Bà Rịa - Vũng Tàu: Công an xã Châu Pha bị “tố” còng tay, khống chế người dân không đúng quy định pháp luật

Minh Đức - Quang Cường| 23/10/2022 07:17

Báo Công lý nhận được đơn của ông Phí Văn Võ (ngụ ấp Tân Trung 3, xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) phản ánh việc ông bị Công an xã Châu Pha và Công an TP Bà Rịa trèo cổng, đạp cửa vào nhà khống chế, còng tay đánh ông gây thương tích.

Nội dung đơn nêu rõ: Vào khoảng 20h30 ngày 2/8/2022, ông Phí Văn Võ đang nằm võng tại nhà ở Tổ 4 (ấp Tân Trung, xã Châu Pha, TX Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) thì có 7 người trèo cổng vào nhà (5 người mặc thường phục và 2 người mặc đồ công an). Nhóm người này đạp cửa xông vào khống chế, đánh đập, giật điện thoại, rồi dùng còng số 8 còng tay ông Võ.

1-ong-vo-va-cha(1).jpg
Ông Phí Văn Võ và ông Phí Văn Ngành trình bày nội dung vụ việc

Đang thiu thiu ngủ, bị đánh bất ngờ nên ông Võ la lớn kêu cứu. Người đàn ông mặc thường phục đè ông Võ xuống, dùng gậy dùi cui cao su chọc vào miệng làm ông vô cùng đau đớn. Nhóm người trên liên tục yêu cầu ông Võ cung cấp mật khẩu điện thoại, ông Võ không đồng ý nên bị đạp vào lưng, vào chân, làm ông ngất xỉu.

Nghe tiếng ông Võ tri hô, hàng xóm đến xem và báo tin cho cha và em ông Võ biết. Khi mọi người đến thì nhóm người trên mới ngừng đánh ông. Đồng thời nhóm người này giới thiệu là Tổ công tác (gồm 2 người mặc đồ công an thuộc Công an xã Châu Pha và 5 người mặc thường phục thuộc Công an TP Bà Rịa) đang thực hiện nhiệm vụ. Lúc đó, ông Võ vẫn đang bị còng tay, trên người có nhiều vết trầy xước, đặc biệt là vùng miệng rướm máu vì bị gậy dùi cui cao su chọc vào.

2-cong-tay.png
2-2-cong-tay.png
Hình ảnh cắt từ clip lúc ông Phí Văn Võ bị còng tay

Bà Nguyên (ở cạnh nhà ông Võ) cho biết, tối đó gia đình bà đang ngồi uống nước trà bên ngoài thì nghe tiếng ông Võ kêu “Bác Nguyên ơi bác Nguyên! Cứu cháu với! Gọi giùm bố cháu! Cháu chết mất”. Khi bà nhìn sang, thấy có 2 người mặc áo công an, còn lại mặc đồ thường phục đang vây đánh ông Võ. “Tôi nhờ nhà tôi điện cho ông Ngành và em nó chạy xuống. Từ chiều đến giờ thằng Võ nằm ngủ có một mình, có đàn đúm gì đâu”, bà Nguyên cho biết thêm.

3-phieu-chuyen-don.jpg
Thông báo chuyển đơn của Thanh tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến Công an TX Phú Mỹ và Công an TP Bà Rịa

Cha và em ông Võ mời đại diện địa phương đến chứng kiến, đồng thời yêu cầu Tổ công tác lập biên bản làm việc, giải thích tại sao có việc trèo cổng, bắt người, còng tay, đánh đập. Người mặc đồng phục công an cho biết, Công an xã phối hợp với Cảnh sát hình sự Công an TP Bà Rịa thực hiện kiểm tra hành chính. Tuy nhiên, khi mọi người yêu cầu Tổ công tác cung cấp giấy tờ kiểm tra liên quan thì được trả lời do phát hiện có tụ tập sử dụng ma tuý nên trèo cổng vào để bắt quả tang.

Ông Võ cho hay, việc làm của Công an xã Châu Pha và cán bộ Đội hình sự TP Bà Rịa gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng đến sức khoẻ, uy tín, danh dự, nhân phẩm của ông Võ cũng như gia đình ông. Bởi lẽ, tại thời điểm xảy ra vụ còng tay đánh người, ông Võ hoàn toàn không vi phạm pháp luật. Lúc đó ông Võ đang ngủ, đang cư trú hợp pháp tại nhà của mình.

4-don-thuoc.jpg
Đơn thuốc bác sĩ kê cho ông Võ để điều trị sau khi sức khỏe của ông bị ảnh hưởng bởi vụ việc

“Sau khi trèo cổng vào sân, Tổ công tác đạp cửa xông vào còng tay đánh đập tôi không nói lý do. Ban đầu Tổ công tác nói vào nhà tôi để kiểm tra hành chính, sau đó nói tôi đang tụ tập sử dụng ma tuý nên xông vào bắt quả tang. Sau khi mọi người đến yêu cầu lập biên bản làm việc thì Tổ công tác mở còng, trả điện thoại lại cho tôi, tự trèo cổng ra về”, ông Võ kể lại.

Ông Phí Văn Ngành (cha của ông Võ), một cựu chiến binh, trình bày ý kiến như sau: Cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân, Công an xã được giao quản lý cư trú tại địa bàn có quyền kiểm tra trực tiếp hoặc phối hợp kiểm tra việc chấp hành pháp luật về cư trú đối với công dân, hộ gia đình, cơ quan, tổ chức thuộc địa bàn quản lý. Khi kiểm tra được quyền huy động lực lượng quần chúng làm công tác bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Theo ông, “Việc kiểm tra cư trú của Công an cấp trên tại địa bàn dân cư phải có Công an khu vực, Công an xã được giao quản lý cư trú tại địa bàn chứng kiến. Đằng này Tổ công tác không phối hợp với Công an khu vực, không kêu người dân mở cửa, ngang nhiên trèo cổng vào sân, sau đó đạp cửa xông vào còng tay đánh người, gây bức xúc cho gia đình tôi và dư luận”.

Ngày 26/8/2022, PV đến tìm hiểu thông tin tại Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Công an TX Phú Mỹ trả lời đơn yêu cầu của PV, song tính đến nay đã gần 2 tháng trôi qua mà Công an TX Phú Mỹ vẫn chưa phản hồi bất cứ nội dung nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: Công an xã Châu Pha bị “tố” còng tay, khống chế người dân không đúng quy định pháp luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO