“Ác phu” ích kỷ và tội lỗi sau màn xin tái hôn bất thành

An Dương | 05/08/2021 09:45

BVCL - Mặc dù vợ chồng “đường ai nấy đi” sau bản án hôn nhân có hiệu lực pháp luật nhưng đối với Nguyễn Hồng Lâm (SN 1975), sự ích kỷ đã làm gã mờ mắt.

Sau khát vọng tái hôn bất thành, Lâm xuống tay tàn nhẫn với vợ cũ để rồi phải trả giá bằng bản án sơ thẩm phạt tù chung thân. Trước bục xét xử TAND cấp cao tại Tp. Hồ Chí Minh, Lâm kháng cáo xin giảm án và khai lại bi kịch trong nỗi ân hận muộn màng...

Nguyễn Hồng Lâm từ Bình Thuận vào Tp. Hồ Chí Minh lập nghiệp và kết hôn với chị Lê Thị Hồng Nhung, hai người có một con chung vào năm 2009. Có quãng thời gian hạnh phúc kéo dài hơn 10 năm nhưng Lâm lại không biết gìn giữ, sống ích kỷ dẫn đến gia đình rạn nứt. Cuối năm 2019, tổ ấm Lâm tàn nguội bằng bản án ly hôn.

Mặc dù phán quyết của Tòa án có hiệu lực pháp luật nhưng giữa Sài Gòn, việc tìm kiếm nơi ở mới là rất khó khăn nên hai người vẫn tiếp tục sống chung tại căn nhà ở ấp 2, xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh. Hàng ngày chị Nhung vẫn chăm sóc, đưa đón con đi học. Lâm cho biết bản thân bị cáo có năn nỉ chị Nhung hàn gắn tình cảm, xin được tái hôn...

Lâm khai nhận trước tòa: Sáng 24/12/2019, sau khi chở con đi học, chị Nhung về nhà mở tủ, chuẩn bị một số quần áo cho hai mẹ con để tối đi chơi. Lâm lén quan sát và nảy sinh nghi ngờ chị Nhung đi với người khác nên tiến đến căn vặn.

ac-phu-w800-h535.jpg

Bị cáo Lâm tại phiên tòa

Chị Nhung bức xúc vì vợ chồng đã ly hôn, việc chị đi đâu, quan hệ với ai Lâm không có quyền hạch sách. Từ đó chị phản ứng lại khiến hai bên xảy ra cãi vã. Bản tính ích kỷ, hẹp hòi và thói côn đồ trào lên, Lâm dọa sẽ giết chị Nhung rồi tự tử chết theo. Lâm khai lại: Nghe bị cáo dọa, chị Nhung có thách thức:  “Anh ngon thì làm đi”. Cả giận mất khôn, bị cáo ra phía sau lưng vợ cũ, dùng tay choàng qua cổ, kẹp cổ và vật chị ngã ngửa.

Chị Nhung bị tấn công bất ngờ và dưới sức mạnh lực điền của gã chồng du côn, chị cố vùng vẫy tay chân trong tuyệt vọng một lúc thì nằm im. Lâm biết vợ cũ đã mất nên gã buông hai tay đứng dậy.

Sau khi gây tội ác, Lâm điều khiển xe máy đến cửa hàng tạp hóa gần nhà, mua 02 chai thuốc diệt cỏ rồi về nhà. Lâm bình tình xếp hình thi thể cẩn thẩn rồi bắt đầu lục lọi điện thoại của vợ cũ nhằm rà soát các mối quan hệ tình cảm.

Lâm đăng nhập vào Zalo của vợ cũ rồi “đóng vai” chị Nhung nhắn tin với tài khoản Zalo tên Lợi Trần để tìm hiểu quan hệ giữa hai người. Sau khi hiểu rõ tình cảm của vợ cũ, Lâm còn ích kỷ đến mức lấy giấy bút để phân trần lý do vì sao gã xuống tay giết người, đồng thời “tố” mối quan hệ giữa chị Nhung và Lợi Trần dài đến 07 trang giấy. Sau khi hoàn thành “di thư”, Lâm đặt ngay ngắn vào bàn ăn ở phòng bếp. Gã còn nhờ người thân thông báo cho mẹ vợ biết “hung tin” và nhờ chăm sóc cháu ngoại.

Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, Lâm bắt đầu tiến hành tự sát nhiều lần. Ban đầu, Lâm dùng dây điện quấn vào hai ngón tay rồi cắm đầu dây còn lại vào ổ cắm điện nhưng bất thành. Gã tiếp tục lấy một đoạn dây để treo cổ tự tử, khi đang thực hiện Lâm bị rơi xuống nền nhà. Mệt mỏi, gã nằm lăn ra sàn... ngủ một giấc đến sáng.

Khoảng 09 giờ 35 phút sáng hôm sau, người quen gia đình Lâm đến kiểm tra thấy gã nằm nằm dưới sàn nhà liền tri hô quần chúng đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Chợ Rẫy. Chị Nhung đã mất trước đó, được cơ quan điều tra khám nghiệm và xác định tử vong do bị bóp cổ.

Xét xử sơ thẩm, TAND Tp. Hồ Chí Minh tuyên phạt Nguyễn Hồng Lâm tù chung thân về tội “Giết người”. Lâm kháng cáo với lý do hoàn cảnh gia đình khó khăn xin được giảm nhẹ mức án. Có lẽ điều Lâm không khỏi xúc động là mẹ vợ cũ của bị cáo cũng kháng cáo xin giảm án cho gã.

Theo Lâm, dù vợ chồng đã ly hôn nhưng do bị cáo quá bức xúc khi nghe chị Nhung nói đi chơi với người khác nên mới ra tay. Bản thân bị cáo nhận thức hạn chế, lần đầu phạm tội, ăn năn hối hận, phía bị hại cũng xin giảm nhẹ mức án nên mong HĐXX chấp nhận để sớm được về chăm sóc con cái.

Vị thẩm phán phân tích: Lời khai bị cáo cho thấy bản thân bị cáo nhận thức rõ rằng mối quan hệ hôn nhân giữa bị cáo và chị Nhung đã chấm dứt do có bản án hôn nhân theo quy định của pháp luật. Vậy nhưng bị cáo vẫn muốn can thiệp vào cuộc sống cá nhân của chị Nhung, từ đó cả hai có những lời lẽ tranh cãi, thách thức qua lại. Đỉnh điểm là bị cáo dùng vũ lực tước đoạt tính mạng của bị hại, vì thế, hành vi bị cáo thuộc trường hợp “có tính chất côn đồ”. Tội phạm bị cáo gây ra khiến dư luận bức xúc, gây ảnh hưởng an ninh trật tự, cần xử nghiêm.

Tuy nhiên, đại diện bị hại có kháng cáo xin giảm án cho bị cáo, bản thân bị cáo cũng thành khẩn khắc phục hậu quả. Đây là tình tiết mới phát sinh sau khi xét xử sơ thẩm, nên HĐXX xem xét giảm án cho bị cáo. Từ đó, HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo, xử phạt bị cáo Nguyễn Hồng Lâm 20 năm tù về tội “Giết người”.

Lâm lê bước chân ra xe bít bùng về trại giam với tâm tư trĩu nặng, ân hận vô bờ. Sự nhân từ, cao thượng của gia đình bị hại rất tương phản với sự ích kỷ, hẹp hòi khi Lâm giáng tai ương, để rồi giờ đây chịu nỗi đau mất mát, ly tán không đáng có. Giá như Lâm sống tuân thủ pháp luật, đối xử rộng lượng với vợ cũ thì cũng có thể hạnh phúc sẽ tìm về…

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Ác phu” ích kỷ và tội lỗi sau màn xin tái hôn bất thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO