Ăn trứng vào buổi sáng tốt hay xấu cho cơ thể? Chắc bạn cũng không ngờ!

Vian| 17/09/2022 15:36

Một quả trứng mỗi ngày không chỉ có thể cải thiện trí nhớ mà còn bảo vệ thị lực và giúp giảm cân. Nhưng một số người lại nghi ngờ về lòng trứng, vì sợ ăn chúng hàng ngày sẽ làm tăng lipid máu.

Như mọi người đã biết, ăn một quả trứng vào bữa sáng có rất nhiều lợi ích. Trong lĩnh vực dinh dưỡng, trứng luôn được biết đến là “thực phẩm dinh dưỡng hoàn chỉnh”, thậm chí các tạp chí còn đưa trứng vào danh sách “bữa sáng bổ dưỡng nhất thế giới”.

Từ xưa đến nay, trứng luôn là thực khách quen thuộc trên bàn ăn của mọi người và hầu như không thể tách rời mỗi ngày. Tuy nhiên, dù đã ăn nhiều năm nhưng nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về trứng, ví dụ như ăn trứng vào buổi sáng có tốt không?

Trong lĩnh vực dinh dưỡng, trứng luôn được mệnh danh là “thực phẩm dinh dưỡng đầy đủ”. Trong những năm gần đây, các nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, y học trong và ngoài nước đã phát hiện ra rằng, ăn một quả trứng mỗi ngày có thể mang lại cho bạn sức khỏe “từ đầu đến chân”.

quả trứng, ăn trứng, ăn trứng bổ dưỡng

Mười lý do để ăn trứng vào buổi sáng:

1. Bổ sung dinh dưỡng

Trong lĩnh vực dinh dưỡng, trứng luôn được mệnh danh là “thực phẩm dinh dưỡng đầy đủ”. Thành phần protein của trứng gần nhất với cơ thể người, tỷ lệ hấp thụ tốt hơn so với sữa, thịt hay đậu nành.

Đây là một trong những chất bổ sung tự nhiên, chất lượng cao nhất với giá cả phải chăng và có hàm lượng protein cao gấp đôi hải sâm.

Trứng rất giàu vitamin tan trong chất béo, bao gồm vitamin A , D, K,… rất cần thiết cho sức khỏe con người. Theo quan điểm của y học cổ truyền, trứng là một loại thực phẩm “cân bằng” độc đáo.

2. Hạ lipid máu

Trứng chứa lecithin quý, có thể giúp chuyển hóa lipid và giúp giảm lipid máu.

3. Ngăn ngừa bệnh tim

Chất béo trong lòng đỏ trứng gà chủ yếu là axit béo không bão hòa đơn và hơn một nửa trong số đó có thành phần chính là dầu ô liu, axit oleic, rất tốt cho việc ngăn ngừa bệnh tim.

quả trứng, ăn trứng, ăn trứng bổ dưỡng

4. Thanh nhiệt và dưỡng huyết

Lòng trắng trứng có thể thanh nhiệt và lòng đỏ trứng có thể nuôi dưỡng máu và hiệu quả của nó tương đương với gelatin da lừa.

5. Bảo vệ thị lực

Hai chất chống oxy hóa trong lòng đỏ trứng là lutein và zeaxanthin giúp bảo vệ mắt khỏi tia UV. Chúng cũng giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh đục thủy tinh thể. Ăn một quả trứng vào buổi sáng cũng mang lại lợi ích to lớn cho những gia đình sử dụng máy tính quá mức.

6. Bảo vệ gan

Protein trong trứng có tác dụng sửa chữa các tổn thương mô gan. Chất lecithin trong lòng đỏ trứng có thể thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào gan và tăng cường chức năng trao đổi chất và chức năng miễn dịch của cơ thể.

quả trứng, ăn trứng, ăn trứng bổ dưỡng

7. Phòng ngừa và điều trị xơ cứng động mạch

Các nhà dinh dưỡng và nhân viên y tế Hoa Kỳ sử dụng trứng để ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch. Họ chiết xuất lecithin từ trứng và quả óc chó, mỗi ngày cho uống 4-6 muỗng canh bệnh tim mạch. Sau 3 tháng, cholesterol huyết thanh của bệnh nhân giảm đáng kể.

8. Ngăn ngừa ung thư

Trứng chứa nhiều vitamin B2, cũng như các khoáng chất như selen và kẽm, có tác dụng chống ung thư.

9. Chống lão hóa

Trứng chứa hầu hết các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người, một trong những kinh nghiệm sống thọ của nhiều người cao tuổi là phải ăn một quả trứng mỗi ngày.

10. Ngăn ngừa bệnh Alzheimer

Chất lecithin và chất béo trong lòng đỏ trứng gà có tác dụng rất lớn đối với sự phát triển của hệ thần kinh và cơ thể. Sau khi lecithin được cơ thể con người tiêu hóa, nó có thể giải phóng choline, thúc đẩy sự phát triển của não bộ, cải thiện trí nhớ và ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ do tuổi già.

quả trứng, ăn trứng, ăn trứng bổ dưỡng

Bạn có thể ăn bao nhiêu quả trứng mỗi ngày?

Theo các chuyên gia, đối với những nhóm người khác nhau, số lượng trứng có thể ăn trong một ngày cũng khác nhau.

1. Trẻ em, phụ nữ có thai, cho con bú và người vận động nhiều có nhu cầu protein cao hơn người bình thường, có thể ăn 1-2 quả trứng mỗi ngày.

2. Người lớn bình thường và người già có thể ăn 1 quả trứng mỗi ngày.

3. Đối với những bệnh nhân bị rối loạn mỡ máu, béo phì thì nên ăn 2 - 4 quả trứng mỗi tuần.

quả trứng, ăn trứng, ăn trứng bổ dưỡng

Cách ăn trứng bổ dưỡng nhất?

Về cách nấu trứng, bạn có thể chiên, rán, xào, rán đều rất dễ thực hiện.

1. Trứng hấp và canh trứng thả là món ăn dễ tiêu nhất, thích hợp cho trẻ em, người già và người mới ốm dậy.

2. Trứng bác nên chú ý để phù hợp. Việc thiếu vitamin C là 'khuyết điểm' duy nhất của trứng, vì vậy việc chiên chúng với cà chua, ớt xanh và ớt có thể bù đắp sự thiếu hụt.

3. Trứng luộc cũng là một lựa chọn tốt, nếu cảm thấy hương vị đơn điệu, bạn có thể cắt trứng luộc thành từng miếng và trộn thành món salad hoặc món nguội.

4. Trứng chiên có nhiều calo và không nên ăn quá nhiều.

quả trứng, ăn trứng, ăn trứng bổ dưỡng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ăn trứng vào buổi sáng tốt hay xấu cho cơ thể? Chắc bạn cũng không ngờ!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO