Ấn Độ và Anh đẩy mạnh đàm phán để ký hiệp định thương mại tự do

Tào Đạt (T/h)| 03/06/2021 22:00

BVCL - Ấn Độ và Anh đang đàm phán để dỡ bỏ hàng rào phi thuế quan và tăng khả năng tiếp cận thị trường lớn hơn giữa bối cảnh 2 nước nỗ lực ký hiệp định thương mại tự do.

Hai quốc gia này dự kiến sẽ hoàn tất một thỏa thuận tạm thời vào cuối năm nay nhằm đưa các thiết bị y tế và sản phẩm nông nghiệp của Anh tiếp cận thị trường Ấn Độ, đồng thời mở rộng quy mô việc làm tại Anh cho các thủy thủ và y tá Ấn Độ.

Cùng với đó, Ấn Độ đã tăng cường đàm phán hiệp định thương mại tự do (FTA) với một số đối tác thương mại lớn như Anh, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), song cho đến nay, chỉ có Anh tỏ ra hứng thú với tiến trình này.

singapore-port-terminal-mpa.da0516.png

Không giống như nhiều cuộc đàm phán thương mại khác của Ấn Độ đã kéo dài nhiều năm mà không có kết quả, triển vọng đàm phán FTA giữa Ấn Độ và Anh được đánh giá là “sáng sủa” hơn do nhu cầu của cả hai bên khi các cuộc đàm phán đã tiến triển nhanh hơn nhiều so với các cuộc đàm phán khác.

Phát ngôn viên của Bộ Thương mại Quốc tế Anh nhận định, Ấn Độ và Anh đang trong giai đoạn chuẩn bị trước khi đàm phán về một FTA vào nửa cuối năm nay.

Thỏa thuận ban đầu sẽ là một phần của FTA rộng lớn hơn với việc giảm thuế cho một loạt mặt hàng, tạo thuận lợi cho đầu tư và mở rộng khả năng tiếp cận các dịch vụ và hàng hóa nhằm thúc đẩy trao đổi thương mại song phương.

Anh và Ấn Độ đặt mục tiêu tăng gấp đôi kim ngạch thương mại song phương vào năm 2030, so với mức hơn 15,4 tỷ USD trong giai đoạn 2019-2020.

FTA với Anh sẽ là FTA lớn đầu tiên của Ấn Độ kể từ năm 2011 thời điểm nước này ký một thỏa thuận toàn diện với Malaysia.

Thế nhưng, vẫn còn tồn tại các vấn đề gây tranh cãi giữa hai nước, trong đó có mức thuế cao của Ấn Độ đối với rượu và ô tô. Anh muốn dỡ bỏ các mức thuế 150% đối với rượu whisky và 125% đối với ô tô nhập khẩu.

Hiện, Ấn Độ đang tìm kiếm quy chế về an toàn dữ liệu quốc gia. Trong khi đó, các lĩnh vực như thương mại điện tử, mua sắm công, dịch vụ tài chính và ngân hàng vẫn chưa được bàn tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ và Anh đẩy mạnh đàm phán để ký hiệp định thương mại tự do
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO