'A Thi Mã' duy nhất trong giới điện ảnh: 19 tuổi trở thành minh tinh, 24 tuổi không may bị bệnh thần kinh, nửa đời còn lại dù điên khùng nhưng sống hạnh phúc bên chồng con

Vian| 18/09/2022 11:07

Trong suốt sự nghiệp của mình, Dương Lệ Khôn đã tạo dựng được tên tuổi nhờ bộ phim "A Thi Mã". Đối với khán giả mà nói, cô chính là A Thi Mã và A Thi Mã không phải là ai khác ngoài Dương Lệ Khôn.

Ở Vân Nam có một câu chuyện dân gian là "A Thi Mã", nói về một cô gái xinh đẹp. Không ai biết A Thi Mã trông như thế nào, mọi người chỉ tưởng tượng ra vẻ đẹp và lòng nhân hậu của cô qua lời truyền miệng. Sau đó, bộ phim "A Thi Mã" được quay vào năm 1964 với sự tham gia diễn xuất của Dương Lệ Khôn đã trở thành A Thi Mã duy nhất trong lòng khán giả cho đến tận ngày nay.

"A Thi Mã" duy nhất trong giới điện ảnh: 19 tuổi trở thành minh tinh, 24 tuổi không may bị bệnh thần kinh, nửa đời còn lại dù điên khùng nhưng sống hạnh phúc bên chồng con

Năm 1942, Dương Lệ Khôn được sinh ra trong một gia đình người Di nghèo. Vì cô là đứa con thứ 9 nên ở nhà mọi người vẫn hay gọi cô là Tiểu Cửu. Những gia đình nghèo thường không có đủ điều kiện để nuôi con, chúng chỉ có thể mặc lại quần áo của anh chị, ăn cháo loãng, và cứ thế lớn lên như cỏ dại.

Khi Dương Lệ Khôn được 5 tuổi, mẹ cô qua đời vì làm việc quá sức để xoay xở cuộc sống của 12 người con. Năm 12 tuổi, cô bé Dương Lệ Khôn xinh đẹp, đáng yêu được đi xem chương trình biểu diễn cùng chị gái thì được trưởng đoàn ca múa tỉnh phát hiện. Ngay lập tức, giấy mời tham gia Đoàn được gửi tới và Dương Lệ Khôn bắt đầu học múa.

Ngoài ngoại hình nổi bật, Dương Lệ Khôn còn là một đứa trẻ chăm chỉ và có tài. Mới học đến năm thứ hai tại đoàn múa mà cô đã có thể biểu diễn các điệu nhảy solo trên sân khấu. Năm 1959, đạo diễn của bộ phim "Ngũ hoa vàng" là Vương Gia Ất, bắt đầu sàng lọc địa điểm và diễn viên. Bốn trong năm nhân vật đã được chỉ định, giờ chỉ cần tìm một mảnh ghép cuối cùng hội tụ đầy đủ các khí chất cần có.

Cô gái 17 tuổi Dương Lệ Khôn đã vượt qua được vòng sơ tuyển để được tham gia vào dự án phim lần này. Vai chính đầu tiên trong đời cũng giúp cô giành được giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Năm 1964, Dương Lệ Khôn có được vai chính thứ hai trong bộ phim "A Thi Mã". Đây cũng được coi là kiệt tác lớn nhất trong cuộc đời, đưa cô trở thành nữ diễn viên nổi tiếng nhất trong các diễn viên thời bấy giờ.

Tuy nhiên, có được sự nổi tiếng cũng không phải là điều may mắn đối với cô. Cô bị đồng nghiệp ganh ghét, bộ phim cũng bị chỉ trích thậm tệ và cấm chiếu. Cả thể xác và tinh thần của Dương Lệ Khôn bị tổn thương nặng nề đến phát điên.

Sống điên điên dại dại suốt mấy năm, mãi đến năm 1972 Dương Lệ Khôn mới được đưa vào một bệnh viện chuyên môn để điều trị nhưng đã quá muộn. Cô gái xinh đẹp, giản dị ngày xưa đã biến thành một người phụ nữ khùng dở, chẳng còn ai muốn ngó ngàng tới.

Cuối cùng, Dương Lệ Khôn cũng có được một chút may mắn còn sót lại cho bản thân. Năm 1973, sau một năm thư từ qua lại, cô và Đường Phượng Lâu quyết định kết hôn. Sự xuất hiện của người đàn ông này đã trở thành ánh sáng cho phần đời còn lại của Dương Lệ Khôn.

Đến khi mang thai, cuộc sống của hai vợ chồng gặp vấn đề mới. Khủng hoảng về tinh thần ban đầu cộng với những dao động cảm xúc của thai phụ khiến cho tình trạng của Dương Lệ Khôn ngày càng trầm trọng. Không chỉ bị ảo giác, cô còn không nhận ra chồng của mình.

Đối mặt với tất cả những điều này, Đường Phượng Lâu không hề phàn nàn và cũng không hối hận vì đã cưới Dương Lệ Khôn. Anh vẫn làm việc chăm chỉ để nuôi sống gia đình và tỉ mẩn chăm sóc vợ, bao dung, quan tâm đến cô. Năm 1974, Dương Lệ Khôn, 32 tuổi, sinh đôi. Năm 1978, sau một thời gian điều trị thần kinh, cô cuối cùng đã đến Thượng Hải để đoàn tụ với chồng và các con trai. Những ngày bình yên đã trở thành cuộc sống mà cô khao khát nhất.

Dương Lệ Khôn thường tự trách bản thân ốm đau nên không thể chăm sóc gia đình chu đáo như một người vợ bình thường được. Được chồng chăm chút từng bữa ăn là niềm hạnh phúc vô bờ của cô. Ngày 21/7/2000, lúc 7 giờ tối, Dương Lệ Khôn qua đời do bị nhồi máu não, hưởng dương 58 tuổi. Cô đã rời khỏi thế giới này với nụ cười mãn nguyện nở trên môi.

Trong suốt sự nghiệp của mình, Dương Lệ Khôn đã tạo dựng được tên tuổi nhờ bộ phim "A Thi Mã". Đối với khán giả mà nói, cô chính là A Thi Mã và A Thi Mã không phải là ai khác ngoài Dương Lệ Khôn. Vì vậy, một nửa tro cốt của cô được chôn ở Thượng Hải và một nửa chôn ở Côn Minh, thủ phủ của Vân Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
'A Thi Mã' duy nhất trong giới điện ảnh: 19 tuổi trở thành minh tinh, 24 tuổi không may bị bệnh thần kinh, nửa đời còn lại dù điên khùng nhưng sống hạnh phúc bên chồng con
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO