chóng tụ lại và phát triển thành nốt ruồi lớn.

Tuy nhiên, những nốt ruồi thông thường có hình dạng bên ngoài không thay đổi.

Bác sĩ nhắc nhở: Nếu nốt ruồi đen mọc ở các bộ phận này trên cơ thể, bạn cần cảnh giác hơn

1. Các đầu chi

Lòng bàn tay và lòng bàn chân là bộ phận tận cùng của cơ thể con người, nốt ruồi ở những bộ phận này rất dễ bị bào mòn, cũng rất dễ xấu đi.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng 50% khối u ác tính phân bố trên da các bộ phận của cơ thể con người. Nếu xuất hiện nốt ruồi ở những vùng này thì bạn phải hết sức chú ý.

nốt ruồi, khối u, bệnh ung thư

2. Vị trí vết thương

Trong cuộc sống, nhiều bạn vô tình bị bỏng nước, bỏng da, trên bộ phận bị thương sẽ xuất hiện những vết thương lớn. Trong trường hợp bình thường, sự lắng đọng của sắc tố melanin trong cơ thể có khả năng làm xuất hiện nốt ruồi ở vị trí chấn thương. Một khi nốt ruồi xuất hiện ở phần chấn thương, bạn nên đến bệnh viện để khám để tránh tình trạng nặng hơn.

nốt ruồi, khối u, bệnh ung thư

3. Rãnh chân, tay

Sự xuất hiện của các nốt ruồi sắc tố là rất bình thường, và hầu hết các nốt ruồi đều lành tính.

Tuy nhiên, khi có nốt ruồi bất thường ở rãnh chân, rãnh tay thì cần phải chú ý hơn.

nốt ruồi, khối u, bệnh ung thư

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ nhắc nhở: Nếu nốt ruồi đen mọc ở các bộ phận này trên cơ thể, bạn cần cảnh giác hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO