Án mạng oan nghiệt từ mấy cọng rau lang

Anh Vũ| 12/07/2022 10:35

Phiên toà xét xử bị cáo Nguyễn Trọng Linh (SN 1990, trú thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) kết thúc, không riêng người dự, vị đại diện Viện kiểm sát cũng tỏ ý tiếc cho bị cáo và bị hại. Bởi nguyên nhân xảy ra vụ án đơn giản nhưng có lẽ cả hai không thể bình tĩnh, kiềm chế sự nóng giận dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Ra tòa vì cắt mấy cọng rau khoai lang, nguyên nhân nghe qua có vẻ rất đơn giản nhưng lại là lý do làm cho ông Q. mất mạng, còn anh Linh đối diện với bản án nhớ đời.

Nguồn cơn sự việc bắt đầu khi Linh đi bộ từ phòng trọ đến khu vực vỉa hè thuộc Công viên FIDEL (thành phố Đông Hà) để hái rau về nấu ăn. Đang cắt rau khoai lang thì ông Hoàng Hữu Q., chủ vườn rau, chạy xe đến và nói: “Rau nhà tau trồng đó, răng mi cắt rứa?”. Linh đáp: “Dạ không, con cắt mấy đọt về ăn mì tôm, chú không cho thì thôi”. Nghe xong ông Q. điều khiển xe máy bỏ đi, Linh đến một đám rau khác cách đó 15m và tiếp tục dùng kéo cắt rau.

raulang.jpg
Ảnh minh họa

Một lát sau, ông Q. quay lại dừng xe máy và đi đến chỗ Linh đang cắt rau nói: “Mi cắt rau nhà tau mãi rứa”. Linh đáp: “Chú ơi! Lúc nãy rau bên kia chú nói của chú thì con đã qua đây rồi. Ở đây chú cũng nói là rau của chú. Đây rau ngoài vỉa hè mà. Chú lớn rồi mà chú nói chi lạ rứa”. Ông Q. nói tiếp: “Tau không biết chỗ mô nhưng rau tau trồng là của tau”.

Nói rồi ông Q. lấy thanh tre ở hàng rào đánh vào người Linh 4 cái, tiếp tục túm cổ áo Linh. Do sợ bị đánh tiếp, đang sẵn cây kéo Linh đâm mạnh một nhát trúng vào phía sau lưng trái của ông Q. Bị đâm ông Q. lùi về phía sau nhưng Linh vẫn cầm kéo trên tay huơ qua huơ lại trước mặt ông Q. để dọa. Trong lúc ông Q. thụt lùi thì vấp phải vỉa hè và ngã về phía sau, lúc này Linh xông vào chụp thanh tre trên tay ông Q. và nói: “Giờ đâm chú là có chuyện, nhưng chuyện này không đáng vài ba đọt rau, chú cầm đùi chú đánh con là chú biết sai rồi đó. Chú đứng dậy đi”. Lúc này ông Q. đứng dậy dùng thanh tre đánh về phía Linh nhưng không trúng.

Sau hồi cự cãi Linh bỏ về phòng trọ, một lát sau ông Q. bị choáng và ngã được mọi người phát hiện đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị, sau đó tiếp tục chuyển vào Bệnh viện Trung ương Huế cấp cứu, đến ngày 15/11/2019 thì ông Q. tử vong. Đám tang nào cũng buồn nhưng tang tóc của gia đình ông Q. như càng nhân lên bội phần vì lý do dẫn đến cái chết của người chồng, người cha này quả thật không đáng!

Tại phiên tòa, một câu hỏi đau xót là tại sao chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ mà bỗng chốc hai người đàn ông “biến dạng” hành vi, có thể trở nên hung hăng, hành xử thiếu kiểm soát. Đành rằng người bị hại trong vụ án có cách hành xử chưa đúng, thế nhưng không phải vì vậy mà bị cáo Linh “vứt” đi suy nghĩ, lý trí ngang nhiên tước đoạt mạng sống của một con người.

Bị hại mất đi mạng sống ở tuổi 50, để lại vợ và 3 đứa con thơ, thiệt thòi mất mát của các cháu là suốt tuổi thơ và suốt đời. Vợ và cha mẹ bị cáo “cõng” nỗi đau vì chồng, con tù tội phải chấp hành hình phạt trong trại giam hàng chục năm, nỗi đau này của họ bị cáo có thấu!

Trong vụ án này, hai bên đều mất bình tĩnh. Ông Q. có lý do để tức giận; bị cáo Linh cũng bị kích động và điều đó đã được Tòa ghi nhận với phán quyết về tội danh. Nhưng vẫn thật đáng tiếc, bởi đôi khi chỉ vì những ích kỷ cá nhân đã khiến người ta không thể “chín bỏ làm mười”, nếu bị cáo và bị hại nhường nhịn nhau một chút, có lẽ đã chẳng có vụ án này. Bị cáo sẽ không chôn vùi tuổi xuân sau song sắt và cuộc sống của gia đình bị hại chắc cũng không chênh vênh vì thiếu vắng người trụ cột kinh tế...

Giờ nghị án, bị cáo Nguyễn Trọng Linh kín đáo chắp hai tay, nhắm mắt cầu khấn. Lúc này, có lẽ bị cáo chỉ mong Tòa xem xét các tình tiết giảm nhẹ cũng như căn nguyên vụ án giết người để được hưởng khoan hồng.

Nghe Tòa tuyên mức án 11 năm tù về tội “Giết người”, bị cáo Linh bỗng đờ mặt. Mặc dù trước đó y đã từng nhiều lần vào tù ra tội về các tội “Cố ý gây thương tích”, “Cưỡng đoạt tài sản”; bị xử phạt hành chính về hành vi “Xâm hại sức khỏe của người khác”. Thời gian “bóc lịch” có khi 3 tháng, nhiều nhất là gần 2 năm. Nhưng có lẽ bị cáo không ngờ được rằng, chỉ vì vài cọng rau khoai nhưng lại phải trả giá đắt đến vậy. May mà người thân bị hại bao dung vị tha xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, nên dẫu rằng phải trả giá cho hành vi phạm tội của mình nhưng bị cáo vẫn còn nhiều hi vọng về ngày mai tốt đẹp hơn.

Vụ án trên đây là một ví dụ điển hình đáng báo động về văn hóa, cách ứng xử giữa con người với nhau trong xã hội hiện nay. Có trăm ngàn vạn nẻo con đường dẫn đến nhà tù và ranh giới từ một người lương thiện trở thành tội phạm đôi khi chỉ trong gang tấc. Có khi vì một phút không giữ mình, thiếu kiềm chế bản thân, họ đã đánh mất tính bản thiện mà ra tay hành xử tàn ác, gây ra biết bao nỗi đau cho người thân và xã hội.

Ngoài việc thượng tôn pháp luật, trước khi hành động hoặc giải quyết mâu thuẫn cần bình tĩnh, xem xét phải trái, thiệt hơn để tự mình kiềm chế trước khi gây ra hậu quả. Bài học về câu chuyện "cả giận mất khôn" dường như không bao giờ cũ, nếu mỗi chúng ta biết cách xử lý mọi mâu thuẫn một cách bình tĩnh, hòa nhã thì sẽ tránh được những hậu quả nghiêm trọng cho người khác và cho chính bản thân mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Án mạng oan nghiệt từ mấy cọng rau lang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO