Ba kiểu con “khôn giả” nhưng khi lớn lên không hứa hẹn gì, cha mẹ chớ nên tự mãn

Hạ Tú| 28/10/2022 15:41

Mỗi đứa trẻ chỉ như một tờ giấy trắng, trong sáng và đáng yêu. Nhiều bậc cha mẹ nói rằng những đứa trẻ có triển vọng khi lớn lên rất thông minh và trông rất thông minh ngay từ khi còn nhỏ.

Trong quá trình lớn lên, trẻ có thể bị ảnh hưởng bởi một số tác động xấu và thích khéo léo. Đôi khi loại thông minh này chỉ là thông minh giả tạo, khi lớn lên sẽ vô dụng, thậm chí còn khó chịu.

Một số cha mẹ cũng có thể cảm thấy rằng con cái của họ rất thông minh và tự mãn. Cha mẹ cần chú ý, nếu trẻ bị hai mặt từ nhỏ là một dạng thông minh giả điển hình. Nếu không được sửa chữa kịp thời, trẻ có thể sẽ đi vào con đường sai lầm khi lớn lên.

Ba trẻ em thông minh kiểu này thường là sự thông minh giả tạo!

1. Những đứa trẻ thích nói dối

Nhà giáo dục Vonnersky: Một đứa trẻ trở thành gì hoàn toàn do cha mẹ định hình.

Một số trẻ em đặc biệt bóng bẩy và hai mặt trong việc làm. Ví dụ, nếu bà có mặt, trẻ em sẽ nói rằng bà tốt và ngược lại. Có vẻ như đứa trẻ rất thông minh, nhưng thực tế đây là hành vi thiếu chân thành.

Nếu trẻ thích nói dối thì có thể nói thêm nhiều lần, thường sẽ gây khó chịu, điều này liên quan trực tiếp đến việc giáo dục con cái ngày thường của cha mẹ.

Có một cháu bé ở trường mẫu giáo thường nói dối, hôm nay cháu về nhà nói với bố mẹ là cô giáo đã bắt nạt cháu, ngày mai cháu lại nói cô giáo đã đánh cháu. Cháu này đã nói dối, các cô giáo đã thuyết phục đứa trẻ chuyển đến trường mẫu giáo khác.

Hóa ra là bà nội chăm cháu, cháu bé đã làm sai nhưng bà không bao giờ bảo chịu trách nhiệm, thậm chí còn khen cháu bé có ý kiến ​​thông minh. Cháu bé cảm thấy rằng mình có thể được khen ngợi khi nói dối và cũng có thể tránh được những lời chỉ trích. Vì vậy thói quen nói dối dần dần xuất hiện trong tâm trí cháu bé.

trẻ nói dối, nuôi dạy  trẻ, trẻ thông minh, khôn giả

Trẻ con thường ít nói thật, hay nói dối, cha mẹ không sửa sai kịp thời, trẻ sẽ lợi dụng những hành vi đó để trốn tránh trách nhiệm. Từ bé không còn phân biệt được đâu là thật thì khi bước vào xã hội, trẻ sẽ thể hiện thói quen này và dần dần sẽ trở thành đứa trẻ đạo đức giả, không có chân lý và không có chính trực.

2. Trẻ con nhỏ nhen, rẻ tiền

Nhà giáo dục Krupskaya cho biết: Đối với các bậc cha mẹ, giáo dục trong gia đình trước hết là giáo dục bản thân. Cha mẹ không làm gương và làm gương tốt cho con cái thì làm sao đứa bé có thể trở thành người có đức tính tốt?

Một người bạn học mà tôi đã lâu không gặp đã rủ tôi đưa con đi chơi. Khi ra sân chơi, bé khát nước, thế là bạn nữ cùng lớp dắt con đi mua đồ uống bên cạnh, lúc thanh toán có rất nhiều người xếp hàng, bé có vóc dáng nhỏ bé, tay ôm đồ uống đã đi thẳng ra ngoài. Cô bạn cùng lớp cũng lợi dụng đông người không để ý và không quét mã QR để thanh toán, đồng nghĩa với việc cô đã trốn đơn hàng. Nhìn cảnh đó, tôi đã cứng họng và xấu hổ không biết nói gì.

Trên thực tế, những người mẹ đã làm gương xấu nhất cho con cái của họ, những người thích sự rẻ rúng dễ bị thiệt hại lớn sau này. Những người như vậy có tính cách xấu, phá vỡ quy tắc vì lợi nhuận nhỏ. Họ thiển cận và chỉ nhìn vào lợi ích trước mắt, bất kể sự phát triển lâu dài trong tương lai, loại người này sẽ không có chỗ để phát triển.

Những hành vi của cha mẹ như vậy sẽ khiến đứa trẻ cũng hình thành thói xấu của sự tham lam rẻ rúng, một hai lần được sau sẽ thành thói quen. Sau khi hòa hợp, lớn lên sẽ khiến trẻ khó sửa chữa và điều này khiến trẻ không được tôn trọng và không ai thích có tình bạn sâu sắc với họ.

trẻ nói dối, nuôi dạy  trẻ, trẻ thông minh, khôn giả

3. Những đứa trẻ thích nói ý kiến ​​quanh co

Một số trẻ rõ ràng đã làm sai, khi bị bố mẹ chỉ trích, trẻ sẽ nói lại và nói ra những lý do quanh co của mình. Một số cha mẹ cảm thấy rằng con cái của họ có tư duy rõ ràng và khả năng hùng biện tốt. Những lời phản bác ít nhiều đều có lý lẽ nên bị bỏ ngoài tai. Bằng cách này, trẻ sẽ cảm thấy những gì mình nói là đúng và đó cũng là một kiểu khoe mẽ để làm trái ý người lớn. Khi lớn lên, chúng có xu hướng tự cho mình là trung tâm và muốn làm gì thì làm.

Tuy nhiên, nếu bạn nói lại với giáo viên của bạn khi bạn đi học và nói chuyện với Sếp của bạn sau giờ làm việc, bạn sẽ tự nhiên không được quan tâm. Rõ ràng là làm sai mà còn trốn tránh trách nhiệm.

trẻ nói dối, nuôi dạy  trẻ, trẻ thông minh, khôn giả

Trước những đứa trẻ thông minh giả dối, cha mẹ nên hướng dẫn trẻ như thế nào cho đúng?

Giáo sư Li Meijin nói: Cha mẹ phải nói những gì họ nên nói khi con họ còn nhỏ và thiết lập các quy tắc khi chúng nên làm.

Khi trẻ thông minh một cách sai lệch, cha mẹ nên chỉ ra những sai lầm của trẻ kịp thời và nghiêm khắc nói với trẻ rằng cách làm này là không nên. Người lớn không nên tự mãn, nếu không hành vi của trẻ sẽ ngày càng thái quá.

Nếu cha mẹ muốn nói với con rằng con đã làm sai thì con phải chịu trách nhiệm, không thể trốn tránh trách nhiệm một cách sai lầm và khôn khéo. Nếu bạn làm sai điều gì đó, bạn sẽ phải gánh chịu hậu quả.

Cha mẹ nên thiết lập quy tắc không nói dối cho con ngay từ khi còn nhỏ, đồng thời để con hình thành các quy tắc, để con trở thành người có kỷ luật tự giác.

Nếu cha mẹ nhận thấy con mình có những biểu hiện của trí thông minh sai lệch, đừng vội tự mãn mà nên giáo dục con đúng cách. Đồng thời, cha mẹ hãy làm gương sáng cho con, hướng dẫn kịp thời cho con những đức tính tốt, những đức tính chân thành, để con có thể tiến xa hơn.

trẻ nói dối, nuôi dạy  trẻ, trẻ thông minh, khôn giả

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba kiểu con “khôn giả” nhưng khi lớn lên không hứa hẹn gì, cha mẹ chớ nên tự mãn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO