Đời sống

Bắc Giang: Thực hiện chuyển đổi số trong cải cách thủ tục hành chính

PV 16/02/2025 11:09

Những năm qua, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang luôn xác định công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng chuyển đổi số (CĐS) trong cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Với mục tiêu phục vụ người dân, doanh nghiệp được tốt hơn.

anh-1-bai-trung-tam-hanh-chinh-cong.jpg
Đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang trao đổi với công dân tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang đã ban hành Kế hoạch số 15/KH-TTPVHCC ngày 06/02/2025 về việc thực hiện nhiệm vụ được giao trong năm 2025. Trong đó, tập trung triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân thông qua việc nâng cao chất lượng giải quyết các TTHC.

Thời gian qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng việc đơn giản hóa TTHC, coi đây là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Trung tâm đã thường xuyên rà soát, đánh giá TTHC theo quy định. Qua đó, kịp thời cập nhập, theo dõi, thay thế và bổ sung các TTHC mới được ban hành, bãi bỏ, sửa đổi, niêm yết công khai tại Trung tâm.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình giải quyết TTHC cũng được Trung tâm triển khai mạnh mẽ. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế "một cửa", "một cửa" liên thông bảo đảm đúng theo yêu cầu, công tác hiện đại hóa công sở được triển khai tích cực; việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý nhà nước đạt kết quả tốt.

anh-2-bai-trung-tam-hanh-chinh-cong.jpg
Cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính.

Thực hiện chuyển đổi số trong CCHC, Trung tâm thường xuyên theo dõi, kiểm soát 100% hồ sơ TTHC giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh đảm bảo đúng trình tự, thời gian quy định, báo cáo việc giải quyết TTHC của các sở, cơ quan tại Trung tâm. Thường xuyên đôn đốc thực hiện đúng các quy định một cửa, một cửa liên thông, TTHC thực hiện “5 tại chỗ” và “5 bước trên môi trường điện tử”. Đôn đốc các sở, ngành, địa phương tiếp tục rà soát TTHC đủ điều kiện thực hiện theo quy trình “5 tại chỗ” và “5 bước trên môi trường điện tử”. Kiểm soát chặt chẽ quy trình giải quyết TTHC, trường hợp, để xảy ra tình trạng chậm muộn phải thực hiện việc xin lỗi người dân, tổ chức theo quy định.

Song song với đó, Trung tâm cũng đã chỉ đạo tăng cường tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cho công dân, tổ chức, doanh nghiệp các TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết qua các hình thức như: tuyên truyền đăng tải các video, clip lên trang hành chính công, tổ chức in, phát các tờ rơi có nội dung về CĐS, dịch vụ công trực tuyến, duy trì hoạt động các nhóm zalo của tổ công nghệ số cộng đồng để thường xuyên chia sẻ video và trao đổi thông tin về CĐS. Nhờ tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào CCHC, quá trình xử lý hồ sơ trở nên nhanh chóng, minh bạch và hiệu quả hơn. Hướng dẫn người dân thực hiện thanh toán trực tuyến khi đến giao dịch giải quyết hồ sơ tại Trung tâm.

Trong năm 2024, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang đã tiếp nhận hơn 340 nghìn hồ sơ, trong đó hồ sơ giải quyết trước hạn hơn 317 nghìn, chiếm tỷ lệ 95,3%; tổng số hồ sơ tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích hơn 144 nghìn hồ sơ, đạt 42%.

Với tinh thần chủ động, Trung tâm đã đổi mới CCHC một cách toàn diện với mục tiêu “Lấy sự hài lòng của người dân là thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước”, qua đó phấn đấu tạo sự chuyển biến rõ nét hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính.

Thời gian tới, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, mở rộng các dịch vụ công trực tuyến và tăng cường nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, công chức; chú trọng xây dựng môi trường làm việc thân thiện, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân khi thực hiện các TTHC. Kiểm soát chặt chẽ việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm đảm bảo công khai, minh bạch; đôn đốc khắc phục các tồn tại, hạn chế nêu trên nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các chỉ tiêu.

Đẩy mạnh tuyên truyền hướng dẫn cá nhân, tổ chức thực hiện dịch vụ công trực tuyến, nâng cao số lượng hồ sơ nộp trực tuyến và tiếp nhận qua bưu chính, tuyên truyền sử dụng tài khoản VneID thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Hướng dẫn, tuyên truyền ứng dụng Zalo cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện TTHC tại Trung tâm; đồng thời, tiếp nhận và trả lời các nội dung liên quan đến TTHC khi cá nhân tổ chức gửi đến Trung tâm thông qua Zalo.

Đẩy mạnh thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán trực tuyến và số hóa hồ sơ kết quả giải quyết TTHC giải quyết tại Trung tâm đạt 100%. Đề xuất giải pháp phân cấp, uỷ quyền trong giải quyết TTHC nhằm rút ngắn thời gian giải quyết công việc thường xuyên, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Thực hiện chuyển đổi số trong cải cách thủ tục hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO